Người dân xếp hàng dài ở siêu thị: ‘Cỡ nào cũng phải đợi vì nhà đã hết thực phẩm rồi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình trạng người dân Sài Gòn phải xếp hàng dài, đợi vài tiếng mua thực phẩm diễn ra khắp các siêu thị lớn nhỏ, các cửa hàng tiện lợi nhiều ngày nay. Dù vào được bên trong siêu thị, nhưng nhiều người dân không mua được thực phẩm cần thiết vì đã “cháy hàng”. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phải chấp nhận đợi để mua bằng được thực phẩm ‘vì nhà đã hết thực phẩm rồi’.

Ngày 15/7, TP. HCM bước sang ngày thứ 7 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính Phủ. Người dân thành phố đang vô cùng chật vật để len lỏi vào được siêu thị mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu. Ghi nhận tại nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh, Satra Food, Farmers’ Market tại các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh... nhiều khách hàng cũng rồng rắn xếp hàng mua thực phẩm.

Được biết, tình trạng người dân tập trung đông để mua thực phẩm đã diễn ra nhiều ngày nay. Trước đó, vào chiều 14/7, tại siêu thị Emart trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP. HCM) tình trạng người dân tập trung đông đúc vẫn tiếp diễn, hàng người đứng ngồi lẫn lộn kéo dài mãi khiến ai cũng ngao ngán... Nhiều người cho biết họ chờ trước cổng gần 2 giờ đồng hồ nhưng vẫn chưa được vào trong.

Nhiều người dân "ngao ngán" chờ đợi dưới nắng gắt. Và khi vào bên trong phải khai báo y tế khử khuẩn trước khi vào mua hàng (Ảnh: tổng hợp)
Nhiều người dân "ngao ngán" chờ đợi dưới nắng gắt. Và khi vào bên trong phải khai báo y tế khử khuẩn trước khi vào mua hàng (Ảnh: tổng hợp)

Một số người dân tỏ ra mệt mỏi khi phải chờ đợi dưới trời nắng. Chị Dương Thị Hạnh (quận Gò Vấp) cho biết: “Tôi đã phải chờ 30 phút nhưng vẫn chưa được vào vì siêu thị giới hạn số lượng người vào mua sắm. Tuy nhiên, vì nhà xa nên tôi vẫn cố đứng đợi”.

Ngồi trên vỉa hè, chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên (quận Phú Nhuận) cho biết đã chạy tới 4-5 siêu thị, cửa hàng nhưng đều hẹn 5-6h sáng mai quay lại. Nhà cạn thực phẩm, nên chị đành ngồi đây chờ. Vì đông khách, nên nhân viên cửa hàng này phát phiếu ghi số thứ tự, khi nào đến lượt mới gọi khách vào: "Mỗi người 10 phút, mua nhanh lên anh chị ơi, mua nhanh lên", nhân viên cửa hàng thường xuyên hối thúc.

Chị Việt, một người dân quận Gò Vấp cho biết, muốn mua được đồ phải chịu khó thức dậy sớm hơn chứ cứ đi như thường ngày thì sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để chờ, đôi khi đến lượt lại không còn thứ gia đình cần.

Bà Thảo Kim (56 tuổi) cũng cho hay: “May là đi sớm, không chắc cũng chờ mòn mỏi luôn. Mấy bà bạn tôi hôm qua đi mua đồ về than mà tôi cũng oải dùm”.

Dưới cái nắng chang chang và dòng xe đông đúc đứng chờ ngoài cổng siêu thị vì chưa tới lượt vào trong, nhiều người “không còn đường lui” vì không thể quay đầu xe, chỉ có thể dõi mắt nhìn vào hàng người phía trước xem có nhích lên được chút nào không.

Bà Phạm Thị Hoa (60 tuổi, ở Q.Gò Vấp) đợi gần 30 phút vẫn chưa vào được bên trong một siêu thị để xếp hàng nói: “Nói thiệt là nhà tôi không còn thứ gì để ăn, nên hôm nay cỡ nào cũng phải đợi”.

Một người dân thở dài chia sẻ: “Vô được siêu thị đã mệt, còn phải xếp hàng nữa. Từ nhỏ tới lớn chưa bao giờ thấy cái cảnh này. Muốn có miếng ăn, kiếm tiền đã khó mà lấy tiền đi mua sao cũng khó quá”

Nhiều quầy hàng thịt cá, rau củ "trống trơn" (Ảnh: tổng hợp)
Nhiều quầy hàng thịt cá, rau củ "trống trơn" (Ảnh: tổng hợp)

Theo ghi nhận tại nhiều siêu thị lớn nhỏ, rau củ, thịt cá thường xuyên ở trong tình trạng “cháy hàng”, các kệ rau xanh “trống trơn”, hàng chục khay đựng đã được nhân viên úp lại vì không còn đồ. Quầy đồ khô, gia vị cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều quầy thịt gia súc và cá chế biến sẵn không còn và không có đồ bổ sung cho khách chọn.

Nhiều người dân phải tranh thủ tích trữ lương thực vì “mỗi lần đi mỗi lần khó”, nghĩ tới cảnh phải chờ đợi tới lượt đã ngao ngán nên sẵn đi họ mua luôn rất nhiều đồ. Người dân phải chờ từ cổng siêu thị để được vào trong, rồi xếp hàng dài đợi bên trong siêu thị để được mua đồ, sau đó lại xếp hàng để thanh toán, nhiều người phải chờ đến 2 tiếng mới tới lượt thanh toán. Khách không chỉ đông mà còn mua tích trữ nhiều hàng nên thời gian thanh toán cũng kéo dài hơn.

Cảnh tượng người người chen chúc chờ đợi vào siêu thị mua hàng khiến nhiều người phải cảm thán chưa từng thấy ở Sài Gòn từ trước tới giờ.

Người dân xếp hàng dài và đợi để thanh toán (Ảnh: tổng hợp)
Người dân xếp hàng dài và đợi để thanh toán (Ảnh: tổng hợp)

Mở lại chợ truyền thống

Trước tình cảnh này, chính quyền TP. HCM đã quyết định sẽ mở lại một số chợ truyền thống đạt tiêu chuẩn về phòng chống dịch Covid-19, để giảm tải tình trạng “quá tải” tại các siêu thị hiện nay. Việc “ngăn sông cấm chợ” để bảo vệ an toàn cho người dân chống lại dịch bệnh đang lây lan, nhưng không thể phủ nhận rằng việc này cũng gây ra rất nhiều trở ngại và khó khăn trong cuộc sống của người dân.

Mới đây, hai chợ truyền thống vừa thí điểm mở cửa cho tiểu thương bán rau củ, thịt, cá là chợ Phú Thọ (quận 11) và chợ An Đông (quận 5). Trong đó, chợ Phú Thọ đã mở cửa bán hàng từ ngày 16/7 với 6 tiểu thương; chợ An Đông mở cửa khu kinh doanh thực phẩm từ sáng 17/7 với 26 hộ tiểu thương tham gia bán hàng. Dự kiến trong tuần sau sẽ có thêm 5-8 chợ tại quận 8, Bình Tân, Bình Chánh, quận 7 mở cửa trở lại.

Tính đến ngày 17/7, tại TP. HCM có chưa đến 50 chợ còn hoạt động trong số 237 chợ trên toàn thành phố, có hơn 3/4 số chợ đã tạm ngừng hoạt động vì có ca nhiễm Covid-19 hoặc không bảo đảm điều kiện phòng chống dịch.

Đông Mai



BÀI CHỌN LỌC

Người dân xếp hàng dài ở siêu thị: ‘Cỡ nào cũng phải đợi vì nhà đã hết thực phẩm rồi’