Nghệ sĩ tự học tạo ra những tác phẩm origami đáng kinh ngạc từ những tờ giấy đơn lẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghệ sĩ tự học đã tạo ra những con vật origami huyền ảo đầy màu sắc và sống động. Một số có kích thước bằng lòng bàn tay, một số có kích thước như những con vật thật và tất cả đều thể hiện triết lý cá nhân của người nghệ sĩ: "Nếu nó khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, hãy tiếp tục!"

Nghệ sĩ người Romania, anh Patrick Alberto Vraja, 25 tuổi, lớn lên ở thành phố Sighetu Marmației, nhớ lại việc anh bị mê hoặc bởi nghệ thuật giấy từ khi còn nhỏ. Những sáng tạo đầu tiên của anh ấy bao gồm "những chú khủng long dễ thương", động vật và đồ vật hàng ngày. Ngày nay, anh ấy tạo ra những con vật, hình người và các sinh vật thần thoại với sự tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Anh Vraja nói với The Epoch Times: “Gần đây, tôi bắt đầu thích gấp giấy origami thực tế hơn vì tôi cảm thấy cuộc sống thật tươi đẹp, thậm chí còn đẹp hơn cả tiểu thuyết. Tôi cảm thấy chủ nghĩa hiện thực trong nghệ thuật có thể khó đạt được hơn, vì vậy tôi đã coi đó như một thử thách cho bản thân và sự phát triển của mình”.

Sự phát triển nằm ở những điều đơn giản: lông vũ có hình dạng khác nhau, đôi cánh khác nhau, tư thế khác nhau. Không phải là mọi thứ đều phải hào nhoáng, ít nhất đó là điều tôi nghĩ”.

Epoch Times Photo
Origami Caribu 2.2, được thiết kế bởi anh Satoshi Kamiya và anh Patrick Alberto Vraja thực hiện. (Ảnh: Patrick Alberto Vraja)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Patrick Alberto Vraja)

Anh Vraja chia sẻ những sáng tạo của anh trên Instagram và TikTok, đồng thời cho biết việc anh đảm nhận một thiết kế của nghệ sĩ Katsuta Kyohei có tiêu đề “The Blakiston Fish Owl” cho đến nay vẫn là tác phẩm đẹp nhất và lớn nhất của anh

Anh nói rằng anh muốn tác phẩm của mình “giống với một con cú ngoài đời thực”. Thử thách đầu tiên của anh ấy để hoàn thành origami chim cú đáng kinh ngạc là “cố gắng gấp hết số giấy đó”. Anh Vraja đã hoàn thành tác phẩm chim cú vào ngày 18/1, sau gần 25 giờ làm việc trải dài trong vài ngày.

Sau đó, tôi thực sự đã tự mình xem xét giải phẫu của loài cú để có thể đạt được tính chân thật. Gấp đi gấp lại rất nhiều lần", anh nói.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Patrick Alberto Vraja)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Patrick Alberto Vraja)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Patrick Alberto Vraja)

Mỗi tác phẩm của anh Vraja đều được tạo ra bằng cách gấp một tờ giấy có chiều dài tối đa khoảng 153 cm, những tờ giấy đó có thể bao gồm hai lớp giấy 25 gsm mỏng, dễ uốn, được dán với nhau bằng keo gốc xenlulo để làm giấy đàn hồi và giúp tạo hình tốt hơn.

Anh Vraja xen kẽ vào đó những tờ giấy lụa và giấy gạo Ôn Châu, anh cho biết giấy lụa “rất dễ mua” còn giấy gạo “chất lượng cao hơn nhưng lại đắt hơn”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Patrick Alberto Vraja)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Patrick Alberto Vraja)

Năm 7 tuổi, khi không có internet, anh Vraja được mẹ giới thiệu origami, người mà anh luôn biết ơn cho đến ngày nay.

Anh nhớ lại: “Tôi nghĩ origami đầu tiên của tôi là một con ếch đang nhảy hoặc một chiếc máy bay. Tôi đã không làm được nhiều trong những năm đầu tiên; Tôi chỉ gấp và gấp, cho đến khi nó trở thành một thói quen”.

Mọi thứ đã thay đổi khi có internet. Anh Vraja đã tìm thấy một trang web cung cấp các hướng dẫn gấp giấy origami từ đơn giản đến trung cấp và tạo ra các thiết kế tương tự bằng giấy in A4 giá rẻ.

Đối với những gì tôi đang làm, như vậy là đủ. Tất cả chúng ta đều bắt đầu từ đâu đó, và tôi tự hào về khoảng thời gian đó”, anh chia sẻ.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Patrick Alberto Vraja)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Patrick Alberto Vraja)

Sau khi gấp lại mọi thứ mà trang web cung cấp, anh Vraja chuyển sang YouTube để có nội dung truyền cảm hứng hơn.

Các thiết kế của anh Vraja phát triển dần dần từ đơn giản đến phức tạp hơn. Anh phát hiện ra tình yêu dành cho những con rồng, anh đã gấp hơn 100 con rồng trong suốt những năm trung học trong giờ nghỉ trưa, hoặc bất cứ khi nào anh cảm thấy lo lắng hoặc buồn chán.

Anh Vraja từ từ điều chỉnh kỹ thuật của mình và tin rằng vẫn còn chỗ để cải thiện ở những chi tiết nhỏ nhất. “Không có cái gọi là ‘hoàn hảo’, nhưng nhìn chung tôi rất hạnh phúc”, anh nói.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Patrick Alberto Vraja)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Patrick Alberto Vraja)

Người nghệ sĩ đã chuyển từ quê hương của mình đến Cluj Napoca để hoàn thành chương trình học về hành chính công và làm việc trong lĩnh vực bán lẻ, không biết chính xác anh ấy đã gấp được bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật bằng giấy, nhưng khẳng định con số phải lên tới “ba chữ số”. Tự mô tả mình là một người điềm tĩnh và kiên nhẫn, anh coi origami là “sự rèn luyện cho tâm trí của chính mình”.

Anh khuyên mọi người: “Đừng thay đổi, hãy là chính mình! Không có gì xấu sẽ đến từ điều đó. Nếu bạn có điều gì đó mà bạn thích làm, bất kể lớn hay nhỏ, hãy làm nó. Đừng tập trung vào những ý kiến ​​tiêu cực của mọi người… Tôi là bằng chứng sống cho thấy rằng nếu bạn tiếp tục làm điều gì đó bạn thích, chỉ cần bạn dành thời gian cho nó vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bạn sẽ đạt đến mức độ mà bạn cảm thấy hài lòng và hạnh phúc”.

Cho đến nay, 18 năm tuyệt vời đã trôi qua. Một số năm tôi quá bận làm việc, một số năm tôi nghỉ ngơi vì những lý do khác nhau, nhưng tôi luôn quay lại với origami một cách đầy hào hứng. Tôi coi origami là nơi để tôi có thể thư giãn và tìm thấy chính mình”.

Thiên Kim

Theo Louise Chambers - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghệ sĩ tự học tạo ra những tác phẩm origami đáng kinh ngạc từ những tờ giấy đơn lẻ