Ngụ ngôn Aesop: Sư tử và Chuột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con sư tử đang nằm ngủ trong rừng, cái đầu to lớn của nó tựa trên hai chân trước. Một con chuột nhỏ rụt rè bất ngờ lao tới, nó sợ hãi và vội vàng bỏ chạy ngang qua mũi sư tử. Nổi cơn thịnh nộ vì bị đánh thức, sư tử tức giận đặt bàn chân to lớn của mình lên sinh vật nhỏ bé.

"Hãy tha cho tôi!", con chuột tội nghiệp van xin. "Hãy để tôi đi và một ngày nào đó tôi chắc chắn sẽ trả ơn ông".

Sư tử vô cùng thích thú khi nghĩ rằng một con chuột có thể giúp đỡ mình vào một ngày nào đó. Tuy nhiên nó đã rộng lượng để con chuột ra đi.

Vài ngày sau, khi đang rình mồi trong rừng, sư tử vô tình bị mắc vào lưới của thợ săn. Tức giận vì không thể giải thoát cho bản thân, tiếng gầm giận dữ của nó vang vọng khắp khu rừng. Con chuột nghe thấy tiếng gầm và nhanh chóng tìm thấy sư tử đang vật lộn trong lưới. Chạy đến một trong những sợi dây thừng lớn đang trói sư tử, con chuột bé nhỏ kiên trì gặm cho đến khi sợi dây đứt rời, và ngay sau đó sư tử được tự do.

Epoch Times Photo
“Sư tử và Chuột” do Milo Winter minh họa, từ “The Aesop for Children,” 1919. (PD-US)

Con chuột nói: “Ông đã cười khi tôi nói rằng tôi sẽ trả ơn ông. Bây giờ ông thấy đấy, ngay cả một con chuột cũng có thể giúp một con sư tử".

Bài học từ câu chuyện:

Lòng tốt không bao giờ bị lãng phí.

Câu chuyện ngụ ngôn này được tái hiện từ “Truyện ngụ ngôn Aesop dành cho trẻ em” (1919).

Aesop (sống vào khoảng năm 620–564 trước Công nguyên) là một người kể chuyện người Hy Lạp được ghi nhận với một số truyện ngụ ngôn mà ngày nay được gọi chung là “Truyện ngụ ngôn của Aesop”. Những câu chuyện của ông, với giá trị đạo đức của chúng, từ lâu đã ảnh hưởng đến nền văn hóa và nền văn minh của chúng ta. Chúng không chỉ góp phần giáo dục và xây dựng nhân cách đạo đức cho trẻ em mà còn có sức hấp dẫn phổ quát, giúp những người lớn chúng ta tự soi chiếu bản thân vào đó để phát triển những đức tính tốt cũng như chú ý đến những lời cảnh báo bên trong câu chuyện.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngụ ngôn Aesop: Sư tử và Chuột