Nghệ sĩ tài hoa tạo nên tác phẩm tuyệt diệu từ cái cây cao nhất xứ Wales vừa bị cơn bão tàn phá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cây cao nhất ở xứ Wales (Vương quốc Anh) bị cơn bão tàn phá và sắp bị đốn hạ, cơ quan quản lý rừng đã nảy ra một ý tưởng khác: ủy quyền cho một nghệ sĩ điêu khắc cái cây thành một đài kỷ niệm.

Giờ đây, tác phẩm chạm khắc đã hoàn thành và nhà điêu khắc đang được ca ngợi là người có tầm nhìn xa vì đã biến cái cây huy hoàng một thời trở thành “Bàn tay khổng lồ của Vyrnwy” - một tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp cao hơn 15m về một bàn tay khổng lồ vươn lên bầu trời, như thể đang cố gắng lấy lại vẻ hùng vĩ trước đây của nó.

Tác phẩm chạm khắc này thuộc về Ủy ban Lâm nghiệp và không phải để bán; tuy nhiên, theo người nghệ sĩ, một tác phẩm nghệ thuật tương tự sẽ được bán với giá khoảng 12.000 bảng Anh (gần 380 triệu VNĐ).

Người nghệ sĩ, Simon O'Rourke, là một nhà điêu khắc cưa máy tài năng đã từng nhiều lần đạt giải nhất trong Cuộc thi chạm khắc cưa máy mở rộng của Anh. Anh có thể sử dụng những cái cây bị tàn phá hoặc bỏ đi để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật ngoạn mục.

O'Rourke đã rất buồn khi nghe tin cái cây cao nhất xứ Wales vừa bị cơn bão tàn phá. Vì vậy, khi cơ quan Tài nguyên thiên nhiên Wales kêu gọi mọi người nộp bản thiết kế, anh biết rằng sẽ rất vinh dự khi được làm việc trong một dự án như vậy.

(Được sự cho phép của Simon O'Rourke)
(Được sự cho phép của Simon O'Rourke)

O'Rourke chia sẻ trên trang web của mình: “Tôi thực sự phấn khích trước viễn cảnh chạm khắc bàn tay khổng lồ này và tạo ra một đài kỷ niệm cho một địa danh nổi tiếng như vậy".

“Tôi bắt đầu nghiên cứu khu vực này, và nhận thấy khu vực rừng mà cái cây này sinh tồn được biết đến với cái tên 'Những người khổng lồ của Vyrnwy'. Điều này khiến tôi suy nghĩ, và tôi quyết định chọn một bàn tay khổng lồ, tượng trưng cho những người khổng lồ”.

O'Rourke nói với The Epoch Times rằng biểu tượng này cũng nhằm phản ánh nỗ lực cuối cùng của cái cây là vươn lên bầu trời.

Anh chia sẻ: “Tôi thực sự cảm thấy như nhóm cây này đều đang chiến đấu để vươn tới ánh sáng. Để nhấn mạnh cảm giác đó, tôi muốn kết nối nó với thứ mà mọi người dễ hình dung”.

Rõ ràng, ý tưởng đầy cảm hứng của anh ấy đã thành công, vì Ủy ban Lâm nghiệp đã chọn O'Rourke để chạm khắc cái cây.

O'Rourke nói với The Epoch Times: "Điều quan trọng cần làm là tạo ra một mục đích cho cái cây sau khi nó bị tàn phá một cách đáng buồn".

Sau đó, anh bắt đầu giải quyết các khía cạnh kỹ thuật của dự án, thiết lập giàn giáo và lập kế hoạch về quy mô và kích thước chính xác của bàn tay khổng lồ.

(Được sự cho phép của Simon O'Rourke)
(Được sự cho phép của Simon O'Rourke)

(Được sự cho phép của Simon O'Rourke )

Anh nói: “Để làm việc trên một quy mô khổng lồ như thế này là cả một thách thức. Tôi thích thách thức bản thân, vì vậy đó là một thử thách đáng hoan nghênh, và tôi đã chọn sử dụng chính bàn tay của mình để làm mẫu".

“Tôi đã sử dụng tỷ lệ 1:10 và làm việc mà không đeo găng cho bàn tay phải để có thể liên tục tham khảo và đo đạc nó”.

Không gian làm việc hạn chế khiến việc đánh giá chính xác quy mô là rất khó khăn, vì vậy một người bạn của O'Rourke đã đến và giúp đỡ anh.

Nhà điêu khắc cho biết: “Anh ấy sẽ đi ra xa và xem xét nó từ nhiều vị trí khác nhau, và chúng tôi sẽ gọi cho nhau để thảo luận".

Nhưng đó không phải là khó khăn duy nhất phải giải quyết.

Hóa ra, cái cây không đủ rộng để chạm khắc cả bàn tay, vì vậy ngón tay cái phải được dựng riêng. O'Rourke cho biết việc gắn ngón tay cái là trở ngại lớn nhất và đã có lúc anh nghĩ rằng việc này sẽ không thể thực hiện được do trọng lượng của nó.

(Được sự cho phép của Simon O'Rourke)
(Được sự cho phép của Simon O'Rourke)

Anh nói: “Khi tôi chạm khắc nó để giảm bớt trọng lượng và để nó vừa vặn với phần còn lại của bàn tay, rõ ràng là tôi sẽ cần thêm một số mảnh để lấp đầy những khoảng trống còn lại. Tôi đã phải lục tung tất cả các mảnh gỗ dư ra để tìm cho ra đủ mảnh ghép để tạo ra cái nêm có hình dạng phù hợp vừa với khoảng trống”.

Nhưng may mắn thay, tất cả đều ổn thỏa. Sau khi đã lắp được ngón tay cái vào đúng vị trí, người nghệ sĩ đã tráng bản khắc bằng dầu Tung, một loại dầu tự nhiên có nguồn gốc thực vật.

Sáu ngày sau, O'Rourke đứng lại để chụp tác phẩm nghệ thuật tự nhiên mới nhất của mình.

O'Rourke nói: “Tôi thực sự hài lòng với tác phẩm hoàn chỉnh. Phản ứng từ tất cả người dân địa phương và Ủy ban Lâm nghiệp (người đã ủy quyền) thật tuyệt vời".

(Được sự cho phép của Gareth Williamson Photography qua Simon O'Rourke )
(Được sự cho phép của Gareth Williamson Photography qua Simon O'Rourke )

Anh ấy đã chia sẻ những bức ảnh chụp bàn tay khổng lồ qua trang Facebook của mình vào cuối tháng 10 và người xem đã phản hồi với sự ngạc nhiên tuyệt đối.

Trên trang web của mình, O'Rourke đã viết về trải nghiệm này, nhấn mạnh rằng dự án có ý nghĩa như thế nào đối với anh.

Anh chia sẻ: “Tôi thích làm việc với tác phẩm điêu khắc bàn tay. Nó nhắc nhở tôi rằng chúng ta nhỏ bé như thế nào so với một số sinh vật sống trên hành tinh này! Nói chung, đó là một cảm giác về sự khiêm nhường!”.

Thanh Hương
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nghệ sĩ tài hoa tạo nên tác phẩm tuyệt diệu từ cái cây cao nhất xứ Wales vừa bị cơn bão tàn phá