Ngôi làng ở Romania không có cảnh sát, đơn giản vì ‘trộm cắp không tồn tại’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Eibenthal là một ngôi làng ở vùng núi phía tây Romania. Cư dân ở đây chủ yếu là người Séc. Ngôi làng này có một điểm vô cùng đặc biệt - đó là nạn trộm cắp căn bản không tồn tại ở đây, ngay cả tiền đặt ở ven đường cũng sẽ không có ai lấy.

Eibenthal tọa lạc tại Quận Mehedinti của Romania và có khoảng 300 cư dân sinh sống. Người dân nơi đây nổi tiếng với sự yêu chuộng hòa bình và tôn trọng lẫn nhau.

Không có đồn cảnh sát trong làng, và thực tế là không cần thiết, vì hầu như không có trường hợp trộm cắp nào xảy ra và tỷ lệ tội phạm ở đây thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ trung bình của cả nước.

Giao dịch dựa trên niềm tin

Trị an tại Eibenthal rất tốt, thậm chí không có ai lấy cắp tiền để ở bên đường. Ví dụ, dân làng thường bỏ tiền mua bánh mì vào túi, ghi số lượng bánh họ muốn mua rồi treo ở vị trí dễ thấy bên vệ đường. Khi một người đàn ông giao bánh mì từ ngôi làng bên cạnh lái xe qua, anh ta sẽ để bánh mì vào trong túi, thu tiền và để lại tiền thừa. Phương thức giao dịch dựa trên niềm tin này đã kéo dài hơn 20 năm, và chưa có ai tuyên bố bị mất tiền.

Stefan Benedict, một người dân làng 75 tuổi, nói với Euronews: “Tôi để túi ở đó và làm việc trên cánh đồng. Vào buổi tối, tôi sẽ quay lại lấy bánh mì và tiền thừa”.

Augustina Pospisil, một người dân làng 40 tuổi, cho biết cô đã mua bánh mì theo cách này khoảng 15 năm và chưa bao giờ nghe thấy ai bị mất bánh hay tiền.

Cách buôn bán này của ngôi làng có thể đã bắt đầu từ năm 1996. Lý do là, cửa hàng duy nhất trong làng đã bị đóng cửa sau cách mạng năm 1989, dân làng phải chuyển sang mua bánh mì ở một tiệm bánh khác cách làng 20 km. Tuy nhiên, nhân viên giao bánh chỉ đến 2 ngày 1 lần nên dân làng đã phải “theo dõi sát sao”.

Sau đó có người đã nghĩ ra một phương pháp đơn giản hơn. Anh ta để tiền và một tờ giấy ghi số lượng bánh mì cần mua vào một cái túi rồi đi làm. Dần dần mọi người cứ thế học theo, và thói quen giao dịch này vẫn duy trì như vậy trong nhiều năm.

Tôn trọng tài sản của người khác

Không chỉ trung thực khi mua bánh, dân làng Eibenthal còn rất tôn trọng tài sản riêng của nhau. Họ sẽ không bước vào sân của người khác khi chưa được chủ nhà cho phép.

Khi có chuyện gì đó xảy ra, họ sẽ đứng trước cửa và gọi chủ nhà. Nếu chủ nhà lên tiếng mời thì họ mới vào nhà, còn nếu không ai trả lời thì họ sẽ rời đi.

Người đứng đầu địa phương, ông Victor Doscocil, nói rằng ông rất vui vì dân làng đã duy trì được truyền thống tốt đẹp này trong nhiều năm, khiến mọi người không phải lo lắng về nạn trộm cắp.

Ông Doscocil nói rằng mọi người dân ở đây đều biết nhau, và họ đều được nuôi dạy theo cách này, vì vậy họ biết rằng nếu họ cần một thứ gì đó từ ai đó, thì hãy nói ra yêu cầu của mình thay vì lấy cắp.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi làng ở Romania không có cảnh sát, đơn giản vì ‘trộm cắp không tồn tại’