Nhiều gia đình F0 vượt qua Covid-19 nhờ ‘tinh thần lạc quan’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ban đầu, những gia đình có các thành viên dương tính với Covid-19 đều rất lo lắng. Dù ăn uống, ngủ nghỉ và dùng thuốc nhưng họ vẫn đối diện với các biểu hiện sốt cao, mất hoàn toàn vị giác, đau nhức toàn thân và tinh thần sa sút. Tuy nhiên, nhờ vào sự lạc quan và suy nghĩ tích cực mà nhiều gia đình có 6,7 F0 đều vượt qua Covid-19.

Với biến chủng Delta mới, tốc độ lây lan trong cộng đồng của dịch Covid-19 ngày càng khó kiểm soát. Thậm chí, có những gia đình có 7,8 người đều bị mắc dịch bệnh này. Tâm lý chung của mọi người là sẽ rất lo lắng và bất an, nhất là khi thân thể chịu sự giày vò của bệnh tật. Thậm chí, mất hoàn toàn vị giác, và không ăn uống được nhiều, kèm với đó là suy nhược tinh thần.

Tuy nhiên, mới đây rất nhiều gia đình sau khi vượt qua được Covid-19 đều chia sẻ rằng, điều tối quan trọng khi đối diện với việc bị mắc bệnh là “sức mạnh tinh thần”, chỉ cần lạc quan và cố gắng ăn uống cũng như thực hiện các hướng dẫn của y bác sĩ thì người mắc Covid-19 sẽ vượt qua được căn bệnh này.

Sức mạnh tinh thần

Như trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Linh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 13, Quận 6, người thường xuyên túc trực, nhiệt tình trong các việc hỗ trợ tại các khu vực phong tỏa. Bản thân chị Linh dù đã đề phòng trước, nhưng chị không ngờ có ngày cả gia đình 8 người trở thành F0.

Ngày 14/7, khi địa phương thông báo nhiều hộ gia đình trong hẻm mắc Covid-19, gia đình chị Linh cũng được xét nghiệm nhanh chóng. Đến ngày 16/7, sau khi xét nghiệm lại bằng PCR, gia đình chị nhận được kết quả 8/9 thành viên dương tính Covid-19 và trở thành F0.

Bình tĩnh đối diện Covid-19

Nguồn lực hỗ trợ y tế hạn chế, nên chị Linh đã chủ động sắp xếp cho gia đình mình. Chị và con trai được ở nhà tự cách ly, theo dõi và điều trị. Các thành viên khác thì buộc phải đi cách ly tại các trung tâm, sau đó tùy theo triệu chứng mà được chia tuyến, chuyển về nhiều nơi để điều trị như: Bệnh viện An Bình (Quận 5), Bệnh viện dã chiến thu dung (Quận 2), Bệnh viện điều trị Bình Chánh.

Trong 8 người bị dương tính thì mẹ chị là người lớn tuổi nhất, ngoài ra có 3 cháu nhỏ. Khoảng 10 ngày kể từ khi phát hiện và chuyển đi điều trị, hầu như các thành viên trong gia đình chị đều có các triệu chứng: Ho, sốt, mất vị giác, nhức mỏi, có thành viên trở nặng phải thở oxy mỗi ngày.

Tuy nhiên, gia đình chị Linh vẫn giữ được tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực và phối hợp làm theo các hướng dẫn của y bác sĩ như: Uống nước nóng, tắm nắng 10-15 phút, vận động nhẹ nhàng, xông tinh dầu…

Sau hơn 1 tuần, các thành viên trong gia đình dần hồi phục sức khỏe, ăn ngon miệng hơn và có kết quả âm tính vào ngày 23/7.

Chị Linh chia sẻ rằng: “Chắc chắn hơn 14 ngày đó là khoảng thời gian đáng nhớ với cả gia đình tôi, khi cùng nhau đối diện, vượt qua và chiến thắng Covid-19. Điều quan trọng là tinh thần lạc quan, tích cực, thái độ bình tĩnh - chính là đề kháng tốt nhất cho mỗi F0 lúc này”.

Đừng quá lo lắng

Cũng như gia đình chị Linh, nhà chị N.T (38 tuổi) ở quận Bình Thạnh (TP. HCM) có 4 người thì hết 3 người dương tính với virus corona, gồm: 2 vợ chồng chị và con trai lớn (9 tuổi), may mắn là con gái 4 tuổi của chị có kết quả âm tính.

Bắt đầu hành trình chữa bệnh, hai anh chị trang bị thuốc men khá đầy đủ, gồm thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt dạng viên sủi, nước muối, thuốc súc miệng, viên sủi, vitamin C, xịt họng thảo dược, nước súc họng sát khuẩn, máy đo huyết áp và máy đo oxy cầm tay. Vợ chồng chị cũng có các triệu chứng như: Sốt, mệt, thở dốc, nhức đầu, chóng mặt, ớn lạnh, đau nhức mình mẩy, miệng đắng, chán ăn, buồn nôn, người lừ đừ, ngủ chập chờn và mất hẳn khứu giác vào ngày thứ tư.

Trong quá trình chiến đấu với Covid-19, việc ăn uống rất khó khăn vì mất vị giác và đau cổ. Có lúc chị T. phải ngậm bánh quy trong miệng, chờ tan ra và uống nước cho qua. Chồng chị thì chan nước vào cơm để ăn. Nhưng hai vợ chồng động viên nhau phải giữ tinh thần, không được bỏ cuộc.

Chị T. chia sẻ: “Nếu chẳng may mắc bệnh, hãy nhớ ăn là sống còn. Trong tình huống ăn không được thì nấu một nồi cháo trắng, đậu xanh (đừng cố phải có thịt, cá vì cơ thể lúc này cần giảm béo, đạm để tăng oxy tối đa cho tế bào) và cứ cách 2 tiếng thì húp. Cố gắng ăn cho bằng được ngay cả khi không còn khứu giác, vị giác”.

Sức mạnh tinh thần là không thể thiếu để vượt qua Covid-19

Ăn uống đủ chất và luôn giữ tinh thần lạc quan là cách tốt nhất vượt qua dịch bệnh. (Ảnh: Báo Thanhnien)
Ăn uống đủ chất và luôn giữ tinh thần lạc quan là cách tốt nhất vượt qua dịch bệnh. (Ảnh: Báo Thanhnien)

Gia đình anh V.T (28 tuổi) ở quận 8 (TP. HCM) gồm 8 thành viên thuộc 3 thế hệ đều có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Anh chia sẻ rằng, gia đình thường nấu những món ăn có nước như bún, cháo, súp… để các thành viên dễ ăn. Đồng thời, bữa ăn cần đầy đủ chất như thịt cá, rau củ, tinh bột, và đảm bảo mọi người không bỏ bữa.

Về thuốc men cần theo chỉ dẫn của bác sĩ và chỉ uống thuốc trong trường hợp có triệu chứng. Ngoài ra, cũng cần tìm hiểu kỹ chỉ định từng loại thuốc trước khi sử dụng.

Anh V.T nói: “Tinh thần là yếu tố quan trọng nhất. Để giữ tâm lý vững vàng, mỗi ngày gia đình đều duy trì việc trò chuyện với người thân ở bên ngoài. Dù biết ai cũng rất lo lắng nhưng người nhà tránh trao đổi những thông tin tiêu cực về dịch bệnh, khiến gia đình lo lắng thêm”.

Chia sẻ của chị Thanh Mai (36 tuổi, CEO Anh Minh Gift, nhà ở quận 8) cũng tương tự, khi gia đình chị có đến 6 thành viên trong nhà đều có kết quả mắc Covid-19. Đầu tiên, cả gia đình chị ai nấy đều hoang mang, xuống tinh thần. Nhưng chị vẫn bình tĩnh bàn giao công việc để chạy về nhà chăm sóc và vực dậy tinh thần cả nhà.

Sau khi được các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ, gia đình chị cũng vượt qua được dịch bệnh. Theo chị, điểm mấu chốt để mọi người vượt qua khi mắc bệnh chính là duy trì một trạng thái tinh thần tích cực. Và hạn chế tiếp xúc các thông tin dịch bệnh tiêu cực bên ngoài như trên facebook. Việc giữ một tinh thần khỏe mạnh, lạc quan là vô cùng quan trọng để chiến thắng bệnh tật.

Qua các trải nghiệm trên, chúng ta cần rút kinh nghiệm là phải bình tĩnh đối diện với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra với bản thân. Nếu chẳng may trở thành F0, hãy bình tĩnh và giữ tinh thần lạc quan để vượt qua Covid-19.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều gia đình F0 vượt qua Covid-19 nhờ ‘tinh thần lạc quan’