Nhiều trường học Mỹ phải đóng cửa vì trào lưu phá nhà vệ sinh trên Tiktok

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thử thách mới đây trên Tiktok đã gây ra thiệt hại hàng nghìn đô la cho nhiều trường học ở Mỹ. Thử thách ấy có tên gọi là “devious licks”, đã được khơi mào vào đầu tháng này, khuyến khích các học sinh, sinh viên chia sẻ các hành vi ăn cắp hoặc phá hoại tài sản trên trường học.

Phòng tắm, nhà vệ sinh đã trở thành mục tiêu hàng đầu cho các hành vi phá hoại này. Hậu quả là các bồn cầu và chậu rửa tay đã bị đập vỡ, gương soi bị đánh cắp hoặc bị đập nát; các máy sấy tay bị giật khỏi tường, cùng với nhiều hành vi phá hoại khác.

Để tham gia vào thử thách này, những người trẻ tuổi trên Tiktok phải chia sẻ khoảnh khắc họ thực hiện các hành vi phá hoại của mình. Hiện tượng này đã lan rộng trên phạm vi toàn nước Mỹ và đã ảnh hưởng đến nhiều tiểu bang.

Nhiều phụ huynh phàn nàn về việc con cái của họ không được đi vệ sinh ở trường bởi vì trường đã đóng cửa nhà vệ sinh. Học sinh nào muốn sử dụng nhà vệ sinh phải có người canh chừng và dùng từng người một.

Một trong những học khu bị ảnh hưởng nặng nề là Coalinga - Huron, thuộc hạt Fresno, California, nơi mà các học sinh từ lớp 5 trở lên đã gây ra thiệt hại lên đến 20.000 USD.

Theo thông tin từ Giám đốc Học khu, bà Lori Villanueva, các học sinh đã nhuộm nhà vệ sinh của mình bằng mực đỏ, xà phòng và vứt giấy vệ sinh bừa bãi. Tính đến ngày 17/9, học khu này đã phải thay thế 41 máy nhả xà phòng tự động tại 8 trường học. Bà Villanueva nói rằng: “Chúng tôi thường không có kiểu phá hoại này”.

Bà cũng cho biết thêm rằng: “Học khu đang phải trả thêm tiền cho các tài xế xe buýt của trường, để họ bảo vệ cho các phòng vệ sinh và ngăn chặn hành vi phá hoại”.

Trong khi đó các giám thị báo cáo rằng hàng chục học sinh đã bị bắt và đình chỉ học, thông qua các hành vi phá hoại trực tiếp hoặc gián tiếp tài sản của trường sau khi đăng video trên Tiktok.

Ngoài ra cha mẹ của các em phải trả tiền cho những thiệt hại đã gây ra và những đứa trẻ này sẽ phải giúp nhân viên lao công dọn dẹp phòng tắm, trong số nhiều hành động khác, nhằm bồi thường hoặc khắc phục hậu quả.

Sau khi bị chỉ trích về sự việc, Tiktok đã xóa cả thẻ hashtag có đề cập đến xu hướng này để ngăn chặn phá hoại. Bên cạnh trào lưu phá hoại này, trên Tiktok còn xuất hiện một số trào lưu vô văn hóa khác như: vào siêu thị nếm đồ ăn rồi để lại chỗ cũ, ăn cắp đồ của người khác rồi đăng lên Tiktok,...

TikTok đẩy video về tình dục và ma túy cho trẻ vị thành niên

Như NTD đã đưa tin, Tiktok đã trở thành tâm điểm chú ý từ sau khi tờ The Wall Street Journal đăng một báo cáo cho thấy Tiktok quảng bá nội dung tình dục và ma túy cho trẻ vị thành niên.

Theo đó, thông qua thuật toán đề xuất của mình, ứng dụng được tải nhiều nhất trên cửa hàng ứng dụng của Apple, đã đề xuất những nội dung liên quan đến tình dục và sử dụng các chất gây nghiện cho trẻ dưới 18 tuổi.

Cụ thể, tờ The Wall Street Journal đã tạo hàng chục tài khoản giả trên Tiktok với hồ sơ cá nhân là những người từ 13 đến 15 tuổi. Sau khi thực hiện một số tìm kiếm và theo dõi trên Tiktok, mạng xã hội này đã đề xuất cho những người dùng nhỏ tuổi hàng loạt video liên quan đến tình dục, các trang web khiêu dâm và các cửa hàng bán đồ chơi người lớn.

Ngoài ra, một tài khoản đăng ký là 13 tuổi đã được Tiktok đề xuất hơn 600 video liên quan đến ma túy, cocaine và ma túy đá.

Một nữ diễn viên Hollywood đã bày tỏ sự lo ngại của mình về Tiktok và nói với tờ The Epoch Times rằng: “Tôi nghĩ Tiktok có lẽ nguy hiểm hơn nhiều ứng dụng mạng xã hội khác”.

Mạng xã hội Tiktok đang bị Liên minh Châu Âu điều tra về việc xử lý thông tin của trẻ em và chuyển giao dữ liệu cá nhân của người dùng cho chính quyền Cộng sản ở Trung Quốc.

Chính quyền của Cựu Tổng thống Donald Trump trước đây đã từng cấm Tiktok ở Mỹ vì các lo ngại về bảo mật và an ninh. Tuy nhiên, quyết định này đã bị đảo ngược dưới thời chính quyền của tổng thống Joe Biden.

Hoa Long

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều trường học Mỹ phải đóng cửa vì trào lưu phá nhà vệ sinh trên Tiktok