'Nhớ quê đã lâu, về nhà thôi': Voi đi bộ 150 km về nhà do 'thất nghiệp' trong dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Thái Lan đang bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công viên voi phải tạm đóng cửa. Có tới 2.000 con voi có nguy cơ chết đói vì thế chúng đã được “trở về quê” do “thất nghiệp”. Hình ảnh những chú voi hạnh phúc khi “về nhà” và chạy đến con suối gần ngôi làng để chơi đùa - khiến nhiều người xúc động.

Nhiều người có thể nghĩ rằng trong giai đoạn dịch Covid-19, những chú voi ở đây sẽ được gỡ bỏ các ghế ngồi cho du khách trên lưng xuống, và thong thả tận hưởng khoảng thời gian không có du khách ghé thăm. Nhưng trên thực tế thì hoàn toàn khác xa.

Voi ‘thất nghiệp’

Theo American Broadcasting Corporation (ABC), Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới cho biết, có tới 2.000 con voi được thuần hóa có nguy cơ chết đói sau khi bị “mất việc làm”.

Tổ chức "Cứu voi" ở tỉnh Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan đang thực hiện các hoạt động cứu voi trong những ngày gần đây. Tổ chức này đang quảng bá mạnh mẽ hơn việc đưa voi trở về quê hương của chúng. Kể từ tháng 4, họ đã gửi hơn 100 con voi về nhà - nơi chúng được sinh ra và thuần hoá, và sắp tới số voi được trở về quê do “thất nghiệp” sẽ tăng nhiều hơn.

Ông Sadudee Serichevee là chủ của một công viên trải nghiệm voi nhỏ ở Chiang Mai, sở hữu 4 con voi, cho biết rằng vì hiện tại công viên không có thu nhập, nên họ không thể trả 200.000 baht mỗi tháng cho tiền thuê đất, thuê cơ sở và trả lương cho nhân viên.

Một con voi ăn 300 kg cỏ và rau mỗi ngày, và chi phí hàng tuần là 75 đô la Mỹ cho mỗi con voi.

Dưới sự tư vấn của "Tổ chức Cứu voi", để những con voi không bị chết đói, vợ chồng ông Serichevee quyết định gửi những con voi này trở về quê hương của chúng. Nhưng vấn đề là họ không kham nổi chi phí vận chuyển voi bằng xe tải. Tuy nhiên, những con voi thuần hóa có thể đi được 7,25 km một giờ. Vì vậy, tổ chức cứu voi đã thuyết phục chủ nhân của những chú voi khác cùng đi bộ 150 km với họ để đưa những con voi trở về nhà.

Đi bộ về quê

Vào ngày 30/4, dưới sự dẫn dắt của chủ nhân, những con voi đã khởi hành từ Chiang Mai. Trên chặng đường dài 150 km, từng bước từng bước trở về quê nhà, họ sẽ đi bộ cùng nhau trong 5 ngày 4 đêm trên những con đường núi gập ghềnh, sông lầy lội, và ngủ trên bãi cỏ rừng vào ban đêm.

Hơn 100 chú voi bị "thất nghiệp" do dịch Virus Vũ Hán được đưa trở về quê nhà, nơi chúng đã xa cách 20 năm (Ảnh chụp màn hình The Epoch Times)
Hơn 100 chú voi bị "thất nghiệp" do dịch Virus Vũ Hán được đưa trở về quê nhà, nơi chúng đã xa cách 20 năm (Ảnh chụp màn hình The Epoch Times)

Vào ngày 4/5, cuối cùng những con voi này đã trở về quê hương của chúng ở huyện Meizeng sau hơn 20 năm. Người dân địa phương vui mừng chào đón sự trở lại của những chú voi.

Dù chặng đường về nhà rất dài và khó khăn, nhưng những chú voi không giấu được sự phấn khích và hạnh phúc khi được đặt chân lên mảnh đất quê hương, nơi chúng đã xa cách từ lâu.

Ông Sadudee Serichevee, trưởng đoàn “di cư voi” cho biết: "Chúng trông rất hạnh phúc khi về đến nhà. Những con voi đã tạo ra những âm thanh vui vẻ và chạy đến con suối gần ngôi làng để chơi đùa với lũ trẻ trong làng".

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

'Nhớ quê đã lâu, về nhà thôi': Voi đi bộ 150 km về nhà do 'thất nghiệp' trong dịch bệnh