Ngụ ngôn Aesop: Ba con bò tót và một con sư tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con sư tử đang quan sát ba con bò đực đang gặm cỏ trên một cánh đồng trống. Nó đã cố gắng tấn công ba con bò vài lần, nhưng chúng luôn ở sát bên nhau và giúp đỡ nhau chống lại con sư tử.

Sư tử có rất ít hy vọng ăn thịt được lũ bò, vì nó không phải là đối thủ của ba con bò tót khỏe mạnh với cặp sừng sắc nhọn cùng móng guốc cứng như sắt. Tuy nhiên, nó vẫn loanh quanh gần đó, nhìn chằm chằm vào ba con bò với vẻ thèm thuồng mặc dù có rất ít cơ hội để nó có được “bữa ăn ngon” này.

Epoch Times Photo
“Ba con bò tót và một con sư tử”, được minh họa bởi Milo Winter, từ “The Aesop for Children,” năm 1919. (PD-US)

Rồi một hôm lũ bò tót cãi nhau, và khi con sư tử đến quan sát chúng như thường lệ, nó phát hiện ra rằng ba con bò đang ở ba vị trí cách nhau rất xa.

Việc con sư tử tấn công từng con bò một là một vấn đề dễ dàng, và nó sẽ tiến hành với sự hài lòng và thích thú nhất.

Bài học từ câu chuyện:

Đoàn kết là sức mạnh.

Câu chuyện ngụ ngôn này được tái hiện từ “Truyện ngụ ngôn Aesop dành cho trẻ em” (1919).

Aesop (sống vào khoảng năm 620–564 trước Công nguyên) là một người kể chuyện người Hy Lạp được ghi nhận với một số truyện ngụ ngôn mà ngày nay được gọi chung là “Truyện ngụ ngôn của Aesop”. Những câu chuyện của ông, với giá trị đạo đức của chúng, từ lâu đã ảnh hưởng đến nền văn hóa và nền văn minh của chúng ta. Chúng không chỉ góp phần giáo dục và xây dựng nhân cách đạo đức cho trẻ em mà còn có sức hấp dẫn phổ quát, giúp những người lớn chúng ta tự soi chiếu bản thân vào đó để phát triển những đức tính tốt cũng như chú ý đến những lời cảnh báo bên trong câu chuyện.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngụ ngôn Aesop: Ba con bò tót và một con sư tử