Người đàn ông bay nửa vòng trái đất để đoàn tụ với bảo mẫu thời thơ ấu sau 45 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau gần 4 năm hạnh phúc bên người bảo mẫu vô cùng đặc biệt ở Bolivia, cậu bé gốc Thụy Điển đã cùng gia đình bay nửa vòng trái đất để di cư đến Tây Ban Nha. Bốn mươi lăm năm sau, mong muốn được gặp lại người phụ nữ đã yêu thương ông như con ruột của bà đã lấn át ông, vì thế ông đã đi khắp thế giới để tìm gặp bà.

Mục sư Juanito Jonsson sinh năm 1973 tại Lycksele, Thụy Điển. Hiện nay, ông sống ở thị trấn Fuengirola, Málaga, miền nam Tây Ban Nha, cùng vợ và ba người con trai 23 tuổi, 19 tuổi và 9 tuổi.

Là con trai của một nhà truyền giáo người Thụy Điển, ông Jonsson chuyển đến Cochabamba, Bolivia cùng cha mẹ và hai anh chị em khi mới 6 tháng tuổi. Cha ông làm việc trong các nhà thờ trên núi, mẹ ông là một y tá tiêm vắc xin cho những người có nhu cầu. Vì các anh chị em của ông Jonsson đang đi học nên bố mẹ ông đã thuê bà Ana, một bảo mẫu mà họ quen biết thông qua cộng đồng truyền giáo Thụy Điển.

Epoch Times Photo
Bà Ana với ông Juanito Jonsson ở sân sau của họ ở Cochabamba. (Ảnh: Juanito Jonsson và @juanitojonsson)

Trước khi bà ấy đến với gia đình chúng tôi, bà ấy bị ốm rất nặng. Chồng bà mất trong một tai nạn lao động, bà có hai cô con gái 4 tuổi và 1 tuổi, ai cũng nói bà sắp chết vì bệnh tật. Không ai nghĩ rằng bà có thể sống. Bà ấy đã phải đưa ra lựa chọn, cho các con gái của mình làm con nuôi, đó là những gì bà ấy đã trải qua,” ông Jonsson nói với The Epoch Times.

Tuy nhiên, sau khi giao con gái của mình cho các gia đình người Thụy Điển nhận nuôi, bà Ana đã hồi phục. Đáng thương thay, bà không có quyền hợp pháp đối với con cái của mình. Khi nhận công việc bảo mẫu cho ông Jonsson từ năm 1973 đến 1976, bà đã yêu thương ông như con ruột của bà.

Bà ấy đã dành cho tôi tất cả tình yêu mà bà ấy dành cho các con gái của bà và tôi đã nhận được điều đó.” ông Jonsson nói.

Năm 1979, gia đình ông Jonsson chuyển đến Thụy Điển và sau đó vài năm thì đến Tây Ban Nha. Khi ở Tây Ban Nha, ông Jonsson gặp vợ mình và sống luôn ở đó.

Epoch Times Photo
Ông Juanito Jonsson cùng cha mẹ và anh chị em của mình. (Ảnh: Juanito Jonsson và @juanitojonsson)

'Một điều gì đó bị đánh mất'

Khi tham dự một hội nghị ở Peru vào năm 2017, ông Jonsson đã có một thôi thúc mong muốn thăm lại ngôi nhà cũ của mình ở Bolivia

Tôi có hai hoặc ba ngày rảnh rỗi và tôi tự nghĩ, Peru quá gần Bolivia để không quay lại Cochabamba. Tôi đi máy bay… [sau đó] đi xe buýt chín giờ qua vùng núi, rồi tôi đến Cochabamba,” ông nói.

Ông Jonsson thuê một căn phòng ở cơ quan truyền giáo Thụy Điển, nơi anh trai ông từng theo học, và thậm chí còn tìm thấy ngôi nhà mà cha ông đã xây, nơi bà Ana đã nuôi nấng ông. Ông kết bạn với những người chủ mới và hồi tưởng lại những kỷ niệm cũ trong bữa sáng.

Điều đó đã mở ra một điều gì đó trong tâm hồn tôi bởi vì nó giống như một điều gì đó đã bị đánh mất. Và điều đó đã xảy ra vào năm 2017: mong muốn được gặp lại bà Ana, ông Jonsson nói.

Tuy nhiên, do đại dịch, chuyến đi đoàn tụ với người bảo mẫu của ông đã bị hoãn lại.

Epoch Times Photo
Ông Juanito Jonsson khi còn nhỏ. (Ảng: Juanito Jonsson và @juanitojonsson)

Đầu năm nay, được sự giúp đỡ của mẹ, ông Jonsson biết được bà Ana đã 79 tuổi, vẫn còn sống và đang bán nến ở thị trấn nhỏ Yacuíba, biên giới giữa Bolivia và Argentina.

Sau đó, ông nói chuyện với con trai của bà Ana, anh Daniel, và lên kế hoạch cho một chuyến đi vào tháng 4 năm 2022 để gây bất ngờ cho người bảo mẫu yêu quý của mình.

'Ana, Ana của con'

Vào lúc 7 giờ sáng ngày 26 tháng 4, ông Jonsson đến Yacuíba. Anh Daniel gặp ông ở bến xe buýt và làm ông bất ngờ khi biết rằng bà Ana sống chỉ cách đó hai dãy nhà. Ông Jonsson chỉ còn cách cuộc hội ngộ mà ông mơ ước trong chốc lát.

Trong cảnh quay đẫm nước mắt về cuộc hội ngộ của ông Jonsson và bà Ana, ông Jonsson đến gần nhà của người phụ nữ lớn tuổi và bà quay lại chào ông, mỉm cười nhưng không nhận ra ông.

Khi tôi nói, 'Con là Juanito,' bà ấy đã biết chính xác tôi là ai. Bà ấy nói, 'Con có phải là Juanito, người đã từng ôm tôi và nói Ana, Ana của con không?' và sau đó chúng tôi đã ôm nhau… đối với bà ấy, cảm giác gần giống như được gặp lại người con trai mà bà đã không gặp trong 45 năm,” ông Jonsson chia sẻ.

Ông Jonsson cũng nhớ lại một trong những điều đầu tiên mà bà Ana hỏi ông: “Con có đang phụng sự Chúa không?”, bởi vì bà là một người có niềm tin mạnh mẽ.

Tôi nói, 'Vâng, con là một mục sư và con đang phụng sự Chúa,' và bà ấy đã giơ tay lên trời và nói, 'Cảm ơn Chúa... Tôi đã luôn cầu nguyện rằng con sẽ phụng sự Chúa trong suốt những năm qua',” ông Jonsson nói.

Epoch Times Photo
Ông Juanito Jonsson và bà Ana tại cuộc hội ngộ của họ. (Ảnh: Juanito Jonsson và @juanitojonsson)

Bà Ana đã mời ông Jonsson vào ngôi nhà giản dị của bà ấy để ăn sáng, ông Jonsson tặng bà một cuốn album ảnh có ảnh của ông và các anh chị em của ông khi còn nhỏ, bố mẹ ông và gia đình ông ấy hiện nay.

Ông cũng tặng bà một số tiền thu được từ gia đình để sửa chữa nhà cửa. Bà Ana, anh Daniel cùng với vợ và hai đứa con của anh ấy, đã vô cùng xúc động.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Juanito Jonsson và @juanitojonsson)

'Một phép lạ'

Anh Daniel sau đó đưa ông Jonsson và ba người bạn đồng hành khác của ông đi tham quan thị trấn. Sau đó, họ trở về nhà của bà Ana và đưa bà ấy đi ăn tối tại một nhà hàng địa phương, nơi họ chia sẻ những kỷ niệm.

“Chúng tôi nói chuyện rất nhiều cho đến tận đêm, sau đó tôi nắm tay và đi bộ với bà đến bến xe buýt,” ông Jonsson nói.

Hồi tưởng về cuộc hội ngộ với bà Ana, ông Jonsson chia sẻ: “Bà ấy đã 79 tuổi, đôi khi bà ấy phải vật lộn với phổi của mình… bà ấy cũng có một số vấn đề về thị giác, nhưng bà ấy rất mạnh mẽ, bà ấy rất độc lập… Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng đầu óc bà ấy lại minh mẫn như vậy. Bà ấy đã cầu nguyện cho tôi cả đời; gặp tôi là một phép lạ đối với bà ấy.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Juanito Jonsson và @juanitojonsson)

Ông Jonsson sau đó đã tổng hợp video về cuộc hội ngộ của ông ấy với bà Ana trong chuyến xe buýt khi rời khỏi Yacuiba và tải nó lên mạng xã hội cho bạn bè và gia đình của ông ấy xem. Sau đó, ông bay từ Bolivia đến Tây Ban Nha và quá cảnh ở Brazil. Trong chuyến hành trình kéo dài 17 giờ đó, mọi thứ đã thay đổi.

Từ 60 người theo dõi, tôi đã có hơn 20.000 và nhiều triệu lượt xem, video đã lan truyền trên TikTok. Khi tôi trở về nhà ở Tây Ban Nha và đến Málaga, mọi người bắt đầu gọi cho tôi từ đài truyền hình Bolivian… điều đó hơi điên rồ!” - ông nói.

Kể từ khi gặp lại bà Ana, ông Jonsson đã nói chuyện với người bảo mẫu thời thơ ấu của mình hàng tuần, thông qua trò chuyện video với sự giúp đỡ của anh Daniel. Ông Jonsson đang lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo tới Yacuíba vào tháng 6 năm 2023. Trong thời gian chờ đợi, ông đang quyên góp tiền để tân trang lại ngôi nhà của bà Ana.

'Sự thôi thúc trong tâm hồn'

Ông Jonsson bắt đầu làm việc trong các nhà thờ từ năm 19 tuổi và hiện là mục sư tại một nhà thờ Thiên chúa giáo do cha ông thành lập. Nhà thờ của ông có một trại trẻ mồ côi ở Nigeria, và ông cũng giúp đỡ khoảng 140 gia đình gặp khó khăn bằng ngân hàng thực phẩm và các nguồn lực khác. Mặc dù có nguồn gốc từ Bolivia, ông Jonsson chưa bao giờ có nhu cầu đến thăm Nam Mỹ cho đến năm 2017.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Juanito Jonsson và @juanitojonsson)

Mặc dù tôi sống trong danh nghĩa người châu Âu… tôi luôn tự hào và có bản sắc mạnh mẽ từ cội nguồn của mình ở Cochabamba. Bất cứ ai hỏi, 'Bạn đến từ đâu?' Tôi sẽ nói, 'Tôi đến từ Thụy Điển, nhưng tôi lớn lên ở Bolivia.' Đó luôn là một phần trong tôi,” ông Jonsson nói.

Juanito thậm chí không phải là tên riêng của ông; nó là cách nói nhỏ gọn trong tiếng Tây Ban Nha của “Juan” hoặc “John” trong tiếng Anh. Tên thật của ông tương đương với tiếng Thụy Điển, Yohannes, nhưng Juanito tuyên bố “hầu như không ai ở Tây Ban Nha biết tên thật tiếng Thụy Điển của tôi.

Nhìn lại cuộc hội ngộ với bà Ana, ông Jonsson rất biết ơn khi có cơ hội vinh danh người bảo mẫu cũ yêu quý của mình vì tình yêu và sự chăm sóc đã làm phong phú tuổi thơ của ông.

Đôi khi chúng ta nói điều gì đó với người khác khi đã quá muộn, vì vậy trong tâm hồn tôi thôi thúc phải gặp lại và có thể bày tỏ lòng biết ơn của mình… Tôi vẫn đang suy nghĩ và cố gắng hiểu mọi chuyện đã xảy ra, nhưng tôi rất vui vì việc tôn vinh những người còn sống là một thông điệp đến từ điều này,” ông nói.

Play Video

(Video: Juanito Jonsson@juanitojonsson)

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông bay nửa vòng trái đất để đoàn tụ với bảo mẫu thời thơ ấu sau 45 năm