Nhiều nước gia tăng dịch bệnh sau khi tiêm vaccine - Có liên quan gì đến vaccine Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều quốc gia đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 trên diện rộng và chứng kiến tình hình dịch bệnh dần dần chững lại. Tuy nhiên, trong top 10 quốc gia có dịch bệnh nặng nhất, lại có những quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể liên quan đến việc các nước này sử dụng vaccine từ Trung Quốc.

Top 10 quốc gia có dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng nhất đã sử dụng những loại vaccine nào?

Theo New York Times đưa tin gần đây, mặc dù 50% đến 70% dân số ở Seychelles, Chile, Bahrain và Mông Cổ đã hoàn thành hai liều tiêm chủng, thuộc nhóm cao nhất trên thế giới, nhưng họ cũng nằm trong top 10 quốc gia có dịch bệnh nặng nhất. Báo cáo chỉ ra rằng các quốc gia này chủ yếu được tiêm vaccine Sinovac và Sinopharm của Trung Quốc, và tình hình dịch bệnh tăng cao có liên quan đến hiệu quả bảo vệ thấp của vaccine Trung Quốc.

Do dịch bệnh biến động hàng ngày, Chile và Bahrain đã tạm thời ra khỏi top 10 quốc gia có dịch bệnh nghiêm trọng nhất, nhưng trong số những quốc gia mới được đưa vào danh sách này, vẫn có 9 nước sử dụng vaccine Sinovac hoặc Sinopharm.

10 quốc gia có dịch bệnh nghiêm trọng nhất
Hầu hết 10 quốc gia có dịch bệnh nghiêm trọng nhất đều được tiêm vaccine Sinovac hoặc Sinopharm của Trung Quốc. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Loại vaccine được sử dụng có thể ảnh hưởng đến xu hướng của dịch bệnh

Hầu hết diễn biến dịch bệnh ở các nước nêu trên đều có một đặc điểm, đó là dù tỷ lệ tiêm chủng liên tục tăng nhưng dịch bệnh chưa bao giờ giảm đáng kể, thậm chí còn tiếp tục tăng cao, số ca mắc tăng nhanh mỗi ngày.

Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng, một chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm, đồng thời là nhà khoa học trưởng của một công ty công nghệ sinh học cho biết, trong trường hợp thông thường, sau khi tiêm vaccine, tình hình dịch bệnh sẽ giống như ở Anh và Mỹ, tiệm cận về không. Khi một loại virus đột biến xuất hiện, nó sẽ dao động hoặc tăng trở lại.

Hoa Kỳ: Chủ yếu tiêm vaccine Pfizer và Modena. Khi 47% quốc gia được tiêm hai liều vaccine, số trường hợp mắc bệnh đã giảm hơn 90% trong vòng sáu tháng.

Vương quốc Anh: Các loại vaccine chính được sử dụng là AstraZeneca, Johnson & Johnson và Pfizer. Khi tỷ lệ sử dụng vaccine tăng lên, số trường hợp mắc bệnh đã giảm đáng kể xuống mức đáy. Mãi đến tháng 6, virus biến thể Delta mới lây lan đã kích hoạt làn sóng dịch bệnh thứ 4 ở Anh.

Vương quốc Anh
Ít nhất 64% người dân ở Anh đã hoàn thành một liều tiêm chủng và 48% đã hoàn thành hai liều. Trong giai đoạn này, số trường hợp mắc bệnh đã giảm đáng kể. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Ngược lại, ở các nước như Seychelles, Mông Cổ, Uruguay và Chile, nơi chủ yếu sử dụng vaccine Sinovac hoặc Sinopharm, đường cong dịch bệnh đã thay đổi theo hướng ngược lại.

Seychelles: Chủ yếu được tiêm vaccine Sinopharm của Trung Quốc. Bắt đầu từ tháng 1 và tháng 2 năm nay, ít nhất 72% dân số đã hoàn thành một liều tiêm chủng và 69% đã hoàn thành hai liều. Tuy nhiên, số ca mắc bệnh không hề giảm mà còn tăng mạnh.

Seychelles
Seychelles chủ yếu sử dụng vaccine Sinopharm, khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên, số ca mắc bệnh đã tăng mạnh. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Mông Cổ: Chủ yếu tiêm vaccine Sinopharm của Trung Quốc. Tiêm chủng bắt đầu từ tháng 2 năm nay. Ít nhất 62% dân số đã hoàn thành một liều vaccine và 53% đã hoàn thành hai liều. Tuy nhiên, dịch bệnh đã bùng phát hai lần kể từ khi vaccine được tiêm cho người dân.

Mông Cổ
Mông Cổ chủ yếu tiêm vaccine Sinopharm của Trung Quốc, tình trạng cũng tương tự như Seychelles. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Uruguay: Chủ yếu tiêm vaccine Sinovac. Bắt đầu từ tháng 2 năm nay, ít nhất 65% dân số đã hoàn thành một liều tiêm chủng và 48% đã hoàn thành hai liều.

Uruguay
Uruguay chủ yếu tiêm vaccine Sinovac. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Chile: Chủ yếu tiêm vaccine Sinovac. Kể từ khi bắt đầu tiêm chủng vào tháng 2 năm nay, ít nhất 65% dân số đã hoàn thành một liều tiêm chủng và 54% đã tiêm hai liều.

Chile
Chile chủ yếu sử dụng vaccine Sinovac, nhưng tình hình dịch bệnh tiếp tục gia tăng sau khi loại vaccine này được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 2. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Kim Đông Nhạn, nhà virus học tại Đại học Hồng Kông, cho biết: “Nếu vaccine đủ tốt, chúng ta sẽ không nhìn thấy những mô hình như thế này”.

Báo cáo của New York Times cũng chỉ ra rằng, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là những quốc gia đầu tiên phê duyệt vaccine Sinopharm của Trung Quốc, ngay cả trước khi dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối được công bố. Tuy nhiên, kể từ đó, một số lượng lớn người tiêm chủng đã mắc bệnh ở hai quốc gia này.

Hiện chưa có loại vaccine nào có thể hoàn toàn ngăn ngừa Covid-19.

  • Vaccine Pfizer và Modena có tỷ lệ hiệu quả hơn 90%.
  • Theo số liệu của CDC Trung Quốc, tỷ lệ hiệu quả của vaccine Sinopharm là 78,1%, và tỷ lệ hiệu quả của vaccine Sinovac là 51%.

Có nghi ngờ về tỷ lệ bảo vệ thực sự của vaccine Trung Quốc. Kể từ khi ra mắt vaccine, Chile, quốc gia chủ yếu sử dụng vaccine Sinovac, đã chứng kiến tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong cao, khiến giới chức Chile lo lắng. Tổng thống Chile Pinera nói rằng ông đang nghiên cứu xem có nên tiêm cho người dân liều vaccine thứ ba hay không.

Mặt khác, Nikolai Petrovsky, giáo sư tại Đại học Flinders ở Úc, tin rằng dựa trên các bằng chứng hiện có, vaccine Trung Quốc có rất ít tác dụng trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus. Ông nói rằng một trong những rủi ro chính của việc tiêm vaccine Trung Quốc là “những người đã được tiêm chủng có thể bị nhẹ hoặc không có triệu chứng, và họ vẫn sẽ lây lan virus cho những người khác”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều nước gia tăng dịch bệnh sau khi tiêm vaccine - Có liên quan gì đến vaccine Trung Quốc?