Nghiên cứu của Israel khẳng định cá vàng có thể ‘lái xe’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thể cá vàng có trí nhớ ngắn, nhưng một nghiên cứu của Israel cho thấy loài cá nhỏ bé này cũng có khả năng định hướng và ‘lái xe’.

Theo Agence France-Presse AFP, trong một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Ben-Gurion của Negev ở Israel, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cá vàng có thể vận hành các phương tiện điện được chế tạo đặc biệt bằng cách di chuyển cơ thể của chúng với phần thưởng là thức ăn.

Khu phức hợp Khoa học tại Đại học Ben-Gurion của Negev ở Israel. (Ảnh: wikimedia)
Khu phức hợp Khoa học tại Đại học Ben-Gurion của Negev ở Israel. (Ảnh: wikimedia)

Các nhà nghiên cứu đã lắp đặt một bể cá để nuôi cá vàng trên một chiếc xe điện và gắn một thiết bị chụp ảnh trên đó. Thiết bị có thể được sử dụng để theo dõi chuyển động của cá vàng và chuyển chúng thành lệnh điều hướng để hướng dẫn phương tiện. Khi cá vàng va vào thành kính của bể cá, ô tô điện sẽ chuyển động theo hướng đó.

Các nhà nghiên cứu của trường cho biết cá vàng có thể ‘lái’ một chiếc xe điện đến khu vực mục tiêu sau vài ngày huấn luyện. Ngay cả khi chúng va phải bức tường khi đang lái xe, cá vàng vẫn ‘không bỏ cuộc’, cũng không bị đánh lừa bởi các mục tiêu giả của các nhà nghiên cứu.

Tờ Jerusalem Post đưa tin, con cá vàng dường như đã tiến bộ hơn trong quá trình huấn luyện. Thời gian chúng về đích từ 30 phút đầu xuống còn 1 phút.

Nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả những loài cá nhỏ với bộ não nhỏ xíu cũng có thể học hỏi và thích nghi môi trường với tốc độ tương tự như những loài động vật có vú thông minh nhất.

Nhà nghiên cứu Shachar Givon nói, nghiên cứu cho thấy các sinh vật nói chung có khả năng định hướng và không bị giới hạn bởi môi trường đặc định.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Behavioral Brain Research.

Có thể thấy qua đoạn video thí nghiệm của trường, một con cá vàng ‘điều khiển’ xe điện trong một căn phòng. Nó có thể nhìn thấy mục tiêu trên tường qua kính của bể cá. Khi nó điều khiển xe điện lái đến đúng mục tiêu, nó sẽ được thưởng thức ăn.

Bách Diệp
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu của Israel khẳng định cá vàng có thể ‘lái xe’