Ngụ ngôn Aesop: Sói và Cừu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một buổi sáng sớm, Cừu non đi lạc đứng uống nước bên bờ suối trong rừng. Ngay lúc đó, một con Sói đói đi từ phía xa đến dòng suối, săn tìm thứ gì đó để ăn.

Sói ta sớm để mắt đến Cừu non. Theo quy luật tự nhiên, Sói ta đã có thể ăn ngay những miếng thịt cừu ngon lành mà chẳng chừa lại bất kỳ mẩu xương nào. Nhưng trông Cừu non yếu đuối và ngây thơ đến nỗi Sói cảm thấy phải có một cái cớ nào đó để lấy mạng Cừu.

Sói ta lớn tiếng hét lên: "Sao ngươi dám đi quanh dòng suối của ta và khuấy tất cả bùn lên! Ngươi đáng bị trừng phạt nghiêm khắc cho sự liều lĩnh này!"

“Nhưng, thưa ông”, Cừu run rẩy trả lời, “Đừng tức giận! Cháu không thể làm vẩn đục nước ông đang uống. Hãy nhớ rằng, ông ở thượng nguồn còn cháu ở hạ nguồn”.

“Sói và Cừu” do Milo Winter minh họa, từ “Truyện ngụ ngôn Aesop dành cho trẻ em” năm 1919. (Ảnh: PD-US)

"Ngươi làm nó lầy lội!" Sói ta cố ý vặn lại. "Ngoài ra, ta còn nghe nói ngươi đã nói dối về ta năm ngoái!"

"Sao cháu có thể làm như vậy?", Cừu cầu xin. "Lúc đó cháu vẫn chưa được sinh ra."

"Nếu đó không phải là ngươi, thì là anh trai của ngươi!"

"Cháu không có anh em."

“Vậy thì”, con sói gầm gừ, “dù sao thì đó cũng là người trong gia đình ngươi. Nhưng bất kể đó là ai, ta không có ý định thuyết phục ai đó trong bữa sáng của mình”.

Rồi không cần nói thêm lời nào nữa, Sói túm lấy Cừu non tội nghiệp và mang vào rừng.

Bài học từ câu chuyện:

Bạo chúa luôn có thể tìm ra cái cớ cho sự chuyên chế của mình.

Bất công sẽ không lắng nghe lý lẽ của người vô tội.

Câu chuyện ngụ ngôn này được tái hiện từ “Truyện ngụ ngôn Aesop dành cho trẻ em” (1919).

Aesop (khoảng 620–564 TCN) là một người kể chuyện, một nhà văn người Hy Lạp được ghi nhận với một số truyện ngụ ngôn ngày nay được gọi chung là “Ngụ ngôn Aesop”. Những câu chuyện của ông mang giá trị đạo đức, từ lâu đã ảnh hưởng đến nền văn hóa và nền văn minh của chúng ta, không chỉ góp phần giáo dục và xây dựng nhân cách đạo đức cho trẻ em; mà sức hấp dẫn phổ quát của chúng cũng tác động đến sự tự phản ánh bản thân của những người trưởng thành, những người có đạo đức hoặc chú ý đến những lời cảnh báo bên trong nội dung câu chuyện.

Bách Diệp

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngụ ngôn Aesop: Sói và Cừu