Ngụ ngôn Aesop: Người thợ xay, con trai và con lừa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngày nọ, cách đây rất lâu, một người thợ xay già và con trai của ông đang trên đường đi tới chợ cùng với con lừa của họ. Hai cha con hy vọng sẽ bán được con lừa trong phiên chợ này.

Hai cha con người thợ xay dắt con lừa đi rất chậm, họ không cưỡi lừa vì nghĩ rằng họ sẽ có thể bán con lừa với giá cao hơn nếu con lừa ở trong tình trạng tốt. Khi họ đang đi bộ dọc theo con đường, một số người qua đường đã chê cười họ.

Một người kêu lên: “Thật là ngu ngốc! Họ đi bộ trong khi có thể cưỡi lừa. Kẻ ngu ngốc nhất hóa ra không phải là con lừa”.

Người thợ xay không thích bị chê cười nên đã bảo con trai trèo lên cưỡi con lừa.

Ảnh của Epoch Times
(Ảnh: Miền công cộng)

Họ đi thêm một lát thì gặp ba người lái buôn đi ngang qua.

Ba người này kêu lớn: "Oho, chúng ta có gì ở đây thế này? Hãy tôn trọng tuổi già, anh bạn trẻ! Xuống lừa đi, để ông già cưỡi”.

Dù không cảm thấy mệt nhưng người thợ xay vẫn bảo con trai xuống lừa và tự mình trèo lên cưỡi, chỉ để lấy lòng những người lái buôn.

Đi thêm một lát, họ lại gặp vài phụ nữ mang theo những chiếc giỏ đầy rau và các thứ khác ra chợ để bán.

Một người trong số họ thốt lên: “Nhìn cái lão già này xem. Giữ rịt lấy con lừa cho riêng mình trong khi cậu bé tội nghiệp phải cuốc bộ”.

Ảnh của Epoch Times
(Ảnh: Miền công cộng)

Người thợ xay cảm thấy hơi bực bội, nhưng để làm vừa lòng mọi người, ông lại bảo con trai trèo lên ngồi sau lưng mình.

Họ chưa kịp đi tiếp thì một tiếng hét lớn vang lên từ một nhóm người khác đang đi trên đường.

Một người kêu lên: “Thật là độc ác, hai người họ lại nỡ cưỡi lên sinh vật gầy gò tội nghiệp này! Đáng ra họ phải gánh nó”.

Một người khác nói: “Hẳn là họ đang chuẩn bị đem bán sinh vật tội nghiệp này”.

Nghe vậy, người thợ xay và con trai của ông nhanh chóng xuống lừa và dùng đòn gánh gánh lừa đi. Khi họ đi đến khu chợ, rất đông người dân đã chạy đến để xem kỹ hơn thì cảnh tượng kỳ lạ này.

Con lừa không thích bị gánh, và khi có nhiều người đến chỉ trỏ vào nó, cười lớn và la hét, nó bắt đầu kêu be be và đá đạp lung tung. Sau đó, ngay khi họ đang băng qua một cây cầu, những sợi dây buộc con lừa bất ngờ bị tuột, và nó rơi thẳng xuống sông.

Ảnh của Epoch Times
(Ảnh: Miền công cộng)

Không thể làm gì được để cứu con lừa, người thợ xay nghèo và con trai đành buồn bã lên đường trở về nhà. Khi cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, ông đã không làm hài lòng ai cả, và ngoài ra ông còn đánh mất con lừa của mình.

Bài học từ câu chuyện:

Nếu bạn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, bạn sẽ không làm hài lòng ai cả.

Câu chuyện ngụ ngôn này được tái hiện từ “Truyện ngụ ngôn Aesop dành cho trẻ em” (1919).

Aesop (sống vào khoảng năm 620–564 trước Công nguyên) là một người kể chuyện người Hy Lạp được ghi nhận với một số truyện ngụ ngôn mà ngày nay được gọi chung là “Truyện ngụ ngôn của Aesop”. Những câu chuyện của ông, với giá trị đạo đức của chúng, từ lâu đã ảnh hưởng đến nền văn hóa và nền văn minh của chúng ta. Chúng không chỉ góp phần giáo dục và xây dựng nhân cách đạo đức cho trẻ em mà còn có sức hấp dẫn phổ quát, giúp những người lớn chúng ta tự soi chiếu bản thân vào đó để phát triển những đức tính tốt cũng như chú ý đến những lời cảnh báo bên trong câu chuyện.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngụ ngôn Aesop: Người thợ xay, con trai và con lừa