Ngoài việc nấu cơm, cháo gạo còn có những công dụng tuyệt vời này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gạo ngoài dùng để nấu cơm, còn nhiều công dụng đáng ngạc nhiên khác: Làm túi hút ẩm, bảo quản tỏi không nảy mầm, chống rỉ sét... là những công dụng không ngờ từ gạo.

Những công dụng khác của gạo

  1. Thử độ sôi của dầu

Thông thường khi nấu để kiểm tra độ sôi của dầu, chúng ta thường dùng đũa gỗ chấm vào dầu. Giờ đây thêm mẹo dùng gạo để thử: thả vài hạt gạo vào trong chảo, khi thấy dầu nổi bong bóng li ti quanh gạo là dầu đã đủ nóng.

  1. Chống ẩm

Nếu chẳng may đánh rơi điện thoại xuống nước, hãy nhanh tay vớt khỏi chậu nước rồi tắt nguồn ngay, lau sạch nước bề mặt điện thoại. Tiếp theo tháo pin điện thoại khỏi máy rồi cho cả máy và pin vào thùng gạo, để yên như vậy một ngày một đêm.

Gạo có tính hút ẩm rất tốt, bởi vậy sau 24 giờ vùi sâu, gạo sẽ hút nước cũng như hơi ẩm từ trong điện thoại ra. Sau đó, dùng máy sấy lại toàn bộ điện thoại, có thể sử dụng bình thường sau đó.

Có thể nhiều người sẽ thắc mắc, vì sao điện thoại rơi vào nước, không dùng mấy sấy để làm khô ngay? Câu trả lời là khi rơi xuống nước, bảng mạch bên trong điện thoại có thể chưa kịp tiếp xúc với hơi ẩm. Dùng máy sấy, rất có thể hơi ẩm từ máy sấy làm nước ngấm trở lại vào điện thoại, ảnh hưởng đến các bảng mạch.

  1. Chống rỉ sét cho kim loại

Với các vật dụng bằng kim loại như dao, kéo, kìm, tuốc-nơ-vít... nếu không bảo quản đúng cách, bề mặt rất dễ bị rỉ sét. Thay vì đặt chúng trên kệ hay hộp bảo quản thông thường, bạn có thể cắm chúng vào ống chứa đầy gạo. Với tính năng khô và hút ẩm tốt, gạo sẽ giúp dụng cụ tránh được rỉ sét.

  1. Chườm nóng handmade

Thay vì dùng các liệu pháp tốn kém chữa các cơn đau nhức, có thể tự chế một túi chườm nóng từ gạo vừa tiết kiệm lại an toàn. Đổ gạo vào một chiếc túi vải, để cho những hạt gạo vẫn có thể di chuyển trong túi. Sau đó buộc chặt túi lại, cho vào lò vi sóng trong khoảng một phút để làm nóng.

  1. Làm sạch vết bẩn cứng đầu

Chai lọ thủy tinh hay ấm nước có đáy sâu, không thể với tới nên rất khó làm sạch. Chỉ cần cho một nắm gạo nhỏ cùng với nước rửa chén, thêm 2/3 nước, đậy kín miệng chai lọ dùng sức súc mạnh. Tương tự với các loại máy xay khó làm sạch ở bên trong, cho một ít gạo vào cối xay, bật máy, gạo sẽ giúp bạn làm sạch máy và giúp lưỡi dao sắc bén hơn.

  1. Làm túi thơm

Trộn đều ½ chén gạo với 20 – 30 giọt tinh dầu, cho vào túi vải treo trong phòng. Khi hết mùi, lại thêm tinh dầu vào và trộn đều là đã có túi thơm tự nhiên cho gia đình mình.

  1. Bảo quản tỏi

Để tỏi không bị mọc mầm, cho một nhúm gạo và tỏi cùng vào túi nilon rồi buộc kín. Cũng có thể trực tiếp bảo quản tỏi trong thùng gạo, nếu gia đình ưa mùi tỏi vì gạo ít nhiều có thể lẫn mùi tỏi khi nấu thành cơm. Phương pháp này còn giúp bảo quản gạo khỏi mọt, bởi trong tỏi chứa allicin vị cay nồng. Cách bảo quản này được ví một công đôi việc.

Ngọc Liên (sưu tầm)

 



BÀI CHỌN LỌC

Ngoài việc nấu cơm, cháo gạo còn có những công dụng tuyệt vời này