Ngoài việc ngoại tình, khiến hôn nhân thành nấm mồ còn có 3 sát thủ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hôn nhân, vấn đề mà phụ nữ quan tâm, lo lắng nhất chính là lòng chung thủy của người đàn ông. Trên thực tế, sát thủ trong cuộc sống hôn nhân không phải chỉ có một, những mâu thuẫn vợ chồng còn khủng khiếp hơn cả những chuyện ngoại tình.

Tóm lại, có ba tên sát thủ trong việc hủy hoại một cuộc hôn nhân hạnh phúc mà lẽ ra có thể viên mãn.

Sát thủ thứ nhất: Không đồng điệu về tính cách

Người ta nói rằng, trong sổ đăng ký ly hôn, có rất nhiều đôi nam nữ lựa chọn ly hôn với lý do bất đồng về tính cách ở ‘cột nguyên nhân’.

Tất nhiên, dưới bề mặt của sự bất hòa của các cặp đôi, có thể là không đủ tình cảm, không đủ kỹ năng hòa hợp với nhau. Những điều này ẩn sâu trong lòng cả hai phía thông qua việc mâu thuẫn mà “phát nổ” ra.

Trên thế giới này không có hai người giống hệt nhau, mỗi người đều là một cá thể độc lập. Trong giai đoạn yêu đương, thông thường giữa nam và nữ thì sự khác biệt về tính cách này có thể được coi là điểm hấp dẫn. Nhưng trong hôn nhân, do sự thay đổi về vai trò và vị trí, cộng với sự bộc lộ chân thực không còn chỗ để che đậy, những khác biệt đó trong mắt bạn đời sẽ trở thành một hình ảnh khác.

Khi sự khác biệt về tính cách của hai người không thể gắn kết vào nhau như bánh răng và đi vào vòng quay ổn định, mà lại giống như những mũi kim đâm vào cục bông, thì bất cứ thứ gì được coi là lợi thế cũng có thể trở thành căn nguyên gây tổn thương lẫn nhau.

Vì vậy, đối với một số cuộc hôn nhân thất bại, chúng ta cảm thấy thất vọng: Tại sao hai người tốt như vậy lại không thể trở thành đôi uyên ương? Họ có tất cả những đức tính cần thiết để trở thành một người tốt, trung thành và nhân hậu, nhưng họ không thể dùng những phẩm chất này để giải quyết mâu thuẫn giữa hai người, mà cuối cùng họ làm tổn thương nhau và dẫn đến chia tay.

Hòa hợp vợ chồng là một loại học vấn và kỹ năng. Đáng tiếc là, nhiều người đã quen với việc bộc lộ hết mọi tính cách của mình, dù là tốt hay xấu. Cuối cùng, “sự bộc trực và vô tư” của bản thân lại trở thành sát thủ khiến cuộc hôn nhân trở nên trầm trọng hơn thêm.

Nhiều người đã quen với việc bộc lộ hết mọi tính cách của mình, cuối cùng, “sự bộc trực và vô tư” của bản thân lại khiến cuộc hôn nhân trở nên trầm trọng hơn thêm. (Ảnh: Xframe)

Sát thủ thứ hai: Không đồng điệu về thói quen lối sống

Một cư dân mạng đã từng kể về tất cả những rắc rối mà anh gặp phải khi sống với một người vợ có “bệnh quá sạch sẽ”. Anh muốn có một cuộc sống thoải mái và tự nhiên, nhưng cô ấy lại làm mọi thứ quá gò bó theo khuôn phép, trật tự và ngăn nắp.

Anh chỉ được ngồi đúng vị trí do vợ chỉ định, khi làm bất cứ việc gì cũng phải tùy theo thói quen của vợ, dù ngồi xuống cũng phải chú ý làm phẳng các nếp nhăn trên ghế sofa. Anh cảm thấy rằng, gia đình của mình lại chính là một nhà tù sạch sẽ và ngăn nắp. Anh phải hết lòng tuân theo chỉ lệnh trong các việc được quy định thì mới hưởng được một chút thời gian thoải mái, nhưng không hề có sự tự do.

Đây là một điển hình trong hôn nhân, một mô hình thu nhỏ về phiên bản phóng đại của sự mâu thuẫn giữa nam và nữ trong thói quen sống.

Trong một gia đình, phụ nữ thường là linh hồn của gia đình, và là người có thẩm quyền quyết định những nề nếp trong gia đình. Cô ấy quen với việc tập trung vào các chi tiết của cuộc sống, lập kế hoạch cho hoạt động của gia đình, bởi vậy đòi hỏi sự đầu tư nhiều hơn so với nam giới. Vì vậy, xảy ra một tình huống tự nhiên trong đó phụ nữ đưa ra các quy tắc của cuộc sống, sau đó đàn ông tuân theo và thực hiện chúng.

Là một người thực hiện thụ động, nếu những thói quen và tính cách của một người đàn ông không được vợ hài lòng mà thường gây áp lực, anh ấy có thể sẽ cảm thấy rằng cuộc sống không còn niềm vui.

Những thói quen và tính cách của một người đàn ông không được vợ hài lòng mà thường gây áp lực, anh ấy có thể sẽ cảm thấy rằng cuộc sống không còn niềm vui. (Ảnh: Xframe)

Ví dụ, một số người đàn ông thích tắm vào buổi sáng, nhưng người vợ lại thấy họ quá bẩn nếu không tắm trước khi bước lên giường ngủ. Như vậy hai người thường xuyên xảy ra bất đồng về việc tắm hay không tắm. Sau một thời gian dài, ai cũng cho rằng đối phương không tôn trọng thói quen của mình và quá ích kỷ. Cuối cùng, sau kết hôn là ly hôn.

Ngoài đời thực, không hiếm các cặp đôi ly hôn vì những lý do nhỏ nhặt hơn thế này.

Không hòa hợp nhau về thói quen sinh hoạt và các chi tiết, giống như cát ở trong giày vậy. Hạt cát không to không gây tổn hại nhiều, nhưng nó làm bạn chưa đi được bao xa đã thấy chân chảy máu, và cho dù đôi giày ấy là hàng hiệu đắt giá nhất cũng không còn có tác dụng.

Sát thủ thứ ba: Tiết tấu trưởng thành không đồng bộ

Trong hôn nhân, những bước chân giữa người đàn ông và người phụ nữ ngày càng lỗi nhịp, cuối cùng phải xa cách vì không thể bước chung cùng một nhịp. Rất nhiều người đã bỏ qua sự trưởng thành chung của hai người trong hôn nhân.

Những bước chân giữa người đàn ông và người phụ nữ ngày càng lỗi nhịp, cuối cùng phải xa cách vì không thể bước chung cùng một nhịp. (Ảnh: Xframe)

Một người đàn ông thường khao khát có được một người vợ chín chắn, có thể giúp đỡ mình trong cuộc sống và sự nghiệp. Nhưng người phụ nữ vẫn luôn không muốn trưởng thành, vẫn mãi ở trong lối suy nghĩ và cách cư xử của một cô gái nhỏ, khi gặp phải thất bại liền ồn ào khóc lóc... Như vậy, khoảng cách giữa hai người ngày càng lớn, xuất hiện những trục trặc trong việc kết nối, cũng xuất hiện những chướng ngại trong giao tiếp.

Không ít cuộc hôn nhân kết thúc không mấy suôn sẻ có thể bắt nguồn từ việc hai người không phát triển đồng bộ theo ý tưởng ban đầu, khiến cuối cùng đường ai nấy đi.

Sự mất cân bằng này có thể là sự thiếu hiểu biết về tình cảm hoặc cảm ngộ về nhân sinh, xảy ra khi một người tiến về phía trước, trong khi người kia đứng yên. Khi đó, bạn sẽ thấy giữa hai người có quá ít điểm chung, càng ngày càng im lặng, cảm thấy ngày càng xa lạ, từ đó không thể tiếp tục bước chung được nữa.

Trên đời này, điều khó khống chế nhất, chính là lòng người. Vậy nên, muốn giữ được lòng người, thì cách tốt nhất không phải là khống chế mà là rèn giũa nội tâm. Nếu mỗi người chồng và vợ đều có thể nhẫn nại, hoàn thiện nội tâm của chính mình, thì cuộc hôn nhân sẽ rộn ràng niềm vui và đầy ắp tiếng cười.

Huy Hải
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoài việc ngoại tình, khiến hôn nhân thành nấm mồ còn có 3 sát thủ này