Các nhà sư Phật giáo ở Thái Lan tái chế chai nhựa thành áo choàng hoặc khẩu trang dành cho tu viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà sư Thái Lan đã thu hút sự chú ý của quốc tế nhờ cách tiếp cận sáng tạo trong việc giảm thiểu rác thải nhựa: biến chai lọ và túi đã qua sử dụng thành áo choàng và khẩu trang hoàn toàn mới dành cho tu viện.

Thái Lan đứng thứ sáu trên thế giới trong danh sách những quốc gia ô nhiễm rác thải lớn nhất. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, các Phật tử chùa Wat Chak Daeng đã lặng lẽ tự mình đảm nhiệm trọng trách giảm chất thải nhựa ở xứ sở Chùa Vàng.

Là những người tận tâm phục vụ người khác về mặt tinh thần, các nhà sư cũng cảm thấy có trách nhiệm cá nhân trong việc cải thiện môi trường của họ. Lúc đầu, họ thử đốt nhựa nhưng nhanh chóng nhận ra khói có tác động tiêu cực đến môi trường.

Họ cần một giải pháp khác.

“Chúng tôi không biết phải làm gì với lượng rác thải nhựa lớn như thế, vì vậy, chúng tôi phải cố gắng tìm ra một giải pháp".
“Chúng tôi không biết phải làm gì với lượng rác thải nhựa lớn như thế, vì vậy, chúng tôi phải cố gắng tìm ra một giải pháp". (Getty)

Trụ trì Phra Maha Pranom Dhammalangkaro nói với tờ Great Big Story vào tháng 9 năm ngoái: “Chúng tôi không biết phải làm gì với lượng rác thải nhựa lớn như thế, vì vậy, chúng tôi phải cố gắng tìm ra một giải pháp".

Mười năm trước, sư Dhammalangkaro đã đến Đài Loan để tìm hiểu với hy vọng có thể tìm ra một phương pháp hiệu quả trong việc tái chế rác thải nhựa.

Khi tham dự một sự kiện do Quỹ Tzu Chi tổ chức, nhà sư đã học được cách làm thế nào để nhựa có thể chia thành những sợi nhỏ giống như vải.

Sư Dhammalangkaro nói: “Tôi học được rằng nhựa có thể tái chế và sản xuất thành vải. Tôi nảy ra ý tưởng chế tạo nhựa thành áo choàng cho tu viện”.

Khi trở về Thái Lan, nhà chùa đã tự mình thử các phương pháp. Họ vui mừng khôn xiết khi phát hiện ra rằng đây là một cách tái sử dụng rác thải nhựa rất thiết thực và hữu ích.

“Tôi học được rằng nhựa có thể tái chế và sản xuất thành vải. Tôi nảy ra ý tưởng chế tạo nhựa thành áo choàng cho tu viện”.
“Tôi học được rằng nhựa có thể tái chế và sản xuất thành vải. Tôi nảy ra ý tưởng chế tạo nhựa thành áo choàng cho tu viện”. (Getty)

Vị trụ trì cho biết: “Một khi chúng tôi đã thành công, chúng tôi có thể tự tin tuyên bố rằng bất cứ ai có ý định muốn vứt bỏ chai nhựa thì hãy quyên góp lại để chúng tôi may áo tu”.

Rác thải nhựa bắt đầu đổ về đền chùa với khối lượng lên tới hàng tấn. Hiện tại, mỗi tháng nhà chùa thu về gần 4 tấn nguyên liệu.

Tại chùa, các nhà sư nghiền nhựa và chuyển đến một nhà máy để biến nhựa thành sợi, sau đó các sợi nhựa này sẽ được đưa trở lại chùa, nơi mà họ có thể biến sợi thành áo choàng. Từ vẻ mềm mại của vải, người nhìn có thể không bao giờ tưởng tượng được rằng nó được làm từ các vật dụng như chai nhựa tái chế.

Nhà sư Dhammalangkaro nói thêm rằng dự án của họ đang ngày càng mở rộng theo thời gian.

Tại chùa, các nhà sư nghiền nhựa và chuyển đến một nhà máy để biến nhựa thành sợi, sau đó các sợi nhựa này sẽ được đưa trở lại chùa, nơi mà họ có thể biến sợi thành áo choàng.
Tại chùa, các nhà sư nghiền nhựa và chuyển đến một nhà máy để biến nhựa thành sợi, sau đó các sợi nhựa này sẽ được đưa trở lại chùa, nơi mà họ có thể biến sợi thành áo choàng. (Getty)

Vị trụ trì giải thích: “Lúc đầu, chúng tôi nhận được hai tấn cho cả năm. Nhưng khi mọi người biết rằng nhựa có thể được sản xuất thành thứ này hay thứ kia, mọi người đã quyên góp [nhựa] từ khắp nơi trên đất nước”.

Chính phủ Thái Lan thậm chí còn yêu cầu ngư dân vớt rác dưới nước khi đánh bắt cá. Sư Dhammalangkaro cho biết các tàu đánh cá thu gom rất nhiều rác và các tuyến đường thủy đang trở nên sạch hơn hàng năm.

Sáng kiến ​​của các nhà sư cũng bao gồm việc giáo dục người dân về việc tái chế và khuyến khích mọi người không vứt bỏ đồ đạc.

Theo Inspire More, nhà chùa cũng thuê người nội trợ, người về hưu và người khuyết tật để giúp đỡ quá trình này.
Theo Inspire More, nhà chùa cũng thuê người nội trợ, người về hưu và người khuyết tật để giúp đỡ quá trình này. (Getty)

Theo Inspire More, nhà chùa cũng thuê người nội trợ, người về hưu và người khuyết tật để giúp đỡ quá trình này.

Tờ Great Big Story dẫn lời của vị trụ trì: “Mọi người đều có thể hưởng lợi từ việc tái chế, nó tạo ra một nền kinh tế xoay vòng và khép kín, rất hữu ích. Đây là lý do tại sao chúng ta cần truyền lại kiến ​​thức”.

Ông chỉ ra rằng những chiếc áo tu viện cũ có thể được tái chế thành khăn trải giường, khăn trải bàn hoặc khăn lau. Ngay cả những mảnh vải vụn cũ vốn để lau chùi cũng có thể trộn với bột trét dùng để lót nơi ở của các nhà sư.

“Mọi thứ không cần phải vứt bỏ, chúng tôi có thể thu thập nó và sử dụng nó để mang lại lợi ích cho chúng tôi," nhà sư cho hay.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà sư Phật giáo ở Thái Lan tái chế chai nhựa thành áo choàng hoặc khẩu trang dành cho tu viện