Video: Người đàn ông đoàn tụ với con chim 'trông giống khủng long' anh gặp khi còn nhỏ - 'Nó là một con chim đáng kinh ngạc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con cò mỏ giày, được giải cứu khi còn là một con chim non bị thương sau khi người dân địa phương Uganda đốt cháy môi trường sống của nó, đã gây ấn tượng mạnh với một du khách đến từ Vương quốc Anh, một cậu bé 10 tuổi sống trong một gia đình làm nghề trông coi vườn thú. Mười bảy năm sau, cặp đôi này đã được đoàn tụ, và con cò mỏ giày trông vẫn oai nghiêm như ngày nào.

Cameron Whitnall, 27 tuổi, là nhà vô địch về bảo tồn, nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã và người dẫn chương trình truyền hình làm việc cho hai tổ chức từ thiện của gia đình ở miền nam nước Anh: Công viên động vật hoang dã Paradise và Khu bảo tồn mèo lớn. Và cò mỏ giày là một trong những loài động vật yêu thích của anh ấy.

Whitnall nói với The Epoch Times: “Lần đầu tiên tôi nhìn thấy một con cò mỏ giày là tại nơi làm việc khi tôi 10 tuổi cùng với gia đình, và con cò đó chính là Sushi. Tôi chỉ nhớ lúc đó tôi đã bị choáng váng, không thể tin vào những gì mình đang thấy. Tôi không nghĩ là nó có thật, tôi chưa từng nhìn thấy chúng trước đây, thậm chí chưa từng nghe nói về chúng… kể từ ngày đó, tôi bị chúng ám ảnh".

“Tôi yêu con cò ngay lập tức. Cò mỏ giày là một loài chim hấp dẫn, giống loài khủng long thời tiền sử, chiếc mỏ rất cao, độc đáo; tất cả mọi thứ về Sushi đều khiến tôi kinh ngạc".

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cameron Whitnall)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cameron Whitnall)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cameron Whitnall)

Cò mỏ giày Sushi sống tại Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã Uganda (UWECC), một cơ sở cứu hộ và phục hồi chức năng, như một phần trong chương trình nhân giống cò mỏ giày. Whitnall nói, do những vết thương mà Sushi từng phải chịu, con cò không thể được thả ra môi trường hoang dã.

Kể từ khi vườn thú của gia đình hợp tác với UWECC, Whitnall và các anh trai của mình đã hai lần trở lại Uganda để thăm loài chim ghê gớm này, vào năm 2018 và 2019. Anh phát hiện ra mình vẫn luôn yêu con chim.

“Sushi là một con chim đáng kinh ngạc. Tôi thậm chí còn có một hình xăm cò mỏ giày trên chân vì cảm giác mà chúng mang lại cho tôi. Đó là một trong những trải nghiệm mà tôi sẽ không bao giờ quên trong suốt cuộc đời mình”, Whitnall nói.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cameron Whitnall)

Cò mỏ giày, Balaeniceps rex, cao khoảng một mét và phải thận trọng khi tiếp cận vì chúng có thể hung dữ. May mắn thay, Whitnall nói, có một cách để đạt được sự chấp thuận của con cò: một nghi thức cúi chào.

Anh ấy giải thích: “Đôi mắt của chúng rất mạnh mẽ và khôn ngoan khi chúng nhìn thẳng vào bạn, và cái mỏ lớn đó có thể hơi đáng sợ, nhưng cách chúng giao tiếp, đặc biệt là với con người, chúng sẽ 'cúi chào' một chút để chào hỏi và sau đó chúng phát ra tiếng 'vỗ tay' bằng mỏ của mình… nghe như tiếng súng máy vậy”.

Miễn là bạn sao chép chính xác con cò, bạn sẽ ổn thôi, Whitnall nói.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cameron Whitnall)

Xem nghi thức cúi chào của Whitnall và Sushi:

@camwhitnall Answer @im_siowei The greatest bird in the world #shoebillstork #birds #conservation #wildlife #learnontiktok ♬ original sound - Cam Whitnall

Cò mỏ giày sống từ 30 đến 40 năm trong tự nhiên và có thể sống tới 50 năm trong điều kiện nuôi nhốt. Chúng săn cá và động vật có vú nhỏ và thậm chí còn tấn công cá sấu nhỏ. Bất chấp dân số giảm mạnh, chúng có một cách tiếp cận nhẫn tâm trong việc nuôi dạy trẻ nhỏ, ít nhất là theo tiêu chuẩn của con người.

Whitnall nói: “Chúng có thể sinh ra hai con non và con khỏe hơn sẽ sống sót. Đối với con non yếu hơn, cò mỏ giày mẹ sẽ ăn thịt nó”.

Cò mỏ giày ngày càng bị săn bắt quá mức và vùng đất ngập nước bản địa của chúng cũng bị tàn phá nghiêm trọng. Chúng được liệt kê là loài dễ bị tổn thương trong Sách đỏ của IUCN và nằm trong tầm ngắm của các nhà bảo tồn; Whitnall, người thường xuyên đăng bài trên TikTok, Instagram, và YouTube, luôn ủng hộ mục tiêu của họ mỗi khi có cơ hội và thường gây sốt với Sushi.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Trái sang phải) Anh em nhà Whitnall: Aaron, Tyler và Cameron. (Được phép của Cameron Whitnall)

Whitnall nói với The Epoch Times: “Rất nhiều người nghĩ rằng việc cứu động vật là đơn giản. Nhưng thực tế thì không; có rất nhiều vấn đề liên quan đến chính trị… nhưng cũng có rất nhiều việc mà bạn có thể làm được. Tất cả chỉ cần một sự thay đổi đơn giản, hoặc nếu bạn muốn tiến xa hơn, hãy quyên góp cho các tổ chức hoặc tự mình thực hiện. Có rất nhiều chương trình tình nguyện tuyệt vời trên khắp thế giới”.

Whitnall và các anh trai của mình, Aaron và Tyler, đóng vai chính trong chương trình truyền hình dành cho trẻ em của BBC, “One Zoo Three”, trong đó họ thể hiện cuộc sống ở sở thú và ý nghĩa của việc giúp bảo vệ động vật và truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai tham gia vào việc bảo tồn. Họ cũng đã đưa khán giả của mình đến Uganda, Kenya, Tanzania và Rwanda để xem xét công việc bảo tồn đang được thực hiện bởi một số dự án của đối tác của họ.

Whitnall, người coi Steve Irwin, David Attenborough và ông nội của mình là một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất, mô tả việc lớn lên ở sở thú cùng các anh trai của mình là “rất, rất kỳ quái”.

Anh ấy giải thích: “Tôi có thể bước ra khỏi cổng và đi xem một số con sư tử và hổ, lạc đà và chim cánh cụt, và điều đó thực sự đặc biệt. Chúng tôi rất may mắn khi có thể làm việc với động vật… Tôi yêu chúng, đó là niềm đam mê của tôi. Đó là điều khiến tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng”.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cameron Whitnall)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cameron Whitnall)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cameron Whitnall)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cameron Whitnall)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cameron Whitnall)

Mối quan hệ của gia đình với Uganda bắt đầu khi họ chuyển hai con sư tử đến một chương trình bảo tồn của Uganda khoảng 14 năm trước, khi loài này đang suy giảm nhanh chóng. Trong các chuyến đi đến Uganda ngày nay, Whitnall luôn tìm kiếm những gương mặt quen thuộc, động vật hoang dã mới và tất nhiên là loài yêu thích của anh ấy: cò mỏ giày.

Whitnall kêu gọi bất cứ ai có điều kiện hãy trải nghiệm Châu Phi và đời sống hoang dã đáng kinh ngạc của nó. Với nhiều chuyến đi bảo tồn sắp tới, anh ấy hy vọng sẽ bổ sung vào danh mục ảnh của mình và tiếp tục truyền cảm hứng cho những người khác tin tưởng vào việc bảo tồn.

“Tôi không biết tương lai sẽ ra sao, nhưng miễn xung quanh tôi là động vật hoang dã thì tôi đã hạnh phúc rồi”, anh nói.

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Video: Người đàn ông đoàn tụ với con chim 'trông giống khủng long' anh gặp khi còn nhỏ - 'Nó là một con chim đáng kinh ngạc'