Ngũ Giác Đài: Hoa Kỳ biết rõ khả năng quân sự của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo cấp cao của Ngũ Giác Đài - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ bày tỏ với Quốc hội vào ngày 3 tháng 5 (Thứ Ba) rằng, trong hai tháng đầu tiên của Chiến tranh Nga-Ukraine, Hoa Kỳ đã biết được nhiều điều về khả năng quân sự cũng như những khiếm khuyết của Nga

Hai ông cũng cảnh báo rằng, Nga cũng đang rút kinh nghiệm từ những sai lầm khi chiến tranh bước sang giai đoạn mới. Do đó cần phải xem khả năng của pháo và các hệ thống vũ khí khác mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Theo hãng tin AP, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Tướng Mark Milley phát biểu trước phiên điều trần của Tiểu ban Ngân sách Thượng viện rằng, nếu Quốc hội thông qua khoản tài trợ, thứ mà Ukraine cần nhất là tên lửa đất đối không vác vai, tên lửa phòng không và tên lửa chống tăng.

Tướng Milley nói thêm rằng, với cuộc giao tranh hiện tập trung ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, quân đội Ukraine cũng cần thêm xe tăng và các phương tiện cơ giới khác mà Mỹ và các nước khác đang cung cấp.

Cả hai đều tin rằng, vài tuần tới sẽ rất quan trọng.

Trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Mỹ đã cung cấp cho các lực lượng Ukraine khoảng 1 tỷ USD vũ khí và trang thiết bị, đồng thời đã huấn luyện quân đội Ukraine từ năm 2014. Mỹ đã viện trợ cho Ukraine thêm 3,7 tỷ USD vũ khí và các khoản viện trợ khác kể từ cuộc xâm lược, và hiện đang tìm kiếm thêm 33 tỷ USD từ Quốc hội, bao gồm viện trợ quân sự rộng rãi và các hỗ trợ khác cho Ukraine.

Kể cả Thượng nghị sĩ Patty, các thượng nghị sĩ, bao gồm cả Patty Murray, đã thúc ép Austin và Milley, hỏi họ liệu vũ khí do Mỹ viện trợ ở Ukraine có thực sự được chuyển cho quân đội Ukraine trên tiền tuyến, hay chúng đang được chuyển hướng hoặc dự trữ.

Austin trả lời rằng rất khó để biết vì không có nhân viên Mỹ trên mặt đất ở Ukraine để giám sát luồng vũ khí. Tuy nhiên, ông cho biết họ đã nói chuyện thường xuyên với những người đồng cấp Ukraine, và nhấn mạnh sự cần thiết phải chịu trách nhiệm về việc phân phối vũ khí.

Ngoài ra, tại buổi điều trần, Austin chỉ ra những thất bại của Nga ngay từ đầu trong cuộc chiến tranh xâm lược, bao gồm cả khó khăn gần như ngay lập tức về nguồn cung cấp hậu cần để cung cấp lương thực, nước uống và tiếp tế cho quân đội Nga.

Austin nói: "Khi chúng tôi nhìn thấy mọi thứ diễn ra trên mặt đất, chúng tôi thấy rằng, họ không thể tự hỗ trợ về mặt hậu cần, chúng tôi thấy rằng, họ đã đưa ra một số giả định sai lầm ngay từ đầu, chúng tôi thấy rằng, họ đã thất bại trong việc phối hợp hỏa lực với các cuộc điều động mặt đất, đó chỉ là một vài sai sót. Tôi cho rằng, phần lớn điều này là do sự thiếu lãnh đạo ở các cấp thấp hơn. "

Austin tin rằng, các vấn đề lãnh đạo buộc Nga phải cử các tướng lĩnh cấp cao hơn ra mặt trận, dẫn đến "nhiều" tướng lĩnh bị giết trên tiền tuyến.

Austin cho biết, khi giao tranh leo thang ở Donbass và miền nam Ukraine, dọc theo Biển Azov đến Crimea, khi Nga cố gắng đi từ miền Đông Ukraine qua thành phố cảng Mariupol để giành quyền kiểm soát một mảnh đất vững chắc, Mỹ hy vọng sẽ thấy một số sai lầm tương tự của quân đội Nga.

Tuy nhiên, Austin cũng cảnh báo: "Họ (lực lượng Nga) sẽ học hỏi từ những gì họ đã làm trong giai đoạn đầu của trận chiến này. Chúng ta sẽ thấy họ cải thiện công tác hậu cần. Chúng ta sẽ thấy họ cải thiện khả năng tập kết hỏa lực, và những thứ như thế. Nhưng có một số điều họ sẽ không thể sửa được".

(Từ trái qua phải) Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chụp ảnh trong cuộc gặp của họ ở Kyiv, Ukraine, hôm 25/04/2022. (Ảnh: Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine/Getty Images)

Đối với những điều mà quân đội Nga không thể cải thiện và sửa chữa được, cả Austin và Miley đều cho rằng, Nga đã thất bại trong việc đào tạo các chỉ huy trẻ để đưa ra quyết định, điều này dẫn đến một tổ chức đầu nặng chân nhẹ, không linh hoạt và hiệu quả như quân đội Ukraine. Milley cho biết, Mỹ và các quốc gia phương Tây khác đã dạy lực lượng Ukraine chỉ huy sứ mệnh, kiểm soát phi tập trung, và chiến thuật. Đây là những khả năng thành công hơn trên các chiến trường năng động.

Tướng Milley cũng cho biết, Mỹ đã "mở các kênh" để gửi "rất nhiều thông tin tình báo" tới Ukraine trước khi Nga xâm lược, và trong cuộc giao tranh.

Nga luôn khẳng định mình là cường quốc quân sự lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, nhưng màn trình diễn của họ trong cuộc chiến Nga-Ukraine đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc, điều này càng làm tăng thêm khát vọng chiến thắng trong cuộc chiến tranh xâm lược này của Ukraine, làm suy yếu đáng kể nỗi sợ hãi của phương Tây đối với Nga.

Nguyệt Hà
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Ngũ Giác Đài: Hoa Kỳ biết rõ khả năng quân sự của Nga