Những bài học thú vị về cuộc sống thông qua việc làm vườn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngày nọ trong khi đang xới đất, tôi liếc nhìn thấy một thứ gì đó táo bạo đang lục lọi túi của tôi và chạy đi với chiếc bánh mì. Theo phản xạ, tôi đuổi theo. Tôi đã không biết là mình có thể chạy nhanh đến thế...

Tôi có một khu vườn tràn đầy hương thơm và màu sắc của các loài cây. Ngoài những thú vui rõ ràng của việc thu hoạch sản phẩm cây nhà lá vườn và ở ngoài trời, tôi đã phát hiện ra một tác dụng phụ đáng ngạc nhiên của việc làm vườn.

Thường khi tôi quỳ trên đất để gieo hạt, nhổ cỏ, hoặc thu hoạch rau, có điều gì đó kỳ diệu xảy ra. Những ký ức và niềm vui sống bên ngôi nhà nhỏ xuất hiện trong tâm trí tôi, và đột nhiên tôi thấy những cơ hội phát triển bản thân mà trước đây tôi chỉ thấy toàn là khó khăn. Dường như làm vườn có những khía cạnh rất giống với cuộc sống.

Cỏ dại phát triển như những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực

Như mọi người làm vườn giỏi đều biết, để cây phát triển tốt, cỏ dại không thể tồn tại.

Đáng ngạc nhiên, tôi đã học được rất nhiều về cuộc sống thông qua việc nhổ cỏ. Tôi phát hiện ra rằng không phải tất cả các loại cỏ dại đều như nhau. Một số loại chỉ cần một tác động khi tôi kéo chúng lên, rễ nông của chúng chỉ cần một cú kéo nhẹ. Trong khi đó các loại cỏ dại khác thì kiên định hơn. Đôi khi tôi chỉ nhổ đứt phần ngọn, còn rễ của chúng vẫn kiên cố bám chắc trong lòng đất. Trong một khoảnh khắc suy nghĩ, tôi đã để lại những mầm rễ đó trong lòng đất. Trên bề mặt thì không còn cỏ dại nữa. Nhưng rõ ràng, cỏ dại vẫn sẽ phát triển từ gốc đó, và bằng cách giải quyết chỉ một nửa vấn đề, tôi đã tạo cơ hội cho sự xuất hiện trở lại của nó.

Cũng lúc đó, tôi nhận ra rằng cỏ dại giống như những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, và tâm hồn mình cũng có thể phong phú như bất kỳ khu vườn nào. Ta có thể trở thành một người tốt hơn nếu chủ đích gieo những hạt giống tích cực, bình an, yêu thương, đồng thời nhổ bỏ tận gốc các loại “cỏ dại” đang ngăn trở những điều tốt đẹp trong khu vườn tinh thần của mình.

cỏ dại giống như suy nghĩ tiêu cực
Tôi nhận ra rằng cỏ dại giống như những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực. Chúng không ngừng phát triển cho đến khi tôi phải loại bỏ từng bộ phận nhỏ và hạt của nó... (Ảnh: Pexels).

Tôi cũng nhận thấy rằng trên lô đất trồng rau của mình, có những loại cỏ dại xuất hiện hết lần này đến lần khác. Chúng không ngừng phát triển cho đến khi tôi phải loại bỏ từng bộ phận nhỏ và hạt của nó. Ta cũng có thể áp dụng điều tương tự cho những suy nghĩ tiêu cực của ta. Chúng sẽ cứ tiếp diễn và phát triển nếu ta không tìm và loại bỏ từng phần tưởng chừng như nhỏ nhất.

Tôi thường cố gắng để ý nhận ra bất kỳ suy nghĩ tiêu cực và phủ nhận chúng. Tôi không phán xét ý nghĩ, rằng đó là đúng hay sai, là mình nên nghĩ thế này hay không nên nghĩ thế kia. Khi nhận ra nó, tôi phủ định nó, loại bỏ nó giống điều tôi làm với cỏ dại. Bây giờ, khi một ý nghĩ tiêu cực xuất hiện trong đầu tôi, thay vì tự ti chống đối nó, tôi sẽ cảm ơn cỏ dại đã giúp tôi hiểu thêm về bản thân. Cỏ dại sau khi ủ sẽ trở thành phân bón giúp cho mầm cây tươi tốt, giúp cho đời sống nội tâm ngày càng trở nên dày dặn kinh nghiệm trước sóng gió cuộc đời.

Hãy thuận theo tự nhiên...

Tôi cũng nhận ra rằng trong vườn, mọi thứ đều có mục đích và dường như hoạt động hài hòa. Ví dụ, khi một số hạt đậu tương của tôi phủ đầy ruồi đen, có vẻ như tất cả đã bị hỏng, nhưng nhìn kỹ hơn thì thấy một đàn kiến ​​nhỏ, đang kiểm soát ruồi đen.

Cuộc chiến giữa ruồi và kiến ​​chỉ là một điều nhỏ tôi chứng kiến. Ai biết được những tương tác khác đang diễn ra ở cấp độ vi mô hơn, trong từng khoảnh khắc?

Từ kinh nghiệm về lũ kiến và đàn ruồi đen đó, hiện giờ tôi trồng đủ các loại cây trồng để có nhiều sản phẩm, ngay cả khi một hoặc hai loại bị bệnh dịch tàn phá cũng không khiến tôi trở nên nao núng. Đối với các loại cây sắp cho thu hoạch, tôi loại bỏ sâu bệnh bằng tay hoặc đặt các biện pháp bảo vệ tại chỗ, giống như hàng rào vỏ trứng nghiền để ngăn chặn sự phá hại của các loại sên.

Cuộc "gặp gỡ" các loài côn trùng đã dạy tôi kiên nhẫn và không được đưa ra các giả định. Tình huống tưởng như là hư hại đối với các loại đậu tương, hóa ra thực sự không hẳn như thế. Thiên nhiên chỉ cần thêm một chút thời gian để gọi đội quân kiến tới.

Thành thật mà nói, tôi thực sự không ngại chia sẻ thành quả của mình với các loài động vật. Việc cho phép một con sâu bướm hoặc một con ốc sên cắn vài miếng rau quả làm tôi yên tâm rằng thức ăn là tốt và hữu cơ.

bài học từ việc làm vườn
Việc cho phép một con sâu bướm hoặc một con ốc sên cắn vài miếng rau quả làm tôi yên tâm rằng thức ăn là tốt và hữu cơ. (Ảnh: Pexels).

Một ngày nọ trong khi đang xới đất, tôi liếc nhìn thấy một thứ gì đó táo bạo đang lục lọi túi của tôi và chạy đi với chiếc bánh mì. Theo phản xạ, tôi đuổi theo. Tôi đã không biết là mình có thể chạy nhanh đến thế. Đột nhiên, tâm trí tôi bắt kịp với những gì tôi đang làm. Tôi dừng lại. Con cáo dừng lại. Cả hai chúng tôi nhìn chằm chằm vào nhau: bánh mì của tôi đang trên miệng con cáo, bỗng nhiên tôi cười sặc sụa. Và rồi tôi để nó đi.

"Tên trộm bánh mì" nhắc nhở tôi rằng mặc dù tôi nghĩ thứ gì đó thuộc về mình, số phận có thể cướp đi bất cứ lúc nào!...

Cả côn trùng và kẻ trộm bánh mì đều dạy tôi rằng: khi lập kế hoạch trong cuộc sống, dù là kế hoạch lớn của cuộc đời hay là kế hoạch cho những mảnh đất trồng rau quy mô nhỏ, chúng ta đều có thể gặp phải mọi rủi ro, nhưng chúng ta không bao giờ có thể lên kế hoạch cho những điều bất ngờ. Có lẽ điều tốt nhất có thể làm là sống nhẹ nhàng, cười nhiều hơn và trồng nhiều rau hơn!

My My (biên dịch)

Tác giả: Loraine Ferrier
Theo epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Những bài học thú vị về cuộc sống thông qua việc làm vườn