Ngành công nghiệp tin tức giả và chẩn đoán COVID-19 của Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Donald Trump vận động tranh cử tổng thống vào năm 2016, ông đã khiến ngành công nghiệp tin tức dòng chính nổi giận và thù hận bởi vì ông đã dám thẳng thắn gọi sản phẩm của họ là “tin giả”. Và kể từ khi Tổng thống Trump đắc cử, các hãng tin dòng chính đã tấn công ông điên cuồng vì ông sử dụng thuật ngữ quá chính xác.

Tuy nhiên, phần "giả" của các hãng tin giả thường không lộ liễu mà họ sẽ dựa trên một phần sự thật nhưng rồi sẽ lèo lái độc giả theo hướng đưa tin của mình.

Sau những biểu hiện thông cảm vội vàng và thiếu chân thành đối với việc Tổng thống Trump và phu nhân Melania có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán, các bản tin chính thống ngay lập tức chuyển sang đổ lỗi cho Tổng thống: Họ cáo buộc ông Trump đã lây nhiễm virus cho những người ủng hộ cả tin khi "mạo hiểm" tổ chức các cuộc vận động tranh cử rầm rộ.

Tuy nhiên, vài tháng qua, kể từ cái chết của George Floyd, hàng triệu người biểu tình đã xuống đường, hô hào, cướp bóc và tham gia vào mọi hình thức bạo lực vô chính phủ, vậy mà các hãng tin dòng chính do Đảng Dân chủ kiểm soát vẫn hết lòng ủng hộ những hành vi bạo loạn này, và gọi đây là những cuộc biểu tình "chủ yếu là ôn hòa".

Thực tế, với sự khuyến khích của các phương tiện truyền thông dòng chính và các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ, trên các con đường chật kín những người đôi khi không đeo khẩu trang, chen chúc nhau và hăng hái hô hào nổi loạn. Có thể nói những trường hợp này là môi trường cho virus lây lan tứ tung.

Những người biểu tình "hăng hái" cướp bóc, gây bạo loạn và đốt phá này thường tụ tập trong các căn hộ, quán cà phê, quán bar, lều bạt và các không gian kín khác trước và sau các “cuộc biểu tình”. Nước bọt, mồ hôi và các chất lỏng khác của cơ thể được giao hòa, trao đổi. Những người này chen chúc nhau chật như nêm cối. Chưa kể họ còn thường có hành vi khiêu khích bằng cách la hét vào mặt những người dân bình thường đang thư giãn trong các quán cà phê bên đường.

Vậy chính xác đã có bao nhiêu trường hợp lây lan virus Corona Vũ Hán trong số hàng triệu người đã xuống đường này? Cũng có người nhanh nhảu khẳng định rằng các hoạt động đường phố như vậy không lây lan virus — miễn là các cuộc biểu tình được thực hiện dưới danh nghĩa chống phân biệt chủng tộc.

Có một bức thư công khai khác thậm chí còn đi xa hơn - nói rằng ngay cả khi hoạt động biểu tình trên đường phố làm lây lan virus, thì nguyên nhân chống phân biệt chủng tộc rất quan trọng nên việc lây lan virus không nên khiến chúng ta lo ngại. Thật ngạc nhiên, bức thư công khai đó đã thu thập được chữ ký của 1.000 chuyên gia y tế.

Các phương tiện truyền thông dường như đang "ủng hộ hết mình" cho các cuộc biểu tình “siêu lây lan” tiềm tàng đang diễn ra trong nhiều tháng từ bờ Đông sang bờ Tây của nước Mỹ.

Vì thế cho nên, bây giờ những "nhà báo khách quan" đang “mắng mỏ” Tổng thống vì đã xuất hiện trước công chúng, trong khi ngành công nghiệp tin tức dòng chính phớt lờ một thực tế quá rõ ràng rằng hàng triệu người biểu tình đường phố, những kẻ bạo loạn, cướp bóc và đốt phá, có khả năng lây nhiễm cho phần còn lại của nước Mỹ trong suốt hơn bốn tháng qua. Họ đã không dừng lại dù chỉ một phút để nhìn nhận lại thói đạo đức giả đáng kinh ngạc của mình.

Tổng thống Trump đã dám đặt tên cho loại thông tin sai lệch này. Ông gọi đó là "tin tức giả". Vì điều đó mà ông đã bị tấn công điên cuồng bởi một ngành công nghiệp tin tức ngày càng trở nên đạo đức giả và tham nhũng hơn.

Những cáo buộc từ ngành công nghiệp tin tức dòng chính rằng Tổng thống Trump khiến người khác gặp nguy hiểm, trong khi phớt lờ sự thật không thể chối cãi rằng những người biểu tình đường phố có khả năng lây lan virus ra khắp đất nước hàng ngày trong nhiều tháng qua, là bằng chứng cho thấy thuật ngữ “tin tức giả mạo” là vô cùng xứng đáng.

Tác giả: Brian Giesbrecht là một thẩm phán đã nghỉ hưu và là thành viên cấp cao của Trung tâm Chính sách Công Biên giới.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngành công nghiệp tin tức giả và chẩn đoán COVID-19 của Tổng thống Trump