Nhiếp ảnh gia chụp được gia đình báo đốm trên cùng một cái cây và những khoảnh khắc cực hiếm khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Paul Goldstein đã dành gần 30 năm để mài dũa tay nghề của mình và biết rõ cần phải căn chỉnh thế nào để tạo ra một bức ảnh độc đáo chân thật nhất. Ông chụp ảnh báo đốm Mỹ ở Pantanal, hổ ở Ấn Độ, gấu Bắc Cực mẹ đang cho con bú, vô số động vật ở châu Phi, và cực quang borealis nhảy múa trên những tảng băng trôi 10.000 năm tuổi.

Bạn chỉ đẹp như bức ảnh cuối cùng của bạn,” nhiếp ảnh gia động vật hoang dã nổi tiếng, ông Paul Goldstein, cho biết.

Một lần làm việc cho khu bảo tồn động vật hoang Kenya, cần những cuốn sách nhỏ và hình ảnh, ông Goldstein đã cầm máy ảnh của mình - thứ mà ông ấy yêu thích (dù sao cũng rất tuyệt!) - và tìm thấy những gì cần thiết để ghi lại những khoảnh khắc diễn ra trong tích tắc mà ông gọi là “tính sáng tạo riêng biệt

Một gia đình báo đốm uống rượu ở Olare Conservancy, Kenya. (Ảnh: Paul Goldstein)

Tính sáng tạo riêng biệt, đó hoàn toàn là những gì tôi đang theo đuổi,” ông nói với The Epoch Times. “Tôi đã từng chụp một bức ảnh về một con báo trên một cành cây trống trải trong một cơn bão với những phút cuối cùng khi ánh nắng mặt trời tô điểm cho nó… bạn cần rất nhiều yếu tố liên tiếp để điều tương tự xảy ra. Khi nhấn nút chụp, tôi biết mình sẽ không bao giờ nhìn thấy bức ảnh đó nữa, bởi vì có quá nhiều thứ phải xảy ra cùng lúc."

Ông đã nói rõ ràng những điều cơ bản đằng sau việc tìm kiếm và phát hiện, như ông ấy thấy - không phải vội vàng lấp đầy megapixel, mà là gặp đúng thời điểm, nắm bắt cho đúng. Đó là thời gian thích hợp để đến nơi, tạm dừng và “đăng ký” - để bật màn ảnh ở chế độ im lặng, tôn trọng và không xâm phạm. Nó cần sự kiên nhẫn, sự rèn luyện, thậm chí cả sự đau đớn.

Chẳng có gì dễ dàng cả,” ông nói, ám chỉ đến những ngón chân vẫn còn đóng băng của mình sau chuyến thăm Nunavut, ở Bắc Cực thuộc Canada. “Nó không bao giờ, chưa bao giờ là sự tích lũy. … Tôi thích một con gấu Bắc Cực trên băng hơn là năm mươi con trên mặt đất

Một con gấu Bắc Cực mẹ cho con bú ở Nunavut, Canada. (Ảnh: Paul Goldstein)
Một gia đình gấu Bắc Cực ở Nunavut, Canada. (Ảnh: Paul Goldstein)
Một con gấu Bắc Cực mẹ và đàn con ở Nunavut, Canada. (Ảnh: Paul Goldstein)
Một con gấu Bắc Cực mẹ và đàn con đang quan sát ở Nunavut, Canada. (Ảnh: Paul Goldstein)

Ông nhớ lại vào một buổi chiều, họ băng qua con gấu Bắc Cực mẹ trong vòng “50 hoặc 70 mét” - đang thoải mái, cho con bú, cho đàn con ăn. Độ tương phản ánh sáng rất tốt, chụp không khó bằng chân máy nhưng là “phần thưởng cực kỳ lớn”. Đêm hôm đó, cực quang borealis đã biểu diễn một “màn trình diễn ánh sáng khổng lồ”.

Ông Goldstein nhớ lại: “Nó thật là đáng kinh ngạc.”

Ông nói về việc ghi lại khoảnh khắc hiếm hoi nhất của một đàn báo gêpa trên cùng một “cây gia đình” tại Khu bảo tồn Quốc gia Mara ở Kenya: “Đó là bốn ngày với một gia đình báo gêpa, và tất cả chúng đã đến với nhau trong một khoảnh khắc tích tắc.”

Ông nói về ba con chim hồng hạc bay trong đội hình hoàn hảo, và những gì đã xảy ra. “Đó là trận mưa lớn, thức dậy khoảng tám lần một đêm với hy vọng trời quang đãng, sau đó ngồi chờ đợi ở độ cao 1.600 mét lạnh giá” - ông nói. “Và sau đó đánh cược rằng những con linh cẩu sẽ lao xuống bắt mồi cách đó vài km và làm cho tất cả chúng bay lên trời”.

Bất kỳ ai cũng có thể khiến hồng hạc bay lên bằng cách chiếu đèn pin hoặc lái xe vào chúng. "Không! Điều đó thật không thú vị,” ông Goldstein nói.

Ba con chim hồng hạc bay theo đội hình giữa một đám đông rực rỡ. (Ảnh: Paul Goldstein)

Nhiếp ảnh gia tự học đến từ London, lần đầu tiên học hỏi từ những cuốn sách trên bàn cà phê. Tham vọng đặc biệt của ông, cùng với sự tự phê bình và cái nhìn về động vật hoang dã đã định hình chất lượng công việc của ông, thu hút được sự công nhận trên toàn thế giới. Ông tiếp tục giải thích những mục đích của mình.

Nếu bạn chụp một bức ảnh của cùng một đối tượng như tôi chụp, và chúng ta đặt cả hai trên kích thước 10 x 8, tôi chỉ muốn ai đó nhìn của tôi lâu hơn một chút, thậm chí không có nghĩa là nó nhất thiết phải tốt hơn,” ông nói với The Epoch Times. “Nó chỉ bắt mắt nhiều hơn. Tôi đã trải qua tác động. Về mặt quan trọng, một bức ảnh đẹp phải có 80% về kỹ thuật thực địa, sự kiên nhẫn, nhạy cảm, không sợ thất bại, tham vọng và tất nhiên là đích thân ở đó.

Ông nói thêm, "Tôi luôn luôn tự phê bình về mọi thứ, cho dù tôi đang diễn thuyết, thuyết trình, chụp ảnh, chạy bộ, gây quỹ." Tham vọng đó sẽ đưa ông đi xa - theo nghĩa đen - băng qua sông băng Khumbu ở Nepal, ngắm cá voi ở Alaska, ngắm chim cánh cụt ở biển Weddell ở Nam Cực, và hơn thế nữa.

Gia đình báo đốm Mara dự trữ. (Ảnh: Paul Goldstein)

Sự tham vọng đó đôi khi khiến sinh viên của ông đi sai đường trong các chuyến tham quan có hướng dẫn viên của ông - ông gọi nó là “cách tiếp cận tình yêu khó khăn”. "Và nó thực sự gây khó chịu," ông nói thêm. “Và những người đàn ông trưởng thành đã khóc. Và một số người thì nó quá sức đối với họ. À, tôi xin lỗi, tôi không thể thay đổi.

Niềm đam mê của ông Goldstein mở rộng sang lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã. Ông đã quyên góp được nửa triệu từ cuộc chạy marathon cho hổ Bengal - loài động vật đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do săn trộm - và chia sẻ với chúng tôi ý nghĩa của việc chụp ảnh một trong những con tê giác đen cuối cùng còn sót lại - loài động vật đã giảm 96% số lượng do săn bắn trái phép để lấy sừng của chúng.

Những người chụp ảnh động vật hoang dã gánh vác một trách nhiệm vượt quá cả việc trang bị cho Instagram của một người.

Đó chỉ là một bức ảnh,” ông Goldstein nói. “Một bức ảnh bằng bất cứ giá nào, đặc biệt là với động vật hoang dã… là đạo đức có vấn đề, là phá sản về đạo đức. Đó là lý do tại sao khi tôi nhìn thấy bức ảnh một con hổ hoặc một con báo đang gầm gừ trước nòng súng, nó chỉ cho tôi biết một điều rằng: nhiếp ảnh gia đã xử lý sai hoặc nó ở quá gần.

Các bức ảnh khác của ông Paul Goldstein:

Những con chim cánh cụt vua túm tụm ở Nam Georgia. (Ảnh: Paul Goldstein)
Những con chim cánh cụt vua trên hòn đảo Nam Georgia xa xôi. (Ảnh: Paul Goldstein)
Báo săn ở Olare Conservancy. (Ảnh: Paul Goldstein)
Báo săn ở Olare Conservancy. (Ảnh: Paul Goldstein)
Báo đốm ở Olare Conservancy, Kenya. (Ảnh: Paul Goldstein)
Báo đốm ở Olare Conservancy, Kenya. (Ảnh: Paul Goldstein)
Đèn phương Bắc ở Nunavut, Canada. (Ảnh: Paul Goldstein)
Đèn phương Bắc nhảy múa trên lều tuyết ở Nunavut, Canada. (Ảnh: Paul Goldstein)
Những ngọn đèn phương Bắc nhảy múa ở Nunavut, Canada. (Ảnh: Paul Goldstein)
Những bông tuyết tỏa ánh sáng xông ở Nunavut, Canada. (Ảnh: Paul Goldstein)
Khỉ đột. (Ảnh: Paul Goldstein)
Những con báo. (Ảnh: Paul Goldstein)
Ảnh về cá voi ở Alaska. (Ảnh: Paul Goldstein)
Cá voi lưng gù xông đến. (Ảnh: Paul Goldstein)
Những con cá voi xông đến.(Ảnh: Paul Goldstein)

Thiên Kim
Theo Michael Wing - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiếp ảnh gia chụp được gia đình báo đốm trên cùng một cái cây và những khoảnh khắc cực hiếm khác