Sinh tồn và 'chống trả', ngày càng nhiều con voi sinh ra trong tự nhiên không có ngà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Như để sinh tồn và chống trả lại sự tàn nhẫn của con người trước vấn nạn khai thác ngà voi, các nhà nghiên cứu đã có một phát hiện bất thường khi số lượng voi sinh ra không có ngà ngày càng tăng lên.

Có rất nhiều món đồ tuyệt đẹp mà những người giàu có trên thế giới thường sẽ trả bất cứ giá nào để sở hữu, như ô tô, tranh vẽ hay quần áo… Chi phí cho các vật phẩm quý hiếm này cũng không hề rẻ, nhưng thật không may, một số loài vật thậm chí còn phải trả giá bằng cả mạng sống để thỏa mãn dục vọng của một ai đó.

Trong suốt lịch sử của nhân loại, ngà voi luôn là một vật phẩm cực kỳ có giá trị, mặc dù việc giết voi để lấy ngà là một hành động bất hợp pháp, nhưng nhu cầu rất lớn của một bộ phận người đã khiến cho tội ác này không thể bị chấm dứt hoàn toàn.

Trong suốt lịch sử của nhân loại, ngà voi luôn là một vật phẩm cực kỳ có giá trị, mặc dù việc giết voi để lấy ngà là một hành động bất hợp pháp
Trong suốt lịch sử của nhân loại, ngà voi luôn là một vật phẩm cực kỳ có giá trị, mặc dù việc giết voi để lấy ngà là một hành động bất hợp pháp. (Getty)

Theo National Geographic, phần lớn những con voi già trong tự nhiên có thể sống sót sau các cuộc chiến với đồng loại hoặc bị săn bắn đều không còn ngà.

Ngà voi luôn có giá trị cao. Người ta tin rằng nó có khả năng giúp chữa được nhiều căn bệnh, và cũng là một phương pháp để cải thiện khả năng sinh sản cho con người cùng sức mạnh của cơ thể.

Việc săn bắn, giết và lấy ngà voi không còn là điều xa lạ. Hoạt động này diễn ra thường xuyên đến mức đã đẩy loài voi Châu Phi và Châu Á đến bờ vực tuyệt chủng.

Bất chấp việc buôn bán ngà voi trên thị trường chợ đen bị coi là phi pháp, người ta vẫn thường sử dụng nó như một liệu pháp y học thay thế hoặc trong nghệ thuật, ví dụ như tác phẩm điêu khắc.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Vườn quốc gia Gorongosa ở Mozambique đã phát hiện ra một dấu hiệu bất thường khi một phần ba số voi ở đây đều không có ngà.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Vườn quốc gia Gorongosa ở Mozambique đã phát hiện ra một dấu hiệu bất thường khi một phần ba số voi ở đây đều không có ngà.
Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Vườn quốc gia Gorongosa ở Mozambique đã phát hiện ra một dấu hiệu bất thường khi một phần ba số voi ở đây đều không có ngà. (Getty)

Trước đó, chỉ khoảng 4% số voi không có ngà trong phạm vi lãnh thổ, bản thân loài voi này cũng hiếm khi bị giết, chúng có tốc độ sinh sản nhanh và ngày càng phát triển thành nhiều đàn.

Sau khi những tin tức liên quan đến số lượng voi không có ngà ngày càng tăng bắt đầu lan truyền, nhiều người đã gọi đó là cách chống trả của mẹ thiên nhiên trước hành động mang tính diệt chủng của con người.

Với sự thay đổi này, dường như thiên nhiên đang tự mình chấm dứt loại hình kinh doanh ngà voi phi pháp và tàn nhẫn. Tuy nhiên, mọi thứ trong tự nhiên đều vận hành đồng bộ với nhau, và hiệu ứng cánh bướm từ sự biến đổi của loài voi có thể gây ra những hệ lụy tất yếu cho toàn bộ hệ sinh thái.

Mặc dù hiện nay các nhà khoa học chưa nhận thấy bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong cách cư xử của voi khi không có ngà, nhưng trong tự nhiên, những chiếc răng quá khổ này đóng vai trò rất quan trọng và được voi sử dụng hàng ngày để tìm kiếm thức ăn. Theo National Geographic, có một loài thằn lằn sống trên cây thường bị voi tấn công, nếu số lượng voi không có ngà tăng lên, nó có thể ảnh hưởng đến các quần thể động vật khác.

Một số người thậm chí còn nói rằng loài voi đang “tiến hóa” để tồn tại. (Chụp màn hình)
Một số người thậm chí còn nói rằng loài voi đang “tiến hóa” để tồn tại. (Chụp màn hình)

Một số người thậm chí còn nói rằng loài voi đang “tiến hóa” để tồn tại.

Nhưng những người khác đã nhanh chóng giải thích rằng kiểu thay đổi này không thể được coi là sự tiến hóa.
Nhưng những người khác đã nhanh chóng giải thích rằng kiểu thay đổi này không thể được coi là sự tiến hóa. (Chụp màn hình)

Nhưng những người khác đã nhanh chóng giải thích rằng kiểu thay đổi này không thể được coi là sự tiến hóa, vì nó là kết quả biến đổi do hoạt động tàn nhẫn đến từ con người, và nó cũng sẽ dẫn đến nhiều vấn đề khác trong tương lai đối với hệ sinh thái của chúng ta.

Hoàng Tuấn
Theo Bored Panda



BÀI CHỌN LỌC

Sinh tồn và 'chống trả', ngày càng nhiều con voi sinh ra trong tự nhiên không có ngà