Nghèo không trách cha, giàu không chê vợ, khó không lừa bạn, phú quý không quên ơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người quen khắp thiên hạ, chân thành đối đãi với nhau có mấy người? Chúng ta sẽ gặp rất nhiều người trong đời, nhưng người thực sự tốt với chúng ta thì không phải là nhiều.

Tuy nhiên, đối cha mẹ, người đã sinh thành và nuôi dưỡng bạn; đối với vợ/chồng, người đồng cam cộng khổ với bạn; đối với tri kỷ, người đối xử chân thành với bạn; đối với ân nhân, người giúp đỡ bạn trong cơn hoạn nạn,... bạn cần phải đối xử chân thành với họ. Do vậy, dù giàu sang hay nghèo khổ, đừng đánh mất đi người đối xử tốt với bạn, đừng phụ tấm lòng chân tình của họ.

Nghèo không trách cha

Trong "Thi Kinh" có viết: "Ai ai phụ mẫu, sinh ngã cù lao", ý nói rằng, hãy thương xót cha mẹ, vì họ đã có công sinh thành, vất vả nuôi dưỡng chúng ta nên người.

Công ơn sinh thành dưỡng dục lớn hơn Trời, cha mẹ nhịn ăn nhịn mặc nuôi con khôn lớn, dãi gió dầm mưa để con cái có cuộc sống tốt hơn.

Buông bỏ những lời oán trách hà khắc đối với cha mẹ, học cách thấu hiểu và cảm ơn cha mẹ, đó chính là giáo dưỡng cơ bản nhất của phận làm con.

Bên cạnh đó, có một số người luôn đổ lỗi rằng, những thất bại và trắc trở mà họ gặp phải là do sự kém cỏi của cha mẹ. Họ thậm chí không hề quan tâm đến cảm nhận của cha mẹ, đối xử với cha mẹ một cách tệ bạc. Họ chưa từng nghĩ rằng: "Có thể cha mẹ không giàu có, nhưng cha mẹ đã hy sinh tất cả để lo cho mình".

Từ khi sinh ra đến lúc thành gia lập nghiệp, mọi thứ của bạn không thể tách rời khỏi sự hỗ trợ thầm lặng của cha mẹ.

Vậy thì, chúng ta có tư cách gì để oán giận và phàn nàn về sự không hoàn hảo của cha mẹ?

Trong "Tăng Quảng Hiền Văn" có viết: “Đương gia tài tri diêm mễ quý, dưỡng tử phương tri phụ mẫu ân”, ý nghĩa là, khi bạn sinh con, bạn mới biết tình yêu thương vô bờ bến mà cha mẹ dành cho con cái sâu nặng như thế nào; khi bạn phải ra ngoài bôn ba kiếm tiền nuôi gia đình, bạn mới hiểu sự khó khăn, vất vả của cha mẹ.

Những ai không làm ra được thành quả gì liền trách cứ và đổ hết lỗi lầm cho cha mẹ, họ sẽ mãi mãi là những đứa trẻ không chịu lớn.

Thấu hiểu và chung sống hòa thuận với cha mẹ, tôn trọng và biết ơn cha mẹ, đó mới là sự khởi đầu cho sự trưởng thành thực sự của một người.

Giàu không chê vợ

Cổ ngữ có câu: "Nghèo không thể đánh mất ý chí, giàu không thể chê bai vợ".

Tình cảm vợ chồng sâu nặng, cùng nhau trải qua cảnh đói nghèo và khó khăn mới tạo dựng nên một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Người phụ nữ đã hy sinh cả tuổi thanh xuân để đồng hành cùng bạn, nghĩ đến hình ảnh nhan sắc vợ nhạt phai theo năm tháng, tuổi trẻ đã qua đi,... Bởi vậy, đừng bao giờ có ý nghĩ tìm một tình yêu mới.

Ngoài cha mẹ ra, người vợ chính là người yêu thương, bao dung với bạn nhất.

Tuy không có quan hệ huyết thống nhưng người vợ vẫn luôn ở bên và chăm lo cho từng bữa ăn của bạn. Dù khó khăn và vất vả đến mấy, người vợ vẫn nguyện lòng hy sinh.

Trong nhà, người vợ còn phải “kính già, dạy trẻ”, là hậu phương vững chắc cho phép người chồng tập trung vào sự nghiệp của mình mà không bị ràng buộc.

Một người vợ tốt chính là phong thủy tốt nhất của người chồng.

Nếu một người chồng bỏ rơi người vợ đã cùng mình vượt qua gian khổ, anh ta sẽ đánh mất đi nhân phẩm của mình, và cuối cùng anh ta sẽ phải hối hận vì quyết định dại dột đó.

Người vợ là người chung sống với bạn cả đời, họ đặt toàn tâm toàn ý của mình vào gia đình.

May mắn lớn nhất của người đàn ông là có người vợ luôn đồng hành mỗi khi trái gió trở trời, hai người cùng nhau vượt qua khó khăn. Và thành công lớn nhất của người chồng đó chính là sau khi làm ăn phát đạt, họ sẽ không bao giờ rời xa người vợ của mình.

Đã kết duyên thành vợ chồng, hãy dành trọn tình cảm cho nhau đừng hoài nghi. Khi sự nghiệp thăng khởi như diều gặp gió, người chồng cũng phải chân thành yêu thương và bảo vệ người vợ của mình, cuộc sống mới có thể viên mãn, suôn sẻ.

Khó không lừa bạn

Âu Dương Tu từng nói: "Tiểu nhân dĩ lợi vi bằng hữu, quân tử dĩ nghĩa vi bằng", ý muốn nói, kẻ tiểu nhân kết bạn vì lợi, người quân tử kết bạn trọng chữ nghĩa.

Trong cuộc sống, tri kỷ và bạn tốt không nhiều, tình bạn sâu nặng cũng hiếm thấy.

Nếu vì được mất và chút lợi ích nhất thời mà tính toán, hãm hại bạn bè, bạn sẽ mất nhiều hơn là được. Nó không chỉ khiến tình bạn tan vỡ, mà còn làm bại hoại nhân phẩm của chính bạn.

Bởi vì giữa người và người mãi mãi là tương hỗ lẫn nhau, bạn chân thành thì tôi cũng chân thành, bạn giả dối thì tôi cũng quay lưng.

Bạn vì chút lợi nhỏ và của cải vật chất mà tính toán với bạn bè, họ sẽ rời xa bạn, cuối cùng bạn sẽ bị cô lập.

Người xưa có một câu nói rất hay: "Ở nhà dựa vào cha mẹ, ra ngoài dựa vào bạn bè", bạn bè là người có thể giúp đỡ ta trong lúc hoạn nạn.

Một người dù nghèo khổ hoặc khó khăn đến mấy cũng không thể lừa gạt bạn bè, nếu không cũng đồng nghĩa với việc tự cắt đứt con đường của chính mình.

Tình bạn chân chính bắt nguồn từ sự tương đồng về chí hướng, phù hợp về tam quan, lâu dài dựa vào chân thành, và gắn bó bên nhau bởi nhân phẩm.

Giữ nhân phẩm đoan chính, tuân thủ những nguyên tắc sống, thành tâm kết giao, cảm động lòng người bằng chính sự chân thành của bản thân, bạn mới có thêm những tình bạn chân chính.

Phú quý không quên ơn

Người quân tử không dễ quên ân huệ mà người khác ban tặng cho mình.

Khi bạn khốn khổ bần cùng, đối với người đã giúp đỡ bạn, đừng bao giờ quên.

Khi bạn thất vọng và buồn bã, đối với người đã luôn ở bên động viên bạn, đừng bao giờ quên.

Khi sự nghiệp của bạn không ngừng thăng hoa, đối với người đã từng trợ giúp bạn một chặng đường, đừng bao giờ quên.

Đối với ân huệ của người khác, chúng ta nên khắc ghi mãi trong tâm, nếu có khả năng, hãy thành tâm báo đáp. Bởi vì làm người, nếu ngay cả lòng biết ơn cũng không có, rốt cuộc sẽ bị người khác coi thường.

Suy cho cùng, trên đời này, không ai mắc nợ ai, cũng không có ai có trách nhiệm phải đối xử tốt với bạn.

Dù bạn giàu sang phú quý hay quyền cao chức trọng, đối với người đã từng giúp đỡ bạn, bạn cũng không được quên ơn.

Như câu nói: "Cây cao ngàn thước không quên rễ, người nếu huy hoàng chớ quên ơn".

Cảm động là nhất thời, cảm ân là mãi mãi.

Dù có giàu có và phú quý, cũng không được quên mối ân tình và không làm tổn thương người khác.

Những người giúp đỡ chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống là quý nhân trong cuộc đời, chúng ta cần phải cảm ơn và báo đáp.

Sống trên đời, người hiểu được câu “uống nước nhớ nguồn” và có lòng cảm ân thì sẽ có phúc phận, càng ngày càng tiến xa hơn.

Những người chân thành đối xử tốt với bạn không phải là nhiều, vì vậy đừng đánh mất ai trong số họ.

Nghèo không trách cha, giàu không chê vợ, khó không lừa bạn, phú quý không quên ơn, đó mới chính là phúc báo sâu đậm nhất và sự thanh tỉnh lớn nhất của đời người.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghèo không trách cha, giàu không chê vợ, khó không lừa bạn, phú quý không quên ơn