Người Trung Quốc trông như thế nào trong con mắt người nước ngoài?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có rất nhiều sự khác biệt trong cách giao tiếp và nhận thức văn hóa giữa người nước ngoài và người Trung Quốc. Người nước ngoài thực tế, chú trọng đến hiệu quả, thường hành động độc lập và coi trọng quyền riêng tư cá nhân. Mặt khác, người Trung Quốc chú ý nhiều hơn đến cảm xúc, thể diện và các mối quan hệ giữa con người, và dựa vào tập thể nhiều hơn khi giải quyết mọi việc.

Người Trung Quốc trông như thế nào trong con mắt của người nước ngoài? Người Trung Quốc có 10 “cái thích” khiến người nước ngoài bối rối, một số khiến họ vô cùng ngạc nhiên, trong khi những thứ khác lại khiến họ rất tức giận.

  1. Người Trung Quốc thích "mở nhà hàng"

Ở các nước phương Tây, bất kể quy mô thành phố, thậm chí là thị trấn xa xôi nhất, bạn luôn có thể bắt gặp các nhà hàng do người Trung Quốc mở, họ mở cửa 365 ngày một năm, phục vụ nhà hàng từ bữa sáng đến bữa tối. Loại động lực kiếm tiền không ngừng nghỉ này thực sự khiến người phương Tây ngưỡng mộ!

  1. Người Trung Quốc thích "dựa vào mối quan hệ"

Điều mà người phương Tây khó hiểu nhất là tại sao "mối quan hệ" lại quan trọng đối với người Trung Quốc như vậy? Họ không hiểu rằng đây là một thói quen mà người Trung Quốc đã hình thành trong xã hội Trung Quốc. Trong xã hội phương Tây, mọi thứ đều dựa vào năng lực thực sự, nhưng dưới hệ thống và hình thái xã hội hiện tại ở Trung Quốc, người Trung Quốc phải "dựa vào các mối quan hệ"!

  1. Người Trung Quốc thích nói to

Người Trung Quốc có thói quen nói to nơi công cộng, nếu họ nói chuyện điện thoại, họ hoàn toàn sống trong thế giới của riêng mình. Nếu bạn đang ở một nơi yên tĩnh không dễ bị chú ý, chẳng hạn như "toa xe yên tĩnh" (Quiet Carriage) của xe lửa Mỹ, thì việc to tiếng của người Trung Quốc sẽ rất xấu hổ!

  1. Người Trung Quốc thích bốc số

Nhiều người phương Tây bày tỏ sự khó hiểu: Tại sao người Trung Quốc có thói quen chọn số điện thoại, biển số xe, số nhà, v.v.? Sự khác biệt giữa những con số này là gì?!

  1. Những thứ người Trung Quốc thích ăn

Người phương Tây cho rằng người Hoa ăn đủ thứ, và những thứ càng kỳ dị thì người Hoa càng thích ăn, ví dụ như óc, nội tạng, chân giò, chân gà, chân vịt, ễnh ương, v.v...

Người phương Tây nghe nói người Trung Quốc rất thích ăn thịt chó, cũng như vi cá mập, yến sào, chân gấu... Theo quan điểm của họ, chó là người bạn trung thành nhất của con người, làm sao bạn có thể nỡ lòng ăn thịt chúng?! Và ăn vi cá mập, bàn chân gấu và những thứ tương tự là một hành động tàn ác với động vật, điều này làm sao có thể mang ra khoe khoang được?!

  1. Người Trung Quốc thích ngồi xổm khi đi vệ sinh

Người Trung Quốc luôn thích ngồi xổm khi đi vệ sinh công cộng, ngay cả khi đó là nhà vệ sinh cho phép bạn ngồi bệt. Người phương Tây luôn rất tức giận về dấu chân in trên bồn cầu vệ sinh!

  1. Người Trung Quốc thích chụp ảnh tự sướng và chỉnh sửa ảnh

Nói đến "chụp ảnh tự sướng" thì không phải bằng sáng chế của Trung Quốc, người nước ngoài cũng thích chụp ảnh tự sướng, thuật ngữ tiếng Anh "Selfie" cho ảnh tự chụp có nguồn gốc từ Mỹ! Nhưng điểm khác biệt là người Mỹ thấy gì chụp nấy, không quan tâm đến chất lượng ảnh, còn người Trung Quốc thì khi đưa ảnh lên mạng, họ sẽ không bao giờ tải ảnh lên (đặc biệt là ảnh của chính họ), trừ khi đã qua chỉnh sửa tới sự hoàn hảo.

  1. Người Trung Quốc thích uống nước và sữa đã đun sôi

Người Trung Quốc hoàn toàn không uống nước máy trực tiếp, ngay cả ở những quốc gia phương Tây, nơi nước máy có thể uống được an toàn, người Trung Quốc vẫn lo lắng và luôn đun sôi nước trước khi uống. Ngoài ra, rất ít người Trung Quốc chấp nhận sữa lạnh khiến nhiều người Mỹ bối rối.

  1. Người Trung Quốc thích hỏi về đời tư của người khác

Trong mắt người phương Tây, tuổi tác, thu nhập, điểm số, v.v. thuộc về quyền riêng tư cá nhân và thật bất tiện khi tiết lộ cho người khác biết, nhưng người Trung Quốc đôi khi hỏi thẳng vào vấn đề và hỏi đủ thứ chuyện riêng tư, ngay cả khi đó là lần đầu tiên tiếp xúc với mọi người, họ muốn đào ra từng lớp câu trả lời.

  1. Người Trung Quốc thích tìm những người cùng quê và sống theo nhóm

Như chúng ta đã biết, trên thế giới có một nơi được gọi là "Phố người Hoa", không chỉ tập trung một lượng lớn người Hoa sinh sống ở nước ngoài mà còn là địa điểm quan trọng để người nước ngoài tìm đến ẩm thực Trung Hoa. Phố người Hoa cũng là một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách thập phương, ngay cả bản thân người Hoa cũng muốn đến khu “Chinatown” để trải nghiệm cuộc sống của người Hoa ở nước ngoài. Ngoài ra, có rất nhiều các loại hội nhóm của người Hoa, dù ở thành phố lớn hay thành phố nhỏ, khắp nơi ở nước ngoài đều nở rộ... Đối với một số người Hoa sống ở nước ngoài, dù không biết tiếng Anh cũng có thể đi du lịch đây đó.

Theo Lý Đông Kỳ - Aboluowang

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc trông như thế nào trong con mắt người nước ngoài?