Nghệ sĩ người Mỹ biến kim loại phế liệu thành các tác phẩm điều khắc động vật tuyệt vời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà điêu khắc người Mỹ đã bảo tồn di sản văn hóa của mảnh đất quê hương yêu dấu của ông bằng cách biến những kim loại phế liệu rỉ sét và thiết bị nông nghiệp cũ thành các tác phẩm nghệ thuật ngoạn mục, có kích thước như thật.

Ông John Lopez, 51 tuổi, sống trong một trang trại rộng 14 mẫu Anh ( khoảng hơn 56.000 mét vuông) ở Lemmon, Nam Dakota, thị trấn nơi ông sinh ra và lớn lên. Ngoài hai con ngựa, trang trại của ông Lopez còn có một tiệm hàn, nơi ông làm việc toàn thời gian cho các đơn hàng điêu khắc về gia súc và động vật hoang dã.

Động vật luôn được ưu tiên trong tác phẩm của ông. Ông tạo ra mọi thứ, từ bò rừng bison cho đến ngựa vằn, từ hổ cho đến khủng long T-rex. Ông nói với The Epoch Times: “Cho dù đó là cá voi hay bạch tuộc, sói hay bò rừng, tôi thực sự được truyền cảm hứng từ thiên nhiên và các sinh vật sống”.

Đối với tôi, điều thực sự quan trọng là con vật phải trông giống như nó đang sống, giống như nó sắp di chuyển”.

Epoch Times Photo
Ông John Lopez trong phòng làm việc với một con bò kim loại phế liệu. (Ảnh: John Lopez)
Epoch Times Photo
Ông John Lopez đang điêu khắc tác phẩm "Black Hawk." (Ảnh: John Lopez)

Ông Lopez bắt đầu bằng cách điêu khắc một maquette - mô hình sáp nhỏ - để hiểu rõ hơn về cấu tạo tác phẩm của ông. Sau đó, ông mang maquette vào tiệm hàn để sử dụng làm mô hình, nhằm mục đích tái tạo chi tiết và “thu được tác phẩm cuối cùng tương tự” như tác phẩm thu nhỏ.

Ông Lopez thường giữ lại những vết lõm, vết xước, vết mòn và rỉ sét của những mảnh kim loại phế liệu. Ông nói: “Các mảnh kim loại này rất đẹp và chúng kể một câu chuyện. Chúng có cuộc sống trước đây, và bây giờ chúng có một cuộc sống mới trong tác phẩm điêu khắc này… nó cũng tạo ra những kết cấu thực sự thú vị”.

Ông Lopez ước tính rằng một số tác phẩm điêu khắc bò rừng lớn của ông nặng tới cả tấn. Do đó, ông có một chiếc xe nâng tại chỗ. Ông mất khoảng sáu tháng để hoàn thành một tác phẩm.

Epoch Times Photo
Tác phẩm “Black Hawk” của ông John Lopez. (Ảnh: John Lopez)
Epoch Times Photo
Tác phẩm điêu khắc tuyệt vời về một con cá của ông John Lopez. (Ảnh: John Lopez)
Epoch Times Photo
Tác phẩm “Ngôi sao sắt” của ông John Lopez. (Ảnh: John Lopez)

Nhờ internet, ông Lopez đã được quốc tế công nhận khoảng 10 năm trước. Bây giờ, hầu hết khách hàng của ông là thương nhân. Những tác phẩm điêu khắc của ông được dựng bên ngoài các nhà hàng và các điểm công cộng để mọi người chiêm ngưỡng. Ông ước tính cho đến nay ông đã hoàn thành khoảng 40 tác phẩm từ các mảnh kim loại phế liệu.

Bên cạnh động vật hoang dã, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông Lopez là 12 bức chân dung tổng thống có kích thước như thật cho dự án Thành phố các Tổng thống ở Thành phố Rapid, mà ông đã thực hiện từ năm 2003 đến năm 2010.

Hai trong số những tác phẩm yêu thích của ông bao gồm tác phẩm về một con ngựa kéo cày, tên là “Black Hawk” và một tác phẩm khác nói về nhà thám hiểm kiêm thợ săn lông thú người Mỹ Hugh Glass, người đã sống sót sau khi bị một con gấu xám tấn công. Ông ấy đã bò hơn 300 km để đến được nơi an toàn và kể lại câu chuyện của mình.

Epoch Times Photo
Ông John Lopez tạo dáng bên tác phẩm điêu khắc con bò tót của mình. (Ảnh: John Lopez)
Epoch Times Photo
Ông John Lopez và một con hổ làm bằng sắt vụn. (Ảnh: John Lopez)

Lớn lên trong lãnh thổ trang trại, ông Lopez cho biết ông “thực sự không phải là một học sinh được đào tào từ sách vở”, tuy nhiên, ông được khuyến khích theo học đại học để trở thành một nghệ sĩ thương mại. Ông đăng ký học tại Đại học Bang Bắc ở Aberdeen.

Ông Lopez có cùng sở thích với cha ông đối với nghệ thuật phương Tây và tác phẩm của Charles Russell và Frederic Remington. Các tác phẩm điêu khắc về ngựa và bò rừng của ông Lopez nhằm mô phỏng các tác phẩm bằng đất sét của nhà mỹ thuật Charles Russell. Sau khi nhận được một công việc là làm việc cho nhà điêu khắc bằng đồng - ông Dale Lamphere ở Black Hills, tác phẩm của ông Lopez đã có bước phát triển về quy mô.

Epoch Times Photo
“Những chàng cao bồi Lemmon” của ông John Lopez. (Ảnh: John Lopez)
Epoch Times Photo
Ông John Lopez kết hợp kết cấu công nghiệp với giải phẫu thực tế để tạo ra hiệu ứng trừu tượng, mang tính biểu tượng cao. (Ảnh: John Lopez)

Công việc đó kéo dài gần 20 năm cho đến khi một mất mát trong gia đình đưa ông trở về nhà vào năm 2006. Ông được mọi người yêu cầu tạo ra một đài tưởng niệm.Tôi đã làm một thiên thần ở cổng nghĩa trang cho dì của mình [từ] kim loại phế liệu, phụ tùng máy kéo, xích cũ và bình xăng xe máy”.

Bây giờ trong trang trại của riêng mình, ông Lopez đã tìm thấy thế giới của ông. Ông nói rằng: “Tôi đã sử dụng khả năng điêu khắc của mình và bắt đầu chế tạo những thứ từ các thiết bị nông nghiệp”. Các chú các bác và hàng xóm của ông đã cung cấp rất nhiều “rác”, nhiều chủng loại, để ông có thể sử dụng.

Epoch Times Photo
Một con bò rừng kim loại phế liệu trên đồng cỏ. (Ảnh: John Lopez)
Epoch Times Photo
Một con khủng long ba sừng kỳ quái và người kỵ sĩ. (Ảnh: John Lopez)
Epoch Times Photo
Tác phẩm “Dakota” của ông John Lopez. Đây là tác phẩm kim loại phế liệu đầu tiên của ông, được hoàn thành vào năm 2010. (Ảnh: John Lopez)

Ông Lopez có một không gian trưng bày, Phòng trưng bày Kokomo, trên một con đường chính ở Lemmon. Ông đã làm việc cho các thương hiệu lớn, chẳng hạn như gã khổng lồ thời trang Hermes, đã được giới thiệu trong các cuộc triển lãm ở nước ngoài như Qatar, và được giao nhiệm vụ thực hiện các tác phẩm điêu khắc cho lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Công nương xứ Monaco.

Trong khi ông Lopez vẫn luôn ngưỡng mộ hai nhà nghệ thuật tài ba là Charles Russell và Frederic Remington, ông hy vọng sẽ kết hợp di sản của họ với một cú pháp hiện đại hơn trong tương lai. “Một thứ trường tồn với thời gian nhưng vẫn mang phong cách của riêng tôi”.

Giờ đây, ông đang thực hiện một cuộc triển lãm toàn cầu và hy vọng những tác phẩm điêu khắc bằng kim loại phế liệu của mình sẽ được nhìn nhận giống như cách mà “Miền Tây hoang dã” của Buffalo Bill được nhìn nhận ở Paris và London.

Epoch Times Photo
Ông John Lopez đang hàn một con khủng long T-rex kim loại phế liệu. (Ảnh: John Lopez)
Epoch Times Photo
“Cây sự sống” của ông John Lopez. (Ảnh: John Lopez)

Ông Lopez nói: “Tôi thích gặp gỡ những người mới, xem những nghệ sĩ khác đang làm gì và trải nghiệm những địa điểm mới… đó là điều khiến cuộc sống trở nên thú vị. Tôi đã rất may mắn. Tôi đang kiếm sống tốt bằng những gì tôi thích làm”.

Ông Lopez cũng chia sẻ công việc phi thường của mình trên Instagram.

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghệ sĩ người Mỹ biến kim loại phế liệu thành các tác phẩm điều khắc động vật tuyệt vời