Người Hong Kong không chấp nhận số phận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/9/2021, Bộ Tư pháp Hong Kong đã chính thức khởi kiện Chủ tịch Liên minh Hong Kong ủng hộ các phong trào dân chủ yêu nước Trung Quốc (gọi tắt là Liên minh) Lý Trác Nhân, Phó chủ tịch Hà Tuấn Nhân, Trâu Hạnh Đồng, và Chi Liên Hội về tội "Kích động lật đổ chính quyền". Cáo buộc cho rằng, ba người này Chi Liên Hội đã tổ chức, lập kế hoạch và tham gia các phong trào ở Hong Kong, sử dụng các phương tiện bất hợp pháp để lật đổ quyền lực nhà nước từ ngày 1/7/2020 đến ngày 8/9/2021.

Ngoài ra, các thành viên Ủy ban Thường vụ Liên minh là Trâu Hạnh Đồng, Lương Cẩm Uy, Từ Hán Quang, Đặng Nhạc Quân và Trần Đa Vĩ cũng bị buộc tội vì không cung cấp tài liệu cho Văn phòng An ninh Quốc gia. Vụ án được xét xử vào sáng ngày 10/9 ở phiên tòa tại Cửu Long.

Vào đêm trước ngày 4/6/2021, Nhà kỷ niệm “Cuộc thảm sát Thiên An Môn ngày 4 tháng 6”, do Liên minh xây dựng vào năm 2014 đã bị chính quyền Hong Kong cáo buộc là không có giấy phép hoạt động cho các địa điểm tham quan giải trí. Sau đó, Bộ An ninh Quốc gia đã khám xét Nhà kỷ niệm ngày 4 tháng 6 và lấy đi một số lượng lớn các hiện vật như bảng triển lãm và tranh ảnh về phong trào dân chủ năm 1989.

Văn phòng An ninh Quốc gia cũng đã gửi một lá thư cho 7 trong số các thành viên Ủy ban Thường vụ Liên minh vào tháng trước, nói rằng có những lý do để tin rằng, Liên minh là "Đại diện nước ngoài", và viện dẫn "Luật An ninh Quốc gia đặc khu Hong Kong" để yêu cầu Liên minh phải bàn giao thông tin trong vòng hai tuần.

Theo báo cáo, thông tin mà Văn phòng An ninh Quốc gia yêu cầu cung cấp bao gồm: Thông tin về những người lãnh đạo, ủy ban thường vụ và thành viên của Liên minh kể từ khi thành lập đến nay, nguồn thu nhập, chi phí, tài sản và hồ sơ cuộc họp của các lãnh đạo Liên minh và ủy ban thường trực từ năm 2014, cũng như thông tin chi tiết liên hệ của Liên minh với các tổ chức ở nước ngoài và Mark Simon, người sáng lập Next Media.v.v.

Trong phiên tòa vào ngày 10/9, tài khoản Facebook của Trâu Hạnh Đồng đã đăng những tin tức sau:

Có thể chính quyền của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ nghiền nát chúng ta, nhưng điều này cũng đáng để đánh đổi chút không gian và thời gian.

Vào buổi sáng trước khi bị bắt tôi đã rất bất ngờ và không đủ bình tĩnh. Nếu không, tôi đã kịp gửi lời chào tạm biệt tới mọi người trước khi cảnh sát đột nhập vào nhà tôi. Có vẻ như việc củng cố tâm lý là điều cần phải tăng cường.

Tôi biết rằng, trước sau gì thì chính quyền ĐCSTQ cũng sẽ trả đũa, nhưng không ngờ bọn họ thực sự nóng lòng và tức giận đến mức họ sẽ làm ngay vào sáng sớm ngày hết thời hạn tại ngoại.

Rõ ràng là ai đó đã sử dụng đánh giá của tòa án để thách thức tính hợp pháp của bức thư do Văn phòng An ninh Quốc gia gửi, và rõ ràng là tòa án vẫn chưa kịp làm rõ các điều kiện áp dụng của Phụ lục 5. Rõ ràng là vẫn còn rất nhiều tranh chấp pháp lý và đã được đưa vào các thủ tục tư pháp, nhưng Văn phòng An ninh Quốc gia thay vì đợi tòa án giải quyết thì họ lại vội vàng kéo cảnh sát đến và niêm phong mọi thứ.

Một cơ quan thực thi pháp luật tự tin không hành động như vậy. Một cơ quan thực thi pháp luật tự tin không tuyên bố lập trường một cách liều lĩnh như vậy, ngay cả tòa án họ cũng không coi trọng, là bởi vì hỗn loạn và hèn nhát, do đó ắt phải làm việc gì đó để duy trì uy quyền, hay là muốn thể hiện năng lực của mình với chính quyền Bắc Kinh?

Nhưng điều này cũng tốt, có vẻ như sự kháng cự của chúng tôi đã làm rối loạn việc họ sử dụng lý do "đại diện nước ngoài" để tấn công Liên minh, từ bối cảnh của Liên minh có thể thấy, bản thân hành động của họ đã là một động thái vô lý nhất. Nếu họ sử dụng điều này để truy tố, họ phải sửa lại câu chuyện của mình trước khi đe dọa được tất cả mọi người cung cấp thông tin, đồng thời phải đưa luận chứng này ra cho toàn thế giới, để mọi người xem chứng cứ của họ.

Văn phòng An ninh Quốc gia đã viết sẵn một kịch bản cho chúng tôi, với hy vọng bắt cá trong chậu. Vậy chúng tôi phục tùng theo kịch bản đó một cách ngoan ngoãn và theo tình huống mà họ đã sắp xếp, hay là chúng tôi cố gắng phá vỡ tình huống, đứng vững, giành quyền phát ngôn và viết lại kịch bản? Đây là một chủ đề mà chúng ta phải nghĩ đến trong thời đại mới.

Đứng trước tình thế chênh lệch về sức mạnh, những người phản kháng có thể không kịp rút lui toàn bộ, nhưng liệu sự ngoan ngoãn có thể bảo vệ an toàn cho những người xung quanh? Nếu “bên kia” đã viết sẵn một kịch bản để “loại bỏ tự do”, thì sự phục tùng chỉ cho phép họ đạt được mục tiêu nhanh hơn và dễ dàng hơn. Hơn nữa, nếu sự phản kháng nhỏ này có thể bảo vệ những người bạn đồng hành của chúng ta ở một mức độ nào đó, hoặc ít nhất là cho họ thêm thời gian, thì tôi nghĩ rằng, nó xứng đáng.

Có lẽ cuối cùng “bên kia” sẽ nghiền nát chúng ta - tảng đá chắn đường này, nhưng bản thân sự phản kháng là để tập hợp sức mạnh, đổi lấy không gian, để nhiều "tảng đá chắn đường" hơn nữa có cơ hội trưởng thành.

Chỉ cần còn ý chí chiến đấu, chúng ta chưa thua. Người Hong Kong không chấp nhận số phận bị cai trị bởi ĐCSTQ.

Đông Mai

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Người Hong Kong không chấp nhận số phận