Nhiều sĩ quan quân đội Trung Quốc nghỉ hưu liên tục chết, bao gồm cận vệ của Mao Trạch Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khoảng hai đến ba tháng vừa qua, nhiều quan chức của quân đội Trung Quốc liên tiếp chết, trong số đó có Trung tướng Chu Thôn, cựu hiệu trưởng Học viện Chỉ huy Lục quân, Thiếu tướng Lý Đồng Mậu, cựu chính ủy Quân đoàn Pháo binh số 2, và Trung tướng Tôn Dũng, cựu thư ký Cục An ninh của Bộ Tổng tham mưu. Tôn Dũng từng là cận vệ của Mao Trạch Đông.

Vào ngày 29 tháng 12, báo Quân đội Trung Quốc đưa tin rằng Chu Thôn, một quan chức đã nghỉ hưu, cựu giám đốc Học viện Chỉ huy Quân đội, sau một thời gian điều trị bệnh tại bệnh viện không qua khỏi đã qua đời vào ngày 9 tháng 11, tại Bắc Kinh.

Chu Thôn, gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1940. Ông đã làm công tác chính trị tư tưởng trong quân đội trong một thời gian dài, đồng thời từng là Phó Cục trưởng Cục Phòng hóa Hóa học Bộ Tổng tham mưu Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chính ủy Cục Quản lý Động đất Quốc gia, Phó Cục trưởng Cục Động viên Bộ Tổng Tham mưu, Phó Cục trưởng Cục Điều tra Nghiên cứu, Phó Viện trưởng Học viện Chỉ huy Lục quân, v.v. Năm 1988, ông được Đảng Cộng sản Trung Quốc phong quân hàm trung tướng, đồng thời được Đảng Cộng sản Trung Quốc trao tặng huân chương danh dự về công lao độc lập.

Tờ báo quân sự nói trên cùng ngày cũng tiết lộ, rằng Thiếu tướng Hàn Chí Khánh, một quan chức đã nghỉ hưu của Đồn trú Bắc Kinh và là cựu Cục trưởng Cục Hậu cần Quân đội, điều trị tại bệnh viện không qua khỏi, đã qua đời tại Bắc Kinh vào ngày 5 tháng 11, ở tuổi 64.

Thiếu tướng Lý Đồng Mậu, một quan chức đã nghỉ hưu của Đồn trú Bắc Kinh và cựu chính ủy Căn cứ 52 của Quân đoàn pháo binh thứ hai, do điều trị không qua khỏi đã qua đời vào ngày 28 tháng 10, ở tuổi 78, tại Bắc Kinh.

Lý Đồng Mậu, gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 12 năm 1963, là chính ủy lữ đoàn, giám đốc kiêm chính ủy Cục Chính trị Căn cứ 51 Quân đoàn Pháo binh số 2, v.v.

Vào ngày 28 tháng 12 năm 2022, "Tạp chí Hồng thuyền" của NetEase tuyên bố rằng bộ phận biên tập của Hồng thuyền đã biết được từ người thân và bạn bè của Thi Quang Lễ rằng, Thi Quang Lễ, cán bộ đã nghỉ hưu, cựu cố vấn của Trường Hàng không 13 của Không quân đã qua đời vào ngày 27 tháng 12 năm 2022. Thi Quang Lễ, gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 9 năm 1945, là phi công của Quân đội Cộng sản Trung Quốc tham gia Chiến tranh Triều Tiên.

Ngoài các quan chức quân đội ĐCSTQ nêu trên, Tân Hoa Xã vào tháng 11 đã tuyên bố rằng vào ngày 13 tháng 10 năm nay, Trung tướng Tôn Dũng, một sĩ quan đã nghỉ hưu của Phó Tư lệnh quân đội và là cựu Thư ký Cục An ninh của Bộ Tổng tham mưu, cũng đã chết tại Bắc Kinh do bị bệnh.

Tôn Dũng, gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1945, là cận vệ của Chu Đức, phóng viên bí mật, cận vệ của Mao Trạch Đông, phó đội trưởng cận vệ, v.v. Năm 1991, ông được thăng quân hàm trung tướng, đồng thời giành được Huân chương Chiến công Độc lập của Quân đội Cộng sản Trung Quốc.

Theo Xiao Lusheng - Epochtimes

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều sĩ quan quân đội Trung Quốc nghỉ hưu liên tục chết, bao gồm cận vệ của Mao Trạch Đông