Người đạo đức giả thích nói ba câu này, tốt nhất không nên có tình bạn sâu đậm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thái Căn Đàm có câu: ‘Kết giao với người, thà lúc đầu khó gần gũi, còn hơn về sau xa cách’.  Vì vậy, khi chọn người nào để kết giao, nhất định cần phải xem kỹ tính cách của người kia. 

Những người có tính xấu thể hiện rõ nhất qua lời ăn tiếng nói. Con người càng đạo đức giả càng thích nói những lời sau, nếu gặp thì không nên kết giao, nhất định cần tránh xa.

"Tôi biết nó sẽ như thế này từ lâu rồi"

Người xưa nói: Giúp người đúng lúc, chớ nói vuốt đuôi

Giang tay khi người khác gặp khó khăn luôn tốt hơn những lời vô ích sau khi sự việc trôi qua.

Kết giao bạn bè, chỉ có những người sẵn sàng giúp đỡ nhau mới là bạn bè thực sự.

Mấy năm trước tôi có đọc một câu chuyện nói rằng, một người lên huyện báo cáo vấn đề, không may khi anh đi thang máy thì thang máy bị hỏng, không hoạt động được. Thang máy bị kẹt ở giữa chừng, không thể đi lên cũng không thể đi xuống được, bên ngoài thì hỗn loạn, anh ở bên trong cũng sốt ruột giậm chân.

Sự việc này cũng gây chú ý các nhà lãnh đạo, một trong số họ đã đứng ra nói:

"Anh xem xem, anh xem xem, tôi nói cái gì đến rồi, cái thang máy cũ này, từ lâu tôi đã biết là nó có vấn đề, chỉ là tôi không nói ra thôi!"

Trên thực tế, những ví dụ về sự suy xét xung quanh bạn rất phổ biến trong cuộc sống.

"Tôi đã nói với anh từ lâu rồi, chuyện này sẽ không xong đâu, bây giờ thì hỏng rồi!"

"Vừa nhìn đã biết là không đúng rồi, sao anh lại ngốc thế chứ, một chút năng lực nhận biết cũng không có."

"Các em vẫn còn quá trẻ, chuyện dễ dàng như thế cũng không làm được, nếu là anh thì đã xong từ lâu rồi"

Khi có chuyện gì xảy ra với bạn, họ sẽ đứng sang một bên để ý sự náo nhiệt, để ý chán rồi, họ sẽ đến “quan tâm” bằng cách đá thêm một cước.

Kỳ thực họ không có thực lực gì cả, chỉ là khua môi múa mép mà thôi.

Trong cuộc sống, bạn cần nhận ra loại người đạo đức giả này, đừng để anh ta trà trộn vào, nếu không, khi có vấn đề, trách nhiệm sẽ được đẩy về phía bạn.

Khi tôi đang làm việc tại công ty cũ, đã gặp một đồng nghiệp như vậy.

Trong quá trình bàn bạc cùng nhau lên phương án, anh ấy rất ít khi đưa ra những ý kiến ​​mang tính xây dựng, nhưng ngay khi đưa ra kết quả phán đoán, anh ta lại trở thành một ‘Gia Cát Dự’ và đưa ra những đánh giá, bình luận.

Nếu hiệu quả tốt, anh ta sẽ hùng hồn nói: “Nghe tôi chỉ có đúng thôi, từ lâu tôi đã biết rằng kế hoạch này sẽ thành công”.

Nếu kết quả không tốt, anh ta sẽ lắc đầu và thở dài: "Tôi đã nói từ lâu rồi, điều này sẽ không hiệu quả mà."

Đối với những người thấy chuyện tốt thì kể công, gặp chuyện xấu thì trốn tránh trách nhiệm, thì hãy tránh họ xa xa.

Trong xã hội này, không có ai ngốc cả, chỉ là có những người nhìn thấu nhưng không nói mà thôi.

Những kẻ cơ hội thì sớm muộn gì bạn bè cũng tránh xa, kẻ chỉ thích cao giọng nói suông cũng sẽ chẳng có ai dám giao phó tấm chân tình.

‘Tặng than khi tuyết rơi’ vĩnh viễn có giá trị hơn việc ‘thêu hoa lên gấm’, đối xử chân thành với nhau sẽ luôn được trân trọng hơn là đi ‘thêm dầu vào lửa’.

Người thích cao giọng, hứa hão: ‘Hôm khác đi’, ‘Nói sau đi’

Một nhà văn nói: "Sinh mệnh là một chiếc áo choàng lộng lẫy được bao phủ bởi những con rận."

Dù lớp lót có bị bong tróc đến đâu, vẫn luôn giữ cho bề ngoài luôn hào nhoáng.

Những người không xứng đáng là bạn thân thì hiếm khi đối xử chân thành với bạn. Họ luôn lợi dụng bạn dưới vỏ bọc bạn bè.

Một độc giả từng chia sẻ về nỗi đau của mình. Anh ấy có một “người anh em tốt”, người mà luôn nghĩ đến anh mỗi khi gặp khó khăn. Sau khi anh phải bỏ tiền, bỏ công sức làm việc không mệt mỏi cả nửa buổi, nhưng thứ anh nhận được là một câu hứa hão từ anh bạn: “Xong việc rồi, hôm khác nhất định sẽ rủ người anh em đi ăn một bữa thật ngon nhé”. Và cái ngày "hôm khác" ấy thì còn lâu mới tới.

Trong cuộc sống, rất nhiều những câu như: ‘Hẹn một hôm khác’, ‘nói chuyện sau’, ‘hẹn gặp lại khi có thời gian’ ... Nhưng ‘hôm khác’ đó là hôm nào, lúc nào?

Lão Tử nói: "Con người nếu không tin thì không thể thể đứng vững, nghề nghiệp nếu không có niềm tin thì sẽ không hưng thịnh".

Kẻ đạo đức giả là “bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao”, lời nói không có giá trị, thái độ không chân thành, bạn coi họ như người của mình, nhưng anh ta lại coi bạn như kẻ ngốc.

‘Có việc thì tìm đến, không có việc thì không màng đến’, kết bạn với kiểu người này chẳng những không có chỗ tốt, ngược lại sẽ tổn hại lợi ích của bản thân.

Vì vậy, những người thực sự xứng đáng với tình bạn sâu sắc của bạn sẽ cố gắng đảm bảo rằng mọi lời nói đều xuất phát từ trái tim.

Những người thích cao giọng, nói chuyện hàm hồ, kỳ thực đều rất có kỹ năng giả vờ, đặc biệt đạo đức giả. Nếu bạn gặp, xin vui lòng rời xa càng sớm càng tốt!

Kẻ đạo đức giả là “bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao”. (Ảnh minh họa pexels)

Người thích nói những lời nịnh nọt, những lời tâng bốc: ‘Bạn nói thật là đúng’

Trong truyện ngụ ngôn của Krilov có câu chuyện "Con quạ và con cáo".

Chuyện kể về một con quạ ăn trộm được một miếng thịt, đang đứng trên cây nghỉ ngơi, bị một con cáo dưới gốc cây nhìn thấy. Cáo rất muốn lấy được miếng thịt đó từ miệng quạ, bèn đảo mắt khen quạ: “thân hình chắc khỏe, lông thật đẹp, nhưng phải biết kêu thì mới xứng là vua của các loài chim”!

Con quạ nghe xong vô cùng đắc ý, không thể chờ đợi được nữa, muốn thể hiện giọng hát của mình, liền cao hứng cất giọng.

Không ngờ vừa há miệng, miếng thịt rơi ra khỏi miệng.

Cáo thấy quạ mắc lừa thì nhanh chóng vồ lấy miếng thịt và chui vào hang.

Lúc còn nhỏ khi tôi đọc câu chuyện này, tôi chỉ nghĩ rằng con quạ quá viển vông, mất bình tĩnh khi gặp phải sự xu nịnh.

Đến khi lớn lên, tôi mới nhận ra rằng ai cũng thích nghe những lời khen, đó là điều dễ hiểu, nhưng khi gặp những người đang tâng bốc mình một cách mù quáng thì bạn phải cẩn thận.

Như Carnegie đã nói: "Lời tâng bốc lọt qua từ kẽ răng, còn lời khen ngợi đến từ trái tim."

Những người xu nịnh trước mặt thường một kiểu, sau lưng lại một kiểu, họ sẽ không thẳng thắn chỉ ra lỗi sai của bạn, thậm chí còn biện hộ cho những khuyết điểm của bạn, và khiến bạn đắc ý tự mãn.

Làm bạn với một người như vậy, bạn rất dễ rơi vào vòng luẩn quẩn cảm thấy hài lòng về bản thân mà không hề hay biết, để rồi lại phạm phải sai lầm.

Chúng ta thường nói rằng con người cần hiểu bản thân mình. Người khác khen ngợi thì cứ nghe, nhưng đừng tin điều đó là thật.

Những kẻ đạo đức giả đôi khi còn đáng sợ hơn những người phản đối.

Trong cuộc đời này, bạn gặp người như thế nào thì bạn sẽ trở thành người tương tự như thế.

Kết bạn với người có đức tính tốt sẽ tốt cho bạn cả đời; kết bạn với người xấu tính, bạn có thể dễ dàng bị lừa dối, bị lợi dụng, thậm chí bị tổn thương.

Người đáng tin cậy, nói chuyện thường chân thành, làm mọi việc đều có lời giải thích, mọi việc đều lợi lạc, sự sự đều có hồi âm.

Kẻ đạo đức giả, nói chuyện thường có sự tính toán, mặc dù lời nói nghe có vẻ dễ nghe, nhưng đó không phải là lời chân thành.

Mặt khác, những kẻ đạo đức giả nói chuyện thường chủ động, lời nói khéo léo, nhưng họ không chân thành.

Vì vậy, bất kể bạn đang ở bên ai, đừng nghe những gì họ nói, hãy nhìn những gì họ làm.

Lời thề dù tốt đẹp đến đâu, nếu không được thực hiện thì cũng là lừa dối, lời hứa dù chân thành đến đâu mà không được thực hiện thì cũng là lừa gạt.

Đức Nhã
Theo Tống Vân - aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Người đạo đức giả thích nói ba câu này, tốt nhất không nên có tình bạn sâu đậm