Nguyên nhân và cách chữa trị chứng ù tai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ù tai là một tình trạng khó chịu có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân trong những trường hợp nghiêm trọng. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng ù tai, nhưng dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì một khi bị ù tai thì cần phải điều trị ngay. Ngoài ra, cũng có một số cách để giảm bớt và cải thiện các triệu chứng này.

Theo bác sĩ Tenghong Xu tại Phòng khám Trung y Huaiyuan ở Pingtung Shih, Đài Loan, ngoài yếu tố bẩm sinh thì còn có một số yếu tố khác như: lão hóa, môi trường, tâm lý, bệnh tật…

Nguyên nhân gây ù tai

  1. Bệnh ở mạch máu hoặc dây thần kinh thính giác

Các động mạch và tĩnh mạch có thể to hoặc giãn ra bất thường và hình thành u mạch máu, và các khối u lành tính có thể hình thành trên dây thần kinh thính giác (được gọi là u thần kinh âm thanh). Cả hai trường hợp này đều có thể gây ù tai.

Nguyên nhân chủ yếu xảy ra ở một bên tai và thường đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như đau đầu. Các khối u ở đầu, dây thần kinh thính giác và mạch máu ở cổ có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ví dụ, đột quỵ não xuất huyết có thể do u máu trong não.

  1. Tiếp xúc lâu dài với mức độ tiếng ồn cao

Tiếp xúc lâu dài với mức độ tiếng ồn cao có thể gây tổn thương các thụ thể của tai trong, dẫn đến chứng ù tai mãn tính mà không thể khắc phục được.

  1. Sự lão hóa của các cơ quan cảm nhận thính giác

Người cao tuổi dễ bị ù tai do quá trình lão hóa tự nhiên của các thụ thể thính giác. Và đối với những người tiếp xúc với môi trường có mức decibel cao trong một thời gian dài, các thụ thể thính giác của họ cũng có thể bị thoái hóa sớm.

  1. Làm việc quá sức và thức khuya trong thời gian dài

Khi một người làm việc quá sức ở một mức độ nhất định, ù tai có thể xảy ra và nó thường kèm theo nghẹt tai. Người ta có cảm giác ngột ngạt trong tai, như thể có một lớp chất gây nghẹt giữa tai và môi trường.

Trong những trường hợp này, ù tai xảy ra vào những thời điểm nhất định trong ngày.

Ông Xu cho biết: “Theo kinh nghiệm của tôi, ở những bệnh nhân làm việc theo ca hoặc thức khuya trong thời gian dài, tình trạng ù tai của họ xảy ra vào buổi chiều, và vào buổi tối thậm chí còn nặng hơn”. Khi thể lực của một người giảm sút và họ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, ù tai sẽ xuất hiện. Và các triệu chứng của nó sẽ được giảm bớt bằng cách nghỉ ngơi.

  1. Bệnh Meniere ( rối loạn thính lực)

Đối với bệnh nhân Meniere, ù tai thường xuất hiện ở một bên tai, kèm theo nghẹt tai. Những bệnh nhân này thường cảm thấy bất thường về thính giác, hoa mắt, chóng mặt, thường kèm theo buồn nôn và nôn.

  1. Dị ứng mũi và trào ngược dạ dày thực quản

Xu cho biết do ống thông mũi họng và vòm họng thông nhau nên dị ứng mũi, viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản đều có thể gây ù tai đột ngột. Ví dụ, trào ngược axit dạ dày vào họng có thể gây ra viêm tai giữa nhẹ và áp lực tích tụ chất lỏng có thể dẫn đến ù tai. Khi các bệnh lý này được điều trị thì triệu chứng ù tai cũng được cải thiện.

  1. Điếc đột ngột

Điếc khởi phát đột ngột hay mất thính giác thần kinh cảm giác đột ngột, là tình trạng thính lực của bệnh nhân bị giảm đột ngột. Nó thường kèm theo ù tai, tắc nghẽn tai và chóng mặt. Hầu hết các trường hợp điếc đột ngột chỉ xảy ra ở một bên tai, trong khi một số ít bệnh nhân gặp phải ở cả hai tai. Các yếu tố có thể gây điếc đột ngột bao gồm tắc nghẽn các mạch máu nhỏ trong tai, chấn thương màng nhĩ, nhiễm virus và căng thẳng.

Các nguyên nhân khác gây ù tai bao gồm rối loạn giấc ngủ, căng thẳng và các loại thuốc gây độc cho tai (chẳng hạn như kháng sinh).

Ù tai có chữa khỏi được không?

Chứng ù tai đột ngột trong thời gian ngắn do dị ứng mũi, trào ngược dạ dày, rối loạn giấc ngủ hoặc căng thẳng tinh thần có thể chữa khỏi nếu điều trị sớm từ gốc rễ. Ông Xu nhấn mạnh rằng các chứng ù tai này nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể trở thành mãn tính và thậm chí bắt đầu ảnh hưởng đến thính giác của bệnh nhân theo thời gian. Ví dụ, ù tai có thể trở nên thường xuyên hơn, với âm lượng ngày càng tăng và thính giác sẽ bị suy giảm.

Nếu bị mất thính lực do tai biến, hầu hết mọi người có thể lấy lại thính lực nếu biết tận dụng thời gian vàng điều trị tai biến kéo dài trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, nếu tai đã bị tổn thương rồi thì lâu ngày có thể dẫn đến ù tai.

Ông Xu nhấn mạnh rằng bất kể nguyên nhân gây ra ù tai là gì, cần được điều trị càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu tình trạng ù tai diễn ra đột ngột và dai dẳng. Nếu việc điều trị bị trì hoãn trong một hoặc hai năm, quá trình chữa bệnh sẽ lâu hơn.

Chứng ù tai mãn tính rất khó chữa khỏi hoàn toàn, bất kể là dùng thuốc Đông y hay Tây y. Mục tiêu chính trong trường hợp này là giảm tần suất của nó.

Một trong những bệnh nhân của ông Xu là một thợ bảo dưỡng máy bay trước khi nghỉ hưu. Ông thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong một thời gian dài và bị ù tai. Chứng ù tai của ông ban đầu rất to, nhưng sau khi điều trị, âm lượng của nó đã giảm và không còn ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như những cuộc trò chuyện hàng ngày của ông. Một trường hợp khác là một bệnh nhân đã ngoài 60 tuổi bị ù tai nặng và phải đeo máy trợ thính. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc một thời gian, âm lượng ù tai của ông ấy giảm dần nên ông đã không cần đến máy trợ thính nữa.

3 biện pháp khắc phục chứng ù tai

Bên cạnh việc tìm kiếm điều trị y tế, có ba cách khác để cải thiện chứng ù tai như sau:

  1. Bấm huyệt

Xoa bóp các huyệt đạo sau trên tay và tai để tăng tuần hoàn cho tai:

Huyệt hợp cốc: vị trí huyệt này nằm trên mu bàn tay, ở chỗ lõm giữa xương cổ tay của ngón cái và ngón trỏ, và hơi lệch về phía với ngón trỏ.

Huyệt Hợp Cốc (Hegu): Trên mu bàn tay, ở chỗ lõm giữa xương cổ tay thứ nhất và thứ hai ở gốc ngón cái và ngón trỏ, và nhiều hơn nữa về phía ngón trỏ.

Huyệt Ế Phong (Yifeng): Ở chỗ lõm ở gốc sau dái tai.

Huyệt Nhĩ Môn (Ermen): Ở vị trí ngay phía trước của tai, phía sau mai tóc.

Huyệt Thính Cung (Tinggong): Ở phía dưới huyệt Nhĩ Môn một đoạn nhỏ

Huyệt Thính Hội (Tinghui): Ở phía dưới huyệt Thính Cung một đoạn nhỏ.

Epoch Times Photo

Ông Xu cho biết khi bệnh nhân có thời gian, họ cũng có thể xoa bóp toàn bộ tai, xoa và ấn xung quanh.

Đối với chứng ù tai do lão hóa, mệt mỏi, người bệnh có thể ấn vào các huyệt dưới đây để bổ thận, ích khí, bổ huyết.

Huyệt túc tam lý (Zusanli): nằm ở mặt trước cẳng chân, cách đầu gối khoảng 4 đốt ngón tay.

Huyệt thái khê (Taixi): nằm sau mắt cá chân trong, tại vùng lõm gần với gót chân

Huyệt phục lưu (Fuliu): nằm ở giữa mắt cá chân trong và gân gót chân, cách huyệt thái khê ba đốt ngón tay.

Huyệt khí hải (Qihai): dưới rốn khoảng hai đốt ngón tay.

Huyệt quan nguyên (Guanyuan): dưới rốn khoảng bốn đốt ngón tay.

Epoch Times Photo

  1. Đi ngủ đúng giờ

Khoảng thời gian từ 11:00 tối và 3 giờ sáng là lúc kinh mạch gan mật lưu thông. Vì vậy đây là thời điểm quan trọng để cơ thể phục hồi. Tốt nhất bạn nên đi ngủ lúc 10:30 tối.

Bác sĩ Xu nói thêm: “Tôi luôn yêu cầu bệnh nhân của mình ngủ đúng giờ, sau đó mới là ngủ đủ giấc”. Theo ông, ngủ đúng giờ còn quan trọng hơn thời lượng ngủ. Ngủ từ bảy đến tám giờ một ngày cũng rất quan trọng để cải thiện chứng ù tai, đặc biệt khi nguyên nhân là do mệt mỏi hoặc rối loạn giấc ngủ. Ngủ đúng giờ, đủ giấc còn có thể ngăn ngừa lão hóa các cơ quan, đồng thời gián tiếp giải quyết vấn đề lão hóa cơ quan thính giác.

Ông nhấn mạnh rằng giấc ngủ là rất quan trọng, và ngày nay nhiều căn bệnh không thể giải thích được liên quan đến việc thiếu ngủ và căng thẳng cảm xúc không được giải tỏa.

  1. Tập các động tác phù hợp

Thường xuyên tập thể dục không chỉ giúp giải phóng căng thẳng mà còn thúc đẩy tuần hoàn có hệ thống. Khi con người mệt mỏi, tuần hoàn máu trở nên kém, và chứng ù tai bắt đầu xuất hiện.

Ngoài ra, đối với trường hợp bị ù tai do trào ngược dạ dày, người bệnh nên tránh các thức ăn có tính kích thích như đồ uống có chứa cafein, thuốc lá, rượu bia.

Thiên Hòa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nguyên nhân và cách chữa trị chứng ù tai