Những “anh hùng” thầm lặng trong thế giới tự nhiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mẹ tự nhiên vẫn luôn bao dung, chở che cho con người, nhưng cũng phải chấp nhận những đau đớn mà con người mang lại. 

Thế giới tự nhiên ẩn chứa vô vàn điều kỳ diệu và bí ẩn. Con người đang trên hành trình vội vã khám phá những điều huyền bí của thế giới xung quanh mình, mà đôi khi bỏ qua không để ý và trân trọng những sinh vật nhỏ bé, thầm lặng, đang lặng lẽ từng ngày góp phần bảo vệ cuộc sống của muôn loài, thậm chí còn vô tình hủy diệt những sinh vật đó.

Dưới đây là một trong rất rất nhiều những vị “anh hùng” thầm lặng của tự nhiên đang cứu con người qua từng ngày.

  1. Trai ngọc nước ngọt: một con trai có thể làm sạch 40-50 lít nước mỗi ngày đêm. Một đoạn lòng sông chứa hàng ngàn con trai có khả năng giữ lại tất cả các loại hạt và mảnh vụn trôi qua, thực sự đẩy nhanh quá trình lọc nước.
  2. Một loài rêu móc tên Warnstorfia fluitans, với những sợi dài màu xanh lục khá giống khúc ruột người, khi nhấp nhô trên bề mặt của khu vực đầm lầy ô nhiễm, có khả năng hấp thụ asen hiệu quả và ấn tượng.
    Warnstorfia fluitans (a, 141238-472431) 5407.JPG
    Rêu Warnstorfia fluitans (wikipedia)
  3. Cây liễu là cây thời xa xưa người ta dùng để chế tạo aspirin, là thuốc giảm đau thần kì ngày nay.
    Cây liễu là cây thời xa xưa người ta dùng để chế tạo aspirin. (Ảnh: pixabay)
  4. Sự thật là thuốc kháng sinh và thuốc điều trị ung thư, tỷ lệ chiết xuất khoảng 60-80% có xuất phát từ tự nhiên.
  5. Dược chất artemisinin tiêu diệt nhanh và hiệu quả ký sinh trùng sốt rét nguy hiểm nhất (Plasmodium falciparum), gần như không có tác dụng phụ, được tìm thấy trong cây ngải cứu.
  6. Nấm là loài có ý nghĩa quan trọng về mặt y học, đặc biệt là chi nấm Penicillium. Chi này là nguồn gốc của penicillin, thuốc kháng sinh đầu tiên từng được phát hiện, mở ra một kỷ nguyên mới cho y học.
  7. Nước bọt của quái vật Gila (con thằn lằn siêu to), có chất Exendin-4 thúc đẩy quá trình sản sinh insulin khi lượng đường huyết cao. Từ đó có thể chữa được bệnh tiểu đường type 2.
    Gila monster2.JPG
    Nước bọt của quái vật Gila (con thằn lằn siêu to), có chất Exendin-4 thúc đẩy quá trình sản sinh insulin khi lượng đường huyết cao. (Wikipedia)
  8. Chất đông máu từ máu con sam được sử dụng để kiểm tra tất cả các loại vật liệu cấy ghép, thuốc tiêm và vắc xin, bao gồm cả vắc xin COVID-19, để xem có sự hiện diện của các chất gây ô nhiễm vi khuẩn có hại không. (Máu con sam khi gặp các vi khuẩn sẽ đông cục lại).

Theo National Geographic, vào năm 1990 các nhà sinh học đã ước tính có 1,2 triệu con sam sinh sản ở vịnh Delaware (Mỹ) - đây là nơi sam đến đẻ trứng, và là một trong những điểm đánh bắt sam chính của các công ty dược phẩm.

Tachypleus tridentatus.jpg
Sam đuôi tam giác (Wikipedia)

Đến năm 2002, số lượng sam đã giảm xuống chỉ còn 333.500 con.

Không chỉ các công ty dược phẩm cần loài sam biển. Một số loài chim biển cũng cần ăn trứng sam trong cuộc di cư đến Bắc cực. Bởi vậy lời kêu gọi bảo vệ loài sam của các nhà hoạt động môi trường càng trở nên cấp bách.

Mộc Trà

Theo sách “Dệt nên sự sống, khám phá bí mật cứu tinh của thế giới tự nhiên” của nhà khoa học Anne Sverdrup-Thygeson.

 



BÀI CHỌN LỌC

Những “anh hùng” thầm lặng trong thế giới tự nhiên