Nghiên cứu đã chứng minh: Giảm lo âu và căng thẳng chỉ qua một buổi thiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

(Radio) - Những người tham gia nhận được những lợi ích rõ rệt chỉ sau buổi thực hành thiền cơ bản kéo dài một giờ.

Căng thẳng và lo âu là những căn bệnh phổ biến của cuộc sống hiện đại. Nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và nếu kéo dài lâu, nó có thể biến cuộc sống của chúng ta trở thành thử thách. Chúng là những con “quái vật tinh thần” phá hủy hạnh phúc của hàng triệu người mỗi ngày, dẫn tới những tác hại lâu dài đối với sức khỏe.

Với hy vọng tìm ra một cách chống lại căng thẳng, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu liệu một buổi thiền kéo dài một giờ có thể kiểm soát được những tác động tiêu cực của lo âu và căng thẳng.

Những nghiên cứu trước đó

Hơn một thập kỷ qua, thiền định đã trở thành một liệu pháp cho cuộc sống khỏe mạnh được nhiều người thực hành. Từ chỗ chỉ là một thứ “mốt” nhất thời, thiền định đã phát triển trở thành một liệu pháp chính thức trong cuộc chiến chống lại những ảnh hưởng của căng thẳng lên sức khỏe tim mạch và các bệnh khác.

Trong một nghiên cứu nhỏ được trình bày tại hội nghị Experimental Biology meeting năm 2018, các nhà nghiên cứu phát hiện bằng chứng cho thấy một buổi thiền có thể giúp đẩy lùi tác động của căng thẳng lên thể chất và tinh thần.

Một nghiên cứu khác về mối liên quan giữa thiền định và lo âu đã chỉ ra, mức độ lo âu giảm sút đáng kể chỉ sau vài tuần thiền định. Bước đột phá lớn trong nghiên cứu là chỉ cần một buổi thiền cũng có thể giảm được mức độ lo âu và nguy cơ tim mạch tiềm ẩn. Tuy nhiên, cần phải có nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định những phát hiện này.

Hiệu quả của một giờ thiền định

John J. Durocher, PhD, phó giáo sư tiến sĩ sinh lý của khoa khoa học sinh học, Đại học Công nghệ Michigan và bà Hannah Marti, đã tiến hành một nghiên cứu về thiền định và mức độ lo âu. Họ đánh giá mức độ lo âu của 14 người tham gia với thông qua một bài Kiểm tra Trầm Cảm tên là BECK trước và sau khi trải qua 60 phút thiền định căn bản.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, thiền có tác động đáng kể đến các triệu chứng lo âu trên cả thân thể và tinh thần của người tham gia. Kết quả trên BAI cho thấy những người tham gia có mức độ lo lắng ít hơn rất nhiều; đồng thời họ cũng có những chỉ số về độ căng thẳng cũng thấp hơn.

Sau một giờ thiền định, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người tham gia có sự thay đổi đáng kể về độ vững chắc của thành mạch máu - đồng nghĩa áp lực lên thành động mạch cũng giảm hơn - ngay lập tức sau khi thiền. Tác dụng này cũng duy trì sau thiền một giờ.

Từ những kết quả ban đầu, các nhà nghiên cứu cho rằng mọi người có thể đạt được những lợi ích về thể chất và tinh thần chỉ từ một buổi thiền chánh niệm, thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thiền có thể giúp ích cho sức khỏe tim mạch

Hiệp hội Tim Hoa Kỳ cho biết, khi căng thẳng con người có nguy cơ huyết áp cao, tăng cholesterol, không muốn hoạt động thể chất và ăn quá mức. Chúng là những nguyên nhân gây tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tình trạng căng thẳng, rối loạn lo âu chiếm một tỉ lệ không nhỏ ở người trưởng thành. Theo ước tính của Viện Quốc gia về sức khỏe tinh thần Hoa Kỳ (NIH) năm 2017, có hơn 19% người trưởng thành đã từng trải qua lo lắng và hơn 31% đã từng rối loạn lo âu vào một số thời điểm trong cuộc đời.

Thiền định là một giải pháp đang được nhiều bác sĩ tìm kiếm để chống lại căng thẳng và lo âu, đặc biệt là khi càng ngày càng có nhiều người trở nên căng thẳng, lo âu hơn về một tương lai bất định trong đại dịch COVID-19.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các tác dụng không ngờ của thiền định. (Ảnh: Pixabay)
Thiền định là một giải pháp đang được nhiều bác sĩ tìm kiếm để chống lại căng thẳng và lo âu. (Hình minh họa. Ảnh: Pixabay)

Ngoài tác dụng giảm căng thẳng và lo âu, thiền định còn giúp giảm nguy cơ có hại do căng thẳng mãn tính gây ra như: đau và viêm. Đồng thời, thiền cũng thúc đẩy hệ thống tuần hoàn, giúp tăng cường chất xám trong não, tăng cường sự tập trung, giảm sự cô đơn và trau dồi ý chí.

Phương pháp điều trị căng thẳng mãn tính trong tương lai

Tiến sĩ Ramani Durvasula, giáo sư tâm lý tại Đại học bang California, Los Angeles cho biết, “Vì lo âu trên thực tế là một ‘trò chơi đầu óc’, theo đó, nó có thể được quản lý bằng các kỹ thuật tập trung vào sự phân tâm, tái tập trung các cảm giác cơ thể và suy nghĩ khác biệt”.

Ngày càng có nhiều cơ sở nghiên cứu cung cấp bằng chứng về công dụng của thiền định và thiền chánh niệm, thậm chí kết hợp với các phương pháp điều trị truyền thống như liệu pháp hành vi nhận thức để điều trị lo âu”, GS Durvasula chia sẻ.

Nghiên cứu này là một phương pháp hứa hẹn giúp nhiều người giảm lo âu. Đặc biệt, những người tham gia nghiên cứu tỏ ra hài lòng với kết quả đạt được. Nhiều người tiếp tục thực hành thiền chánh niệm hàng ngày sau buổi đầu tiên và giảm mức độ lo lắng một tuần sau đó.

Hà Thành
Theo healthline.com

Bạn cũng có thể thử tìm hiểu, và trải nghiệm lợi ích của một buổi thiền miễn phí qua link tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu đã chứng minh: Giảm lo âu và căng thẳng chỉ qua một buổi thiền