Nhà bác học Albert Einstein hoài nghi về thuyết 'nóng lên toàn cầu’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự nghiệp khoa học “để đời” của nhà vật lý lừng danh Albert Einstein chứa đầy những lời trích dẫn sâu sắc của “một người hoài nghi”. Như Einstein đã nói: "Chúng ta vẫn không biết một phần nghìn của một phần trăm những gì thiên nhiên đã tiết lộ cho chúng ta" - điều này cũng đúng với một chủ đề khoa học phức tạp như khí hậu Trái đất...

Gần đây, hiện tượng “nóng lên toàn cầu” được xem là một trong những chủ đề chính của thế giới, đảng Dân chủ của Tổng thống Mỹ Biden cũng ra sức thúc đẩy “Thỏa thuận mới xanh” trong “chủ nghĩa môi trường”. Nhưng hãy xem nhà bác học nổi tiếng nhất thế giới nói gì về điều này.

Nhà bác học Einstein chắc hẳn là một người hoài nghi về thuyết "nóng lên toàn cầu", nếu ông còn sống đến ngày nay. Nhiều nhà khoa học nổi tiếng đương thời cũng là những “người hoài nghi”.

Chúng ta thật may mắn khi Einstein đã để lại một di sản phong phú về những câu trích dẫn táo bạo, cho thấy ông có thể có quan điểm ra sao đối với những nhà báo động về sự nóng lên toàn cầu ngày nay.

Tuyên truyền ngày nay lặp đi lặp lại rằng 97% các nhà khoa học ủng hộ “chủ nghĩa báo động” về nóng lên toàn cầu.

Còn nhớ cuộc tấn công nổi tiếng nhắm vào Einstein "Một trăm nhà khoa học chống lại Einstein" được xuất bản ở Đức năm 1931. Quan điểm của ông về tư duy nhóm được tóm tắt trong một nhận xét: "Tại sao lại là 100? Nếu tôi không nhầm thì 1 hẳn là đã đủ".

Từ lập trường rất khiêm tốn của mình, công nhận sự nghi vấn dù chỉ có 1 người của nhà bác học Einstein, có thể thấy rằng các nhà “báo động khí hậu” ngày nay, hầu hết họ có rất ít kiến ​​thức thực tế về bất kỳ ngành khoa học nào, và suy diễn theo kiểu: "Khoa học đã ổn định!"

Khoa học, và đặc biệt là một chủ đề khoa học phức tạp như khí hậu Trái đất, chưa bao giờ được giải quyết. Cũng như không một nhà thiên văn học đáng tin cậy nào lại nói rằng chúng ta đã biết mọi thứ về vũ trụ. Như Einstein đã nói: "Chúng ta vẫn không biết một phần nghìn của một phần trăm những gì thiên nhiên đã tiết lộ cho chúng ta".

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (2-L) và Đặc phái viên của Tổng thống về Khí hậu John Kerry (L) chứng kiến ​​Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký các lệnh hành pháp sau khi phát biểu về giải quyết biến đổi khí hậu, tạo việc làm và khôi phục tính toàn vẹn khoa học trong Phòng tiệc State Dining Roon của Nhà Trắng ở Washington ngày 27/1/2021. ((MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký các lệnh hành pháp sau khi phát biểu về giải quyết biến đổi khí hậu, tạo việc làm và khôi phục tính toàn vẹn khoa học trong Phòng tiệc State Dining Roon của Nhà Trắng ở Washington ngày 27/1/2021. ((MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)

Chính Einstein đã chỉ ra rằng định luật vạn vật hấp dẫn thành công rực rỡ của nhà bác học Isaac Newton có những khiếm khuyết lớn.

Quan trọng nhất, nhà bác học Einstein đã chú ý đến lý thuyết cơ sở của sự nóng lên toàn cầu - xem xét sự phù hợp của nó với thực nghiệm như thế nào. Ông đã có phát biểu nổi tiếng: “Không có thử nghiệm nào có thể chứng minh tôi đúng, nếu có một thí nghiệm duy nhất có thể chứng minh tôi sai”.

Trái đất đã thực hiện loại thí nghiệm mà Einstein đã nghĩ đến. Nó đã ấm lên với tốc độ chậm hơn nhiều, chậm hơn 2 hoặc 3 lần so với các mô hình đã dự đoán.

Không ai biết bao nhiêu phần trăm của sự ấm lên này là do tăng lượng carbon dioxide. Rốt cuộc, sự ấm lên tương tự đã được quan sát cách đây hơn một thế kỷ. Câu chuyện của "người báo động" đã được chứng minh là sai bằng quan sát thực nghiệm.

Các vệ tinh cho thấy sự gia tăng khiêm tốn của khí carbon trong vài thập kỷ qua - đã tạo ra sự xanh hóa có thể đo lường được của Trái đất, đặc biệt là ở những vùng khô cằn.

Thực vật “hít vào” khí carbon và “thở ra” oxy. Những người trồng cây bổ sung càng nhiều khí carbon càng tốt vào nhà kính của họ, để cải thiện chất lượng hoa, trái cây và các sản phẩm thực vật khác của họ. Con người trưởng thành thở ra khoảng 900 gram khí carbon mỗi ngày.

Trong hầu hết lịch sử địa chất, nồng độ khí carbon trong khí quyển đã cao hơn nhiều so với ngày nay. Cả đời sống động thực vật đều phong phú hơn khi bầu khí quyển được làm giàu với lượng carbon gấp 3 hoặc 4 lần so với mức ngày nay.

Các nhà báo động khí hậu đang gặp khó khăn trong việc biện minh cho những tuyên bố của họ với khoa học.

Một chiếc máy ủi hoạt động trên đỉnh một ụ than tại Nhà ga Chi nhánh CCI Energy Slones ngày 3 tháng 6 năm 2014 ở Shelbiana, Kentucky. Các quy định về lượng khí thải carbon do chính quyền Obama đề xuất được cho là đã khiến các chính trị gia ở các bang sản xuất năng lượng như Kentucky và Tây Virginia tức giận. (Ảnh của Luke Sharrett / Getty Images)
Một chiếc máy ủi hoạt động trên đỉnh một ụ than tại Nhà ga Chi nhánh CCI Energy Slones ngày 3 tháng 6 năm 2014 ở Shelbiana, Kentucky. Các quy định về lượng khí thải carbon do chính quyền Obama đề xuất được cho là đã khiến các chính trị gia ở các bang sản xuất năng lượng như Kentucky và Tây Virginia tức giận. (Ảnh của Luke Sharrett / Getty Images)

Trái đất không nóng lên nhanh chóng như các mô hình thiết lập dự đoán. Thời tiết khắc nghiệt không trở nên thường xuyên hơn. Mực nước biển đang tăng với tốc độ tương tự như những năm 1800. Năng suất cây trồng phá vỡ kỷ lục trước đó năm này qua năm khác.

Thay vì giải quyết các mối quan tâm khoa học một cách trung thực, những người báo động đang tấn công những người hoài nghi - cáo buộc họ là “những người phủ nhận” rằng khí carbon là nguyên nhân của “nóng lên toàn cầu”.

Nhà khoa học Einstein cũng phải hứng chịu những đòn tấn công tương tự, bởi những người đương thời đố kỵ, thành kiến. Lời khuyên của ông về cách đối phó với điều này là: “Kẻ yếu trả thù. Người mạnh mẽ tha thứ. Người thông minh bỏ qua”.

Bài viết dựa trên nhận định của tác giả Will Happer - là giáo sư danh dự tại Đại học Princeton và là thành viên của Liên minh khí carbon.

Tâm An

Theo denverpost



BÀI CHỌN LỌC

Nhà bác học Albert Einstein hoài nghi về thuyết 'nóng lên toàn cầu’?