Nguyên nhân sâu xa khiến Quách Văn Quý bị bắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một thời gian dài, tỷ phú người Hoa lưu vong Quách Văn Quý đã bị các phương tiện truyền thông chính thống phớt lờ, tuy nhiên, ngày 17/3, tên của Quách Văn Quý bất ngờ xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông quốc tế quan trọng: Quách Văn Quý đã bị FBI bắt giữ. 

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã buộc tội Quách Văn Quý và các đồng phạm 12 tội danh: gian lận viễn thông, gian lận ngân hàng, gian lận chứng khoán, rửa tiền, giao dịch tiền tệ bất hợp pháp, cản trở công lý… với số tiền liên quan hơn 1 tỷ USD. Hiện tại, FBI đã phong tỏa 630 triệu USD đô la. Nếu bị kết án về mọi tội danh, mức án tối đa có thể là 215 năm tù. Mặc dù người ta nói rằng đây chỉ là một cáo buộc tư pháp, nhưng cuối cùng liệu ông ấy có thể bị kết án hay không vẫn còn phải chờ Tòa án xem xét.

Trong số 11 tội danh mà Quách Văn Quý có liên quan, dù chỉ phát hiện 2 hoặc 3 tội thì Quách Văn Quý cũng sẽ phải ngồi tù đến hết đời. Về các tội danh này có xác thực hay không thì còn cần chờ các phiên tòa làm rõ. Tuy nhiên, trên thực tế, Quách Văn Quý cũng có thể chọn một cách sống khác và một con đường khác.

Tại sao Quách Văn Quý 'đấu tranh'

Quách Văn Quý đến Hoa Kỳ với tư cách là kẻ thua cuộc trong đấu đá chính trị và kinh doanh, mục đích tung tin của ông ấy chỉ là để “cứu tính mạng, tiền bạc và trả thù”, nói cách khác là để giữ tiền bạc và của cải ở trong nước. Chiến lược chính của Quách Văn Quý là “đập núi dọa hổ” bằng cách tung tin, công kích Vương Kỳ Sơn và chấn nhiếp Mạnh Kiến Trụ. Bởi Mạnh Kiến Trụ là thư ký của Ủy ban Chính trị và Pháp luật vào thời điểm đó, ông ấy trực tiếp kiểm soát an ninh công cộng và thực thi pháp luật, đồng thời trực tiếp kiểm soát toàn bộ tài sản trong nước của Quách Văn Quý. Việc Quách Văn Quý tung tin cũng chỉ là một cách làm ảo tưởng để bảo vệ tài sản trong nước của mình, đồng thời cũng đang cố gắng hết sức để tỏ lòng ưu ái với chính quyền Tập Cận Bình, chứ ông ấy hoàn toàn không muốn đoạn tuyệt với ĐCSTQ.

Trong quá khứ, Quách Văn Quý đã sử dụng các lực lượng trong ĐCSTQ để tấn công các quan chức cấp cao của ĐCSTQ, những người đã ngăn cản ông ấy làm giàu. Chỉ là “ván cờ” này chỉ áp có thể dụng trong nước, không thể áp dụng ở nước ngoài. Gạt tổ chức đảng sang một bên, sử dụng truyền thông và dư luận quốc tế để tấn công các quan chức cấp cao của ĐCSTQ, điều đó đã chạm đến điểm mấu chốt của ĐCSTQ, điều này ĐCSTQ tuyệt đối không thể dung thứ.

Quách Văn Quý có lẽ đã bỏ qua sự khác biệt giữa đấu đá nội bộ và đấu đá công khai, và sự khác biệt giữa việc đối phó với đối thủ thông qua các kênh nội bộ của đảng và công khai tung tin tức để tấn công đối thủ. Quách Văn Quý thật ngu ngốc khi đến thời điểm này vẫn còn ảo tưởng về việc thực hiện các thỏa thuận với chính quyền ĐCSTQ.

Bất cứ ai có một chút hiểu biết thông thường về lịch sử của ĐCSTQ đều biết rằng, việc sử dụng mấy thủ đoạn vạch trần là có thể kiến đối thủ cúi đầu nhận thua, như vậy đã đánh giá quá thấp các chính trị gia ĐCSTQ. Có thể họ không có khả năng trị quốc, nhưng nói đến những kinh nghiệm “học tập mánh khóe và dùng thủ đoạn xã hội đen”, thì họ đều là những cao thủ, họ nhất định rất quen thuộc với các biện pháp ứng phó Quách Văn Quý.

Chính quyền ĐCSTQ đã ban hành một thông báo đỏ thông qua Interpol để đàn áp Quách Văn Quý. Đồng thời, họ liên tiếp cử Lưu Ngạn Bình, Thư ký Ủy ban kỷ luật của Bộ An ninh Quốc gia, và Tôn Lực Quân, Thứ trưởng Bộ Công an, đến gặp và nói chuyện với Quách Văn Quý, với ý định ổn định Quách Văn Quý, và thậm chí dụ dỗ Quách trở lại Trung Quốc. Tuy nhiên, sự liên lạc tích cực của chính quyền dường như đã làm trầm trọng thêm ảo tưởng của Quách Văn Quý về chính quyền ĐCSTQ, ông ấy nghĩ rằng, mình có thể thỏa thuận với chính quyền ĐCSTQ. Quách Văn Quý cực kỳ khôn ngoan trong những vấn đề nhỏ, nhưng thiếu sáng suốt trong những vấn đề lớn. Cuối cùng, những tiết lộ của ông ấy không đánh trúng Vương Kỳ Sơn, cũng không làm Mạnh Kiến Trụ nản lòng, càng không thể giữ được tiền và tài sản của ông ấy ở Trung Quốc.

Thích kiếm tiền

Quách Văn Quý liên tục đưa tin thông qua các phương tiện truyền thông chính thống và truyền thông cá nhân, thu hút sự chú ý lớn từ mọi tầng lớp xã hội, cựu doanh nhân này đã trở thành người đàn ông của thời đại. Vấn đề là nhiều người dân Trung Quốc đã chịu đựng trong một thời gian dài, họ đang mong chờ một người dám đứng lên và thách thức ĐCSTQ.

Nếu vào thời điểm đó, Quách Văn Quý sử dụng ảnh hưởng của mình để làm điều gì đó hữu ích, thì việc ông ấy có được cả danh và lợi không phải là không thể. Bất kể Quách Văn Quý đã làm gì ở Trung Quốc trước đây, thì ở Hoa Kỳ, ông ấy hoàn toàn có thể khởi đầu lại. Vấn đề là, ông ấy cần biết rằng, những phương pháp mà ông ấy đã sử dụng thành công ở Trung Quốc không thể áp dụng được ở Hoa Kỳ, và ông ấy cần phải học lại từ đầu.

Quách Văn Quý có vẻ giỏi đối nhân xử thế, và rất tự tin về mặt này. Cho dù ở Trung Quốc hay ở Hoa Kỳ, sự khác biệt về bản chất con người là không lớn, nhưng hệ thống của hai quốc gia về cơ bản là khác nhau. Rõ ràng, Quách Văn Quý quá tự phụ về thành công trong quá khứ của mình, và không nhận ra sự khác biệt lớn về thể chế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Trong một môi trường tự do, Quách Văn Quý có thể sử dụng sự nhạy bén trong kinh doanh của mình để làm điều gì đó có ý nghĩa, và hoàn thành điều gì đó có ý nghĩa là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, ông ấy chìm đắm trong cuộc sống của những người giàu có trong quá khứ, chìm đắm quá trình vơ vét tích lũy của cải. Sự lựa chọn của Quách Văn Quý cho thấy, phần lớn ông ấy là một doanh nhân chỉ biết đến tiền. Tiền thực sự đã mang lại cho ông ấy phong cảnh vô tận và nhiều niềm vui khác nhau, điều này khiến ông ấy thích kiếm tiền, kiếm tiền dường như là mục đích duy nhất trong cuộc sống của Quách Văn Quý.

Quá mù ra mưa

Quách Văn Quý nhanh chóng phát hiện ra cơ hội kiếm lợi nhuận khổng lồ từ số lượng lớn những người ủng hộ, ông ấy háo hức biến danh tiếng ít ỏi của mình thành của cải và lợi ích. Sự thiếu sáng suốt của ông ấy là đã sử dụng những kinh nghiệm ở Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Chính quyền ĐCSTQ cực kỳ nhạy cảm với các vấn đề chính trị, nhưng lại rất kém cỏi trong việc quản lý kinh tế, ngược lại, Hoa Kỳ cực kỳ lỏng lẻo trong các vấn đề chính trị, nhưng lại rất nghiêm ngặt trong việc quản lý kinh tế.

Quách Văn Quý lúc thì thành lập Liên minh Trang trại Himalaya, lúc lại thành lập Câu lạc bộ G, rồi lại làm Sàn giao dịch Himalaya, thực sự rất khó tin khi thực hiện quá nhiều việc cùng một lúc như vậy. Ông ấy đã đánh giá quá thấp khả năng điều tiết tài chính và thương mại của Hoa Kỳ, đồng thời đánh giá thấp khả năng chống tội phạm kinh tế của Hoa Kỳ. Những người tin tưởng quá vào sự thông minh của mình thì sẽ mất đi sự sáng suốt.

Cần phải nói rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã thu thập bằng chứng của hơn chục tội lỗi trước khi truy tố công khai, điều này thực sự quá thận trọng và bảo thủ. Trên thực tế, ngay cả khi bất kỳ bằng chứng tội phạm nào được phát hiện ra, thì nó cũng phải bị truy tố ngay lập tức.

Kết cục cay đắng

Ảnh Quách Văn Quý. (Aboluowang)

Trên thực tế, cách Quách Văn Quý công bố tin tức không liên quan gì đến những lựa chọn tiếp theo của mình. Quách Văn Quý đã tung tin này ở một mức độ lớn để trút giận và đầy oán hận. Ông ấy chỉ muốn tạo dư luận và gây áp lực lên chính quyền ĐCSTQ. Ông ấy cũng nghe được rất nhiều tin tức, có thể có một số chuyện cũng không biết rõ ràng, dù sao ông ấy cũng chỉ là một thương nhân, những thứ bản thân trải qua cũng rất có hạn. Tất nhiên, ông ấy cũng đang chứng minh địa vị phi thường và thể hiện năng lực siêu phàm của mình, thông qua những tin tức giật gân đó.

Trên thực tế, những người như vậy không phải là hiếm, nhưng ít người sẽ tiến xa như Quách Văn Quý. Quá tin vào sức mạnh của quyền lực và tiền bạc, Quách Văn Quý chắc chắn là một sản phẩm đặc biệt của hệ thống ĐCSTQ. Thành công của ông ấy bắt nguồn từ hệ thống của chính quyền Trung Quốc, và sự thất bại của ông ấy cũng bắt nguồn từ việc ông ấy được định hình bởi hệ thống của ĐCSTQ.

Rõ ràng, khi Quách Văn Quý rời khỏi Trung Quốc, suy nghĩ và ý thức của ông ấy dường như đã được hoàn thiện, cho dù ông ấy đến một thế giới khác, ông ấy cũng khó có thể lựa chọn một cách sống khác và một con đường khác. Cơ thể của ông ấy đã rời khỏi Trung Quốc, nhưng hệ tư tưởng của ông ấy vẫn còn ở Trung Quốc. Bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho thấy, Quách Văn Quý đã chọn một con đường hoàn toàn sai lầm - con đường tự hủy hoại bản thân.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc Quách Văn Quý lập kế hoạch lừa đảo đầu tư phức tạp, ít nhất 1 tỷ đô la Mỹ từ hàng nghìn người hâm mộ, rửa tiền thu lợi bất hợp pháp theo nhiều cách khác nhau, và sử dụng chúng phung phí nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Thời gian tới, Tòa án sẽ xác nhận những cáo buộc này đúng hay sai. Tuy nhiên, điều chúng ta thấy là, Quách Văn Quý đã mua những dinh thự trị giá hàng chục triệu đô la, những chiếc xe hơi trị giá hàng triệu đô la và những chiếc du thuyền sang trọng trị giá hàng chục triệu đô la. Đối với Quách Văn Quý, những ngôi nhà sang trọng, xe hơi sang trọng và máy bay riêng, không chỉ là sự giàu có mà còn là biểu tượng cho sự thành công của ông ấy, không chỉ là một phần cuộc sống của ông ấy, mà nó là một phần con người ông ấy.

Ông ấy cần sự giàu có, và quan trọng hơn là thành công. Để theo đuổi sự giàu có mang tính biểu tượng đó, ông ấy đã không ngần ngại hy sinh mạng sống của mình. Bằng cách phô trương sự giàu có đó, ông ấy đang chứng minh với thế giới bên ngoài rằng, ông ấy cũng có thể thành công ở Mỹ. Trên thực tế, một người có thể chứng minh thành công của mình bằng nhiều cách. Nhiều người không giàu có và quyền lực nhưng cuộc sống của họ cũng thành đạt. Chỉ là, Quách Văn Quý dường như chỉ biết về tiền bạc và sự giàu có, mà không biết về những thứ khác. Kết quả là, để chứng minh sự thành công của mình, ông ấy đã rơi vào cái bẫy của sự thất bại vĩnh viễn.

Có lẽ, chính ánh hào quang thành công và hình ảnh theo đuổi công lý của Quách Văn Quý đã khiến một số người mất đi khả năng phán đoán cơ bản. Một lý do quan trọng đằng sau điều này là, mọi người đã cực kỳ ghét bộ máy chính quyền của ĐCSTQ. Những người đầu tư, đầu tiên là do họ tin vào Quách Văn Quý về mặt chính trị, sau đó đầu tư tiền của họ vào Quách Văn Quý. Họ nghĩ rằng, việc đầu tư tiền vào dự án của Quách Văn Quý chắc chắn sẽ cho phép họ thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Những người đầu tư có thể nghĩ rằng, Quách Văn Quý có hàng tỷ đô la. Một số người thậm chí còn cho rằng, Quách Văn Quý hoàn toàn không quan tâm đến tiền để theo đuổi công lý. Nếu Quách thực sự quan tâm đến việc theo đuổi công lý, thì điều quan trọng nhất đối với ông ấy là đoàn kết tất cả các lực lượng chính trị. Nhưng cách tiếp cận của Quách thì ngược lại, ông ấy gần như trở thành một người cô độc.

Điều đáng chú ý là, Quách Văn Quý đã sử dụng sự nổi tiếng của mình và hào quang của một người thành công để thành lập một nhóm nhỏ lấy ông ấy làm trung tâm, thông qua nhóm nhỏ này để mở rộng ảnh hưởng, và do đó mở rộng sự giàu có của mình. Lời rao giảng của Quách Văn Quý có tác động lớn đến hệ tư tưởng của những người theo ông. Những người theo dõi ông chắc chắn có những cân nhắc về lợi ích, nhưng một số người có thể theo dõi Quách Văn Quý nhiều hơn là lợi nhuận, và họ dường như phụ thuộc vào Quách Văn Quý về mặt tinh thần.

Khả năng của Quách để làm điều này có thể liên quan đến kinh nghiệm của ông ấy ở Trung Quốc. Về cơ bản, đây là cách mà ĐCSTQ kiểm soát tinh thần của một số người.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)

Theo Tiểu Dân Chi Tâm - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguyên nhân sâu xa khiến Quách Văn Quý bị bắt