Nhà văn nổi tiếng Nghê Khuông qua đời và tiên đoán về cái chết của Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay từ năm 1987, Nghê Khuông đã dự đoán về ngày tàn của Hong Kong trong tác phẩm “Truy Long”: “Những hành động ngu muội vô tri của một vài người có thể khiến một thành phố lớn chết hoàn toàn”.

Nhà văn Hồng Kông nổi tiếng Nghê Khuông đã qua đời vào ngày 3 tháng 7, hưởng thọ 87 tuổi. Nghê Khuông được biết đến là một trong "Tứ tài tử Hong Kong", ông đã viết nhiều tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng, bao gồm "Vệ Tư Lý", "Nguyên Chấn Hiệp", "Nữ hắc hiệp Hoa Mộc Lan", v.v. Lập trường chính trị chống ĐCSTQ của Nghê Khuông rất rõ ràng. Vào năm 2019, ông đã thẳng thừng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Hồng Kông, một xã hội văn minh, chắc chắn sẽ chết một khi nó lọt vào tay ĐCSTQ”.

Ngay từ năm 1987, Nghê Khuông đã dự đoán về ngày tàn của Hong Kong trong tác phẩm “Truy Long”: “Những hành động ngu muội vô tri của một vài người có thể khiến một thành phố lớn chết hoàn toàn”.

Nghê Khuông sinh năm 1935 tại Thượng Hải, và trốn sang Hồng Kông qua Ma Cao năm 1957. Nghê Khuông, người lớn lên ở Trung Quốc, đã trải qua nạn đói và cải cách ruộng đất, và nhận ra rằng tuyên truyền của ĐCSTQ là dối trá. Ông không chấp nhận mô hình của ĐCSTQ là bất kỳ việc lớn nhỏ đều phải báo cáo tư tưởng, động tí là phải tự kiểm điểm. Vì vậy, Nghê Khuông không bao giờ che giấu lập trường chống ĐCSTQ của mình.

Năm 2019, phong trào chống dẫn độ bùng nổ ở Hồng Kông. Nghê Khuông thẳng thắn nói trong một cuộc phỏng vấn với "Apple Daily" rằng: "Hồng Kông, một xã hội văn minh, nhất định sẽ chết một khi nó lọt vào tay ĐCSTQ".

Ông mô tả Hồng Kông và Đảng Cộng sản là hai sinh vật khác nhau, không thể tồn tại cùng nhau, một trong 2 phải chết. Nghê Khuông cũng chỉ ra rằng trong 70 năm kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, người dân Hồng Kông có thể nhìn thấy rõ ràng mọi thứ xấu xa, ĐCSTQ không thể khiến người dân Hồng Kông tin vào những tuyên truyền tẩy não của họ.

Nghê Khuông ca ngợi việc một triệu người xuống đường biểu tình ở Hồng Kông, đó là một điều kỳ diệu của thế giới. Ông nói rằng nhiều người tuần hành chống lại một sự việc như thế này đã gây chấn động thế giới, và khiến những kẻ cầm quyền sợ hãi.

Năm 2016, khi nói về chủ nghĩa chống ĐCSTQ của nhiều người trẻ ở Hồng Kông, họ bị chỉ trích là quá cấp tiến, Nghê Khuông đã cười và nói rằng, những người trẻ không đủ cấp tiến. Ông cho rằng, mỗi thế hệ đều có ý tưởng riêng, ông khuyến khích những người trẻ tuổi không nên nghe theo lời của thế hệ trước. Ông nói rằng, khi còn trẻ, ông đã không dám chống lại ĐCSTQ, và chỉ muốn chạy trốn, bây giờ ông ngưỡng mộ lòng dũng cảm của những người trẻ tuổi chống lại ĐCSTQ, vì vậy ông nhất định sẽ đứng về phía những người trẻ tuổi.

Giới trẻ Hong Kong mang trái tim đầy nhiệt huyết và họ thấu hiểu rằng, những điều họ đang đấu tranh không chỉ đơn giản là cho bản thân mà còn cho các thế hệ tương lai của đặc khu (Ảnh: Getty)

Năm 2009, đề cập đến lý do chống ĐCSTQ của mình, Nghê Khuông nói rằng chế độ độc tài độc đảng sẽ không hoạt động được, quyền lực sẽ bành trướng vô tận, và không có quyền giám sát, điều này sẽ dẫn đến sự thối nát không thể tránh khỏi của ĐCSTQ. Ông cũng chỉ ra rằng Trung Quốc dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản là một nước tư bản quan liêu, các doanh nghiệp nằm trong tay các con em của các quan chức cấp cao, những nhà tư bản quan liêu này sẽ không thông cảm với người dân, và là những kẻ tàn nhẫn nhất.

Nghê Khuông cũng phân tích ý định ban đầu của Đặng Tiểu Bình là "làm cho một số người giàu trước", và tin rằng đó là "người giàu nên chăm sóc người chưa giàu", chứ không phải "người giàu sẽ áp bức người nghèo". Ông chỉ ra rằng, không giống như phương Tây, ở Trung Quốc, những tầng lớp tư sản này không những không đòi hỏi dân chủ, mà ngược lại còn dựa nhiều hơn vào ĐCSTQ, với hy vọng thu được nhiều lợi ích hơn.

Vào năm 2006, Nghê Khuông đã nói với một hội nghị chuyên đề về kinh nghiệm cá nhân của mình, nói rằng ĐCSTQ đã làm rất nhiều điều đồi bại, ngang trái. Đáng sợ nhất là tẩy não, kiểm soát ý chí tư tưởng nhân dân, “dưới sự cai trị của ĐCSTQ, con người chỉ có thể biến thành máy móc hoàn toàn phục tùng, vô cùng đáng sợ”.

Câu chuyện Vệ Tư Lý "Truy Long" do Nghê Khuông viết năm 1987 được coi là lời tiên tri về tương lai của Hong Kong. Nghê Khuông nói vào thời điểm đó rằng, ông hiểu rằng Hồng Kông không thể cứu được, “khi Hồng Kông chấp nhận sự cai trị của chính quyền ĐCSTQ, thì không thể nào có con đường thứ 2, không nghi ngờ gì, nhất định sẽ bước đến Trung Quốc hóa".

Trong "Truy Long", ông viết: "Một thành phố lớn ở phương Đông sẽ bị phá hủy hoàn toàn, đó là ‘khí số’', và không có sức mạnh nào để cứu vớt được. Trời biết, đất biết, bạn biết, tôi biết, và mọi người đều biết tên của thành phố lớn này, và cũng biết khi nào thành phố lớn này sẽ bị phá hủy... "

"Để phá hủy một thành phố lớn, không nhất thiết phải là thiên tai, mà còn có thể là nhân họa. Nhân họa không nhất thiết là chiến tranh, một vài lời nói và những hành động ngu muội vô tri của một vài người có thể khiến một thành phố lớn chết hoàn toàn. Không cần phải phá hủy các công trình kiến trúc của một thành phố lớn, không nhất thiết phải giết bất kỳ cư dân nào của thành phố lớn, thậm chí trên bề mặt của nó, thành phố lớn này vẫn giống như trước đây, nhưng miễn là những ưu điểm ban đầu của thành phố biến mất, thì có thể khiến nó bị phá hủy và bị giết chết".

Nghê Khuông cũng không công nhận "một quốc gia, hai chế độ". Ông cho rằng ĐCSTQ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với Hong Kong, vậy tại sao lại có "một quốc gia, hai chế độ"? Ông cho rằng nếu tự do biến mất, những lợi thế của Hồng Kông sẽ bị “tiêu diệt”, đặc biệt là tự do ngôn luận, là mẹ của mọi quyền tự do, không có tự do ngôn luận thì không có tự do nào khác.

Nghê Khuông cũng chỉ ra rằng sẽ không có hy vọng cho bất kỳ nơi nào do ĐCSTQ cai trị, người ta cho rằng vị thế một trung tâm tài chính quốc tế của Hồng Kông sẽ dần bị ĐCSTQ làm suy yếu, cho đến khi nó được hội nhập vào Khu vực Vịnh Lớn (Quảng Đông-Hồng Kông-Macao). Khi đó, Hồng Kông sẽ giống như một thành phố Trung Quốc bình thường.

Đại Minh
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Nhà văn nổi tiếng Nghê Khuông qua đời và tiên đoán về cái chết của Hong Kong