Người phụ nữ Anh có 'siêu năng lực' ngửi thấy bệnh Parkinson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người phụ nữ ở Scotland, Anh, có khứu giác cực kỳ nhạy bén, bà ấy có thể ngửi thấy người khác mắc bệnh Parkinson. Bà đã sử dụng tài năng này để giúp các nhà khoa học phát triển một bộ xét nghiệm chuyên dụng cho bệnh Parkinson.

Theo báo cáo của Hãng truyền thông Anh BBC, bà Joy Milne 72 tuổi có khứu giác phi thường, bà có thể dùng khứu giác để phán đoán xem người khác có mắc bệnh Parkinson hay không.

Bệnh Parkinson là một rối loạn mãn tính, sự thoái hóa của hệ thống thần kinh trung ương làm suy yếu các kỹ năng vận động, lời nói và các chức năng khác. Căn bệnh này hiện chưa có phương pháp điều trị hiệu quả, cũng không có phương pháp phát hiện rõ ràng, chỉ có thể được các bác sĩ chẩn đoán dựa trên các triệu chứng và tiền sử bệnh của bệnh nhân.

Bà Milne biết về căn bệnh Parkinson khi người chồng quá cố 12 năm trước của bà bị mắc căn bệnh này, khi đó bà nhận thấy mùi cơ thể của ông thay đổi.

Milne cho biết bà phát hiện thấy mùi "cầy hương" trên người ông ấy, đặc biệt là ở vai, gáy và da.

Kể từ khi phát hiện ra sự thay đổi mùi cơ thể của người chồng quá cố khi bị mắc bệnh Parkinson, Milne đã sử dụng tài năng phát hiện bệnh Parkinson của mình để phát triển một bộ xét nghiệm đơn giản với sự hợp tác của một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester. Trong điều kiện phòng thí nghiệm, bộ xét nghiệm có độ chính xác lên tới 95%.

Nhóm nghiên cứu phát hiện chất nhờn (bã nhờn) trên da bệnh nhân có thể là nguồn gốc chính gây ra mùi đặc biệt. Họ đã tìm thấy hơn 4.000 hợp chất độc đáo trong các mẫu bã nhờn lấy từ bệnh nhân, 500 trong số đó khác với những hợp chất ở người trưởng thành khỏe mạnh phục vụ như một nhóm đối chứng.

Giáo sư Perdita Barran, trưởng nhóm nghiên cứu tại trường, cho biết họ đã phát triển bộ xét nghiệm Parkinson trong phòng thí nghiệm và hiện đang làm việc với các bệnh viện để Cơ quan Y tế Quốc gia (National Health Service) có thể sử dụng xét nghiệm theo hệ thống. Họ hy vọng sẽ có thử nghiệm trên người trong vòng hai năm.

Milne cho biết một bộ xét nghiệm như thế này sẽ mang lại lợi ích cho người dân vì nó có thể giúp bệnh nhân Parkinson được chẩn đoán sớm, điều này sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với gia đình người bệnh.

Milne tiết lộ rằng vào đêm trước khi chồng bà qua đời, ông ấy đã nói với bà rằng: "Bà phải làm điều này, bởi vì nó sẽ tạo ra sự khác biệt" sau khi biết bà có khả năng đặc biệt này và bà đã hứa sẽ sử dụng khứu giác của mình để hỗ trợ nghiên cứu về bệnh Parkinson.

Bà hy vọng khám phá bất ngờ của mình thực sự có thể mang lại những thay đổi trên thế giới.

Theo Chen Juncun -Epochtimes

Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người phụ nữ Anh có 'siêu năng lực' ngửi thấy bệnh Parkinson