Người mẹ truyền thống quyết tâm dạy các con kỹ năng tự cung tự cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên trang trại rộng 23 mẫu rưỡi của gia đình ở Tennessee, Hoa Kỳ, một bà mẹ ở nhà làm nông đang dạy cho 4 đứa con của mình những bài học về sự tự lập mà thế hệ cha mẹ cô đã bỏ lỡ, với hy vọng duy trì những kỹ năng mà tổ tiên của cô để lại.

Cô Cortney, 32 tuổi, và chồng cô, Samuel Black, lớn lên ở Dãy núi Appalachian ở Đông Tennessee. Hiện tại, họ sống tại Highway Homestead, một trang trại gia đình nhỏ ở Knoxville, Tennessee, với bốn đứa con 9, 7, 4 và 2 tuổi.

Cortney và Samuel đi theo mô hình nuôi trồng tự cung tự cấp trên mảnh đất của gia đình. Cortney dạy bọn trẻ tại nhà theo một cách độc đáo, làm phong phú thêm chương trình học của chúng bằng cách học nấu ăn, bảo quản, vắt sữa dê và bò, đồng thời chăm sóc nhiều loài động vật bao gồm gà đẻ trứng, dê và gia cầm lấy thịt.

Samuel, một kỹ sư cơ khí, làm việc toàn thời gian bên ngoài trang trại vào ban ngày, còn buổi tối sau khi về nhà anh thường làm công việc của nông trại.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Cortney cùng chồng Samuel Black và bốn đứa con của họ. (Được phép của The Tiffaney Lawson Company)

Khi Cortney và Samuel còn nhỏ, trang trại của ông bà ngoại của họ ở liền kề nhau nên họ luôn biết nhau.

Sau khi lấy bằng đại học và kết hôn, cặp đôi chuyển đến Cajun country, Louisiana, nơi Samuel làm việc trong ngành dầu mỏ.

Khi cặp đôi trở thành cha mẹ của đứa con đầu lòng, Cortney bắt đầu nghĩ về những kỹ năng tự cung tự cấp mà cô đã học được từ bà ngoại của mình khi lớn lên.

Cô ấy nói với The Epoch Times rằng bà của cô ấy sẽ đóng hộp hàng nghìn lọ đậu xanh, cà chua, ớt và dưa chua được trồng trên mảnh đất của mình mỗi năm. Khi còn là một cô bé, Cortney cũng thường cùng bà ngoại vào rừng, hái quả mâm xôi để làm bánh.

Cortney nói: “Vì vậy, tư duy tự cung tự cấp đã ăn sâu vào tôi ngay từ đầu".

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Con gái của Cortney và Samuel giúp việc trong trang trại. (Được phép của The Tiffaney Lawson Company)

Trong khi học nông nghiệp ở trường đại học, Cortney đã học thêm về cách làm vườn và bảo quản thực phẩm của chính mình.

Vì vậy, sau khi sinh đứa con trai đầu lòng, cô đã tự vấn bản thân.

Cortney nói: “Chúng tôi lớn lên theo cách này, nhưng giờ đây chúng tôi đang sống trong một khu nhỏ ở Louisiana. Chúng tôi lớn lên trong các trang trại rộng 100 mẫu Anh ở vùng núi… vì vậy việc không thể tự cung cấp thức ăn cho mình là một vấn đề lớn đối với chúng tôi”.

Khi Samuel bị sa thải trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 2015, gia đình chuyển về Knoxville, Tennessee, nơi họ mua 5 mẫu rưỡi đất.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của The Tiffaney Lawson Company)

Cortney nói: “Tôi không quan tâm ngôi nhà trông như thế nào, tôi chỉ muốn có đất. Chúng tôi phải có đất để có thể tự sản xuất lương thực… chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để cải tạo nó”.

Trong thời gian này, vợ chồng cô xây chuồng trại, dựng hàng rào, nuôi dê, lợn, vịt, ngan, một đàn gà đẻ trứng cùng 150 con gia cầm cung cấp thịt hữu cơ.

Qua quá trình này, họ đã học được rất nhiều điều.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của The Tiffaney Lawson Company)

Vào năm 2021, Cortney và Samuel đã bán mảnh đất rộng 5 mẫu Anh trước đây của họ và nâng cấp thành trang trại hiện tại của họ. Khi đến khu đất mới, họ mua được một con bò sữa, nhưng Cortney loay hoay tìm cách làm bơ.

“Tôi không đo đúng nhiệt độ, nó không pha trộn theo cách tôi muốn… Tôi chỉ khóc vì tôi biết rằng bà tôi biết chính xác phải làm gì nhưng bà không có ở đây”, Cortney nói, bà của cô đã qua đời năm ngày sau khi đứa con thứ ba của cô chào đời. Cortney thậm chí không thể hỏi mẹ cô ấy vì mẹ cô ấy chưa bao giờ học làm việc này.

Cortney nói: “[Bà ấy] không muốn dính dáng gì đến trang trại. Có những kỹ năng như thế này… cuộc sống theo mùa theo chu kỳ, nhưng chúng ta không truyền lại bởi vì chúng ta không còn sống với nó nữa”.

Vì vậy, Cortney cảm thấy cần phải truyền lại những kỹ năng này cho con cái của mình. Qua việc dạy các con, bản thân cô cũng học hỏi được rất nhiều điều.

Cô nói: “Bây giờ tôi có thể làm bơ dễ dàng. Tôi đã làm việc đó hàng tháng nay và chúng tôi đã không mua bơ từ cửa hàng tạp hóa kể từ tháng Sáu. Chúng tôi đã hoàn toàn tự túc về bơ, sữa chua và phô mai mozzarella. Tôi đang nghiên cứu cách làm pho mát cứng”.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Con trai của Cortney và Samuel giúp việc trong trang trại. (Được phép của The Tiffaney Lawson Company)

Cô tin rằng nếu một ngày nào đó, những đứa con của cô không thể đến cửa hàng tạp hóa thì chúng vẫn có những kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Trong khi tất cả các con của cô đều muốn học, chúng lại có những cách tiếp cận khác nhau.

Cortney cho biết: “Đứa con gái 4 tuổi của tôi, khi nó mới 3 tuổi, nó nói với chúng tôi rằng nó muốn có một con dao màu tím và nó sẽ giết một con gà… Con gái 7 tuổi của tôi thì có trái tim nhẹ nhàng hơn một chút, đặc biệt là khi liên quan đến việc giết động vật để lấy thức ăn. Con trai lớn của tôi thì cũng tỏ ra quan tâm, nhưng cậu bé vẫn thích được ra ngoài với bố và sử dụng súng".

Bên cạnh công việc đồng áng, các con của Cortney cũng đang học cách lên kế hoạch cho bữa ăn và hiểu quy trình lâu dài của việc trồng trọt và thu hoạch mùa màng, chăn nuôi và giết mổ động vật, và cuối cùng là bày thức ăn lên bàn.

“Đối với tôi, tôi muốn toàn bộ trang trại của chúng tôi làm việc cùng nhau; động vật cung cấp phân bón và phân hữu cơ cho cây trồng của chúng ta, thực vật sẽ cung cấp lại cho động vật và động vật cung cấp cho chúng ta”, cô nói.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của The Tiffaney Lawson Company)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của The Tiffaney Lawson Company)

Nhưng việc ở nhà với một gia đình đang phát triển không phải là không có những khó khăn của nó.

Cortney cho biết: “Những khó khăn trong việc ở nhà thường đến từ cái chết, và tôi không nói điều đó một cách nhẹ nhàng. Bạn có thể có một cái cây mà bạn không tưới nước và nó chết, hoặc bạn có một con vật không phát triển và nó chết”.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cortney Black)

Cortney nói: "Lý do chính khiến chúng tôi muốn tự cung tự cấp nguồn thịt của mình là vì chúng tôi không muốn ủng hộ cho hình thức chăn nuôi công nghiệp; Tôi cho [các con] xem một đoạn video quay cảnh một trang trại công nghiệp giết mổ dê và cừu, sự nhẫn tâm… bạn có thể nhìn thấy những giọt nước mắt trên khuôn mặt của chúng”.

Lối sống cũng có thể tốn kém. Khi Samuel bị cắt giảm 10% lương vào năm 2019, cặp đôi đã hoảng sợ; liệu họ có thể cho dê ăn qua mùa đông hay con cái họ sẽ bỏ lỡ dịp Giáng sinh? Nhưng Cortney đã vượt qua thử thách và bắt đầu kinh doanh nhỏ bán caramen sữa dê tự làm.

Nó “không còn nhỏ nữa”, Cortney cho biết, hiện cô đang phát triển công việc kinh doanh thực phẩm, cô làm xi-rô cơm cháy và chà bông gà đặc trưng của mình để bán cho công chúng. Cô ấy và Samuel chia sẻ điều này và nhiều điều khác nữa về cuộc sống ở trang trại, với những người theo dõi họ trên Instagram. Cortney cũng chia sẻ khóa học chăm sóc dê toàn diện của mình trên trang web của gia đình.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Cortney Black)

Cortney cho biết hầu hết mọi người đều thích tìm hiểu về cách đóng hộp thực phẩm, nuôi gà và nuôi dê một cách toàn diện. Tuy nhiên, cũng có một số người phản đối.

Cortney nói: “Những người ăn chay hoàn toàn không thích những gì chúng tôi làm. Mặc dù trên thực tế, khi bạn bắt đầu so sánh lượng khí thải carbon của một quả hạnh nhân với một con bò, hoặc đậu phụ với sữa tươi, và thực tế là tôi đi ra sân sau để thu hoạch sữa của mình và không bao giờ có bất kỳ loại nhựa nào được sử dụng, tất cả đều là thủy tinh có thể tái sử dụng… lượng khí thải carbon khác nhau rất nhiều”.

Tuy nhiên, gia đình cô đã có được sự hỗ trợ của người thân và bạn bè, thậm chí họ đã kết bạn với những người bạn cũng có lối sống nông trại tự cung tự cấp thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Cortney nói: “Tôi nghĩ rằng thông điệp số một mà tôi đang cố gắng truyền tải trên mạng xã hội là mọi người đều có khả năng làm được điều này… thật khó, nhưng đó là sự cống hiến cho cuộc sống này và biết rằng đây là điều mang chúng ta đến gần với thức ăn của mình hơn, gần trái đất này hơn, chăm sóc trái đất này tốt hơn và gần Thượng Đế hơn, cho chúng ta thấy Ngài muốn những con vật này được sống như thế nào”.

Tác giả: Louise Chambers - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người mẹ truyền thống quyết tâm dạy các con kỹ năng tự cung tự cấp