Người chú bị bệnh down chăm sóc các cháu, chứng minh những người thành kiến đã sai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chú ấy hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường khi em ở cùng các cháu. Đó là sự tương tác lẫn nhau, cùng nhau phát triển.

Cô bé Louisa 1 tuổi rất yêu quý chú Matt. Chú có thể làm cho cô bé cười khúc khích với những trò đùa nghịch và dỗ dành bé bằng tiếng hát khi cho bú bình.

Mối quan hệ của họ rất đẹp, thậm chí còn hơn thế nữa, bởi vì mối quan hệ này đã thể hiện được cách mà một người mắc hội chứng down có thể đóng vai trò đặc biệt trong việc giúp đỡ chăm sóc trẻ em.

Nhà giáo dục đặc biệt Erin Johnson, 28 tuổi và em trai Matthew, 22 tuổi, bị mắc hội chứng down, cùng lớn lên ở Palatine, bang Illinois, nơi mà Matt vẫn đang sinh sống. Chị Erin nói rằng Matt là người dịu dàng, vui vẻ nhất mà bạn sẽ từng gặp.

Cô Erin nói: “Matt rất vui vẻ! Cậu ấy vui nhộn và thích làm cho người khác cười. Là người rất tình cảm, chu đáo và nhẹ nhàng với các cháu của mình. Chú ấy rất vị tha và tràn đầy tình yêu thương.

“Tôi rất vui khi các con của mình có một người chú rất tận tâm. Chú ấy hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường khi chú ở cùng các cháu. Đó là sự tương tác lẫn nhau, cùng nhau phát triển. Các con có được rất nhiều điều từ chú của mình.”


(Ảnh: Erin Johnson)

Cô Erin lớn lên cùng với em trai Matt, họ là “những người bạn tuyệt vời nhất”, cô nói rằng cô luôn bị thu hút bởi người em trai này khi còn là em bé, và “mối quan hệ của họ là ngay lập tức”.

Hiện cô đang sống cùng chồng, con trai Dominic 3 tuổi và con gái Louisa ở Holland, bang Michigan, cách chỗ Matt 3 giờ lái xe. Họ thường gặp nhau và trò chuyện qua điện thoại ít nhất là một lần mỗi tuần.

Cách mà Matt có thể trở thành một người chú thực sự chính là niềm may mắn lớn của mọi người. Cô Erin nói, khi Dominic đi cùng cô, Matt đã rất nghiêm túc với vai trò của mình.

Cô nói: “Matt luôn ngọt ngào và ấm áp, nhưng có thể đôi lúc cậu ấy thể hiện tình yêu quá mãnh liệt - có khi cậu ôm chặt quá - hoặc khi thì nói lớn quá. Còn với các cháu, cậu ấy lại luôn nhẹ nhàng, dịu dàng và trầm tĩnh. Chúng tôi biết là chú ấy yêu quý các cháu, nhưng sự nhẹ nhàng và chu đáo của chú ấy đã khiến tất cả chúng tôi bất ngờ!”

Epoch Times Photo
(Ảnh: Erin Johnson)

Cô Erin chia sẻ rằng, cô và chồng đều nghĩ rằng “không có cách nào” mà chú ấy lại có thể tuyệt vời với đứa trẻ khác như với con đầu lòng của họ.

Cô nói: “Tôi đã nghĩ rằng mối quan hệ của chú ấy với Dominic là có một không hai. Và đúng là là như vậy. Nhưng chú ấy cũng hình thành mối liên kết mạnh mẽ với cả Louisa.”

Đến khi gặp cháu gái vào ngày thứ 3, khi cô bé được đưa về từ bệnh viện, Matt đã hoàn toàn bị tác động sâu sắc.

Cô nói tiếp: “Đó là sự tương tác rất đặc biệt, đáng yêu đáng để được chứng kiến”. Chị đã rất vui mừng để được thấy mối quan hệ đó phát triển dần lên.

Với sự giúp đỡ tận tình của chú Matt theo tất cả những cách mà chú ấy có thể, mối quan hệ của họ đã phát triển tốt đẹp.

Cô nói tiếp: “Chú ấy thích ở cùng Louise khi con bé ngủ, thích ôm bé. Còn thích làm những hành vi ngớ ngẩn trêu đùa cho cô bé cười, và thích hát cho con bé nghe khi cho con bú bình. Chú ấy không thích thay tã nhưng lại rất háo hức để giúp đỡ!”

Cô nói, trong khi Dominic thì rất năng động và tràn đầy năng lượng, thì bé Louisa lại trầm tính hơn. Cô mô tả, con trai “sáng tạo, có trí tưởng tượng, và rất thông minh”, và cậu bé dành cả trái tim cho những người mà cậu ấy yêu thương, chỉ cần “giống như chú của cậu”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Erin Johnson)

Theo thời gian, Matt đã liên tục chứng minh chú có năng lực và đáng tin như thế nào với cháu trai, vì vậy vợ chồng chị Erin đã không ngần ngại gì để nhờ Matt trông chừng bé Louisa. Matt đã rất hạnh phúc, và luôn quấn lấy cô bé khi họ trở về nhà, chị Erin nói.

Cô tiếp tục: “Chú ấy rất ân cần và chu đáo. Nếu có gì đó không thoải mái thì chú ấy sẽ luôn la lên ‘Erin’ hoặc gọi ai đó giúp đỡ. Chú ấy chưa bao giờ cho tôi một lý do nào để không tin chú ấy.”

Bên cạnh việc giúp đỡ chăm sóc trẻ, Matt cũng đang thay đổi định kiến của một số người về những người bị hội chứng down. Bằng việc chia sẻ những khoảnh khắc đặc biệt trên trang Instagram, chị Erin hy vọng sẽ thay đổi được những câu chuyện và quan điểm tồn tại xung quanh những người trưởng thành bị thiểu năng trí tuệ.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Erin Johnson)

Có rất nhiều thông tin về tình trạng bệnh, và đáng tiếc là một số đó là chưa đúng thực tế.

Cô nói: “Tôi thích thể hiện rằng, em trai tôi có khả năng nhiều hơn những gì mà những người khác thường cho rằng một người mắc bệnh down có thể làm được. Đã có những bình luận rất không thiện chí, nhưng điều đó chỉ tạo động lực cho tôi tiếp tục chia sẻ thêm. Phần lớn những bình luận mà chúng tôi nhận được là rất tử tế.”

Những người sử dụng Instagram thường bình luận rằng họ không có ý kiến gì về việc những người bị hội chứng down chăm sóc trẻ em; và một số đã cảm ơn cô Erin đã chia sẻ về những khoảnh khắc của gia đình cô.

Cô Erin thích xem và chụp hình, quay phim lại những khoảnh khắc mỗi ngày của Matt với các con của cô, bởi vì điều đó cũng làm cho chú ấy thêm phong phú.

Cô nói thêm: “Không gì có thể khiến trái tim tôi mãn nguyện hơn việc em trai có thể làm được một vai trò mà chú ấy có thể chủ động và chăm sóc quan tâm người khác, bởi vì thường thì chú ấy là người nhận sự chăm sóc từ người khác.”

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn tại [email protected] và đón đọc bản tin hàng ngày tại TheEpochTimes.com/newsletter

Du Du
Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Người chú bị bệnh down chăm sóc các cháu, chứng minh những người thành kiến đã sai