Nguy cơ cháy nổ từ việc đặt sai vị trí các đồ dùng, vật dụng trên xe ô tô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia cho rằng, có những đồ vật không nên để trong xe khi trời nắng nóng hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Điều này không chỉ khiến nội thất chiếc xe bị hư hại, mất vệ sinh mà còn có nguy cơ cháy xe rất nguy hiểm.

Những vật dụng thiết yếu như chai nước, đồ uống có ga, nước hoa,... thường được chủ xe để trong ô tô. Có thể bạn không biết rằng việc đặt những vật dụng, đồ dùng này trên xe ô tô sai vị trí tiềm ẩn mối nguy hiểm, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Nó được ví như những "quả bom nổ chậm" vậy.

Dưới đây là những đồ dùng, vật dụng không nên để trong xe ô tô khi xe đỗ dưới ánh nắng mặt trời:

Chai nước lọc

Những chai nước lọc không thể thiếu trên hầu hết xe ô tô và thường xuyên được chủ xe để trên các vị trí như cánh cửa, sau ghế, khu vực cần số, thậm chí nhiều người còn để ngay trên taplo,... Thông thường mọi người nghĩ chai nước, nước hoa, quả cầu pha lê là vật dụng hữu ích, vật trang trí và nó vô hại nên không quan tâm đến vấn đề này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nước trong chai nhựa khi để lâu dưới ánh nắng mặt trời có thể tập trung tia nắng, biến chúng trở thành một luồng sáng cực mạnh tương tự như một thấu kính hội tụ. Khi ánh nắng chiếu xuyên qua chai nước đang được đặt trên táp lô, kết hợp với điều kiện nhiệt độ bên trong khoang xe ở ngưỡng 60 độ, chai nước có thể hấp thụ nguồn nhiệt năng lên đến 100 độ khiến nhựa chảy và phát lửa. Nếu như đặt chai nước trên ghế xe, hậu quả còn khó lường hơn rất nhiều.

Không nên để chai nước trong xe ô tô dưới trời nắng nóng. (Pixabay)

Vị trí được coi là an toàn để đặt các chai nước lọc trong xe là ở phía dưới cốp phụ hoặc vị trí đựng đồ ở sau lưng hàng ghế trước. Không nên để chai nước ở trên taplo, cánh cửa, gần kính lái xe khi đỗ ngoài trời nắng để tránh rủi ro xảy ra.

Đồ uống có ga, nước hoa

Với đồ uống có ga hoặc nước hoa, chất lỏng bên trong có thể xảy ra những biến đổi, phản ứng hóa học khi gặp nắng gắt và nhiệt độ cao, dẫn tới nguy cơ cháy nổ, gây thiệt hại cũng như phiền toái nhất định cho chủ xe. Ngoài ra, các hoá chất bên trong nước hoa, nước có ga cũng biến chất, không còn nguyên vẹn, có thể trở thành có hại khi gặp nhiệt độ cao.

Để hạn chế việc mất tác dụng, những rủi ro liên quan đến cháy nổ, các chuyên gia khuyên rằng nên bỏ những loại nước có ga, lọ nước hoa,... ra khỏi xe khi để dưới trời nắng nóng hoặc để nơi tránh ánh nắng trực tiếp.

Đồ trang trí bằng pha lê, thuỷ tinh

Với độ trong và tính thẩm mỹ cao, quả cầu pha lê, những vật treo trang trí bằng thuỷ tinh thường được nhiều chủ xe để trong xe, nhất là ở trên taplo hoặc treo trên gương chiếu hậu.

Tương tự như phương thức hoạt động của chai nước, quả cầu pha lê hay thuỷ tinh có thể biến thành thấu kính hội tụ đốt cháy các vật liệu nội thất khi gặp thời tiết nắng gắt, có thể gây ra cháy nổ. Do vậy, vào mùa nắng nóng, không nên trang trí xe bằng những vật dụng như vậy.

Các chuyên gia cho biết, không phải lúc nào ánh nắng đi qua chai nước hay quả cầu cũng tạo thành chùm sáng hội tụ lên một bề mặt vật liệu nào đó, vì phụ thuộc vào góc chiếu sáng, tuy vậy rủi ro vẫn có thể xảy ra khi đỗ xe thời gian dài dưới nắng, đặc biệt với những xe có cửa sổ trời toàn cảnh không đóng tấm che.

Lọ nước hoa không nên để trên taplo ô tô dưới trời nắng nóng. (Pixabay)

Ngoài các vật dụng nói trên, các chuyên gia cũng khuyên rằng không nên để các loại thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, bánh kẹo, socola trên xe ô tô vào mùa nóng bởi nhiệt độ cao trên 50 độ C sẽ khiến đa số chúng bị mất tác dụng, thậm chí gây hại cho cơ thể hoặc tan chảy ra xe gây mất vệ sinh.

Khi đỗ ô tô dưới trời nắng, chủ xe nên nhớ đặt chai nước lọc hoặc các đồ vật kích thích cháy nổ vào nơi ánh nắng mặt trời không chiếu tới hoặc bọc lại. Việc làm này tuy mất công nhưng lại đảm bảo sự an toàn cho người và tài sản. Hoặc trong trường hợp thường xuyên phải đỗ xe dưới trời nắng nóng, chủ xe nên sắm tấm bạt che, đặc biệt là phần kính phía trước của xe. Đồng thời, có thể hé cửa kính xuống một khoảng nhỏ để hơi nóng thoát ra ngoài, tránh hiệu ứng nhà kính dẫn tới nhiệt độ trong xe quá cao.

Đây cũng là cách chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi cực kỳ hữu ích mà những người sử dụng ô tô nên lưu ý trong mùa hè nắng nóng này.

Ngọc Liên (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Nguy cơ cháy nổ từ việc đặt sai vị trí các đồ dùng, vật dụng trên xe ô tô