Những bài học trong cuộc đời, biết càng sớm càng tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có những bài học chỉ đến khi vấp ngã, trưởng thành, bạn mới nhận ra, có những bài học đáng lẽ mình nên biết sớm hơn. Có những điều nhà trường không dạy, cũng không được học trong sách giáo khoa, nó là những bài học được đúc kết sau khi một người đã nếm trải những sóng gió trong cuộc đời.

Có câu: “Học ăn học nói, học gói học mở”, làm gì cũng cần học. Trong cuộc đời, mỗi người đều học tập để trưởng thành. Tuy nhiên có những điều học sớm biết sớm sẽ tránh được những bi kịch, hoặc những bài học đắt giá. Vì vậy, đây chính là điều bạn cần học trong cuộc đời.

  1. Học cách thừa nhận sai lầm

Khi ta mắc lỗi, thừa nhận sai lầm là điều đương nhiên nhưng cũng thật khó bởi người ta thường không chịu thừa nhận lỗi lầm của mình, họ cho rằng mọi việc đều là lỗi của người khác, cho rằng mình đúng, nhưng bản thân họ không biết rằng, bản thân việc không chịu nhận lỗi chính là một sai lầm.

Học cách thừa nhận sai lầm là điều tốt đẹp và là một bài học vô cùng tuyệt vời mà ai cũng cần có.

Người xưa có thể duy trì gia phong khiến gia đình hưng thịnh, là vì ai ai cũng tôn kính lẫn nhau, có trên có dưới, lại biết bao dung nên xây dựng được không khí hòa thuận. Giữa các thành viên trong gia đình bao dung lẫn nhau, ai cũng biết “nhận lỗi về mình”.

  1. Học cách nhẫn

Nhẫn một chút sóng yên gió lặng, lùi một bước biển rộng trời cao. Có thể làm được chữ "Nhẫn" thì tai ương sẽ được tiêu trừ. Mỗi ngày dù bận rộn như thế nào hãy dành thời gian để suy ngẫm về bản thân. Trong cuộc sống sẽ không tránh khỏi những lúc chúng ta xảy ra tranh cãi với người khác, thế nhưng khi bạn cãi thắng đối phương thì sẽ được gì?

Nếu mỗi người chúng ta đều biết kiềm chế cơn tức giận trong mình thì sự việc sẽ không đi quá xa và mọi thứ đều đi theo hướng tích cực. Thế nên nhẫn nhịn là một trong những điều mà ai cũng cần phải học mỗi ngày.

Ở đời, công phu cũng chỉ là ở một chữ Nhẫn này, nó là chìa khóa để giải quyết và hóa giải mọi chuyện trong cuộc sống.

Nếu chúng ta có thể nhẫn nhịn và kiên trì trong từng việc sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến và kính trọng từ mọi người, các mối quan hệ cũng sẽ đi theo chiều hướng tốt đẹp. Anh em nhẫn nhịn nhau thì nhà cửa giàu sang, tình cảm khăng khít. Vợ chồng nhẫn nhịn nhau thì yêu thương mới được trọn vẹn, tình nghĩa không phai nhạt. Bạn bè nhẫn nhịn nhau thì danh nghĩa chẳng hao mòn. Bản thân biết nhẫn nhịn thì chẳng lo tai họa đến.

Sách "Minh Đạo gia huấn" (Dạy con sáng Đạo) đã dạy rằng:

Muốn trên dưới hòa, chữ Nhẫn trước tiên
Vua tôi nhẫn nhịn, thế nước vẹn toàn
Cha con nhẫn nhịn, đạo mới tròn đầy
Vợ chồng nhẫn nhịn, con chẳng đơn côi
Anh em nhẫn nhịn, nhà không họa hại
Bạn bè nhẫn nhịn, tình cảm không xa
Tự mình nhẫn nhịn, người người yêu mến

  1. Học cách dịu dàng

Con người có răng cứng mà lưỡi mềm, đến cuối đời thì răng lại rụng hết nhưng lưỡi vẫn còn. Cho nên hãy luôn mềm mại uyển chuyển, đây mới là thứ lâu bền vĩnh cửu nhất, bởi vì nếu quá cứng nhắc thì ngược lại càng thua thiệt, đau khổ.

Chỉ bằng cách mềm mại, dịu dàng người ta mới có thể sống một cuộc sống hạnh phúc và bền vững hơn.

Chỉ bằng cách mềm mại, dịu dàng người ta mới có thể sống một cuộc sống hạnh phúc. (Pixabay)

Thực tế cuộc sống của chúng ta có rất nhiều thứ mỏng manh, dễ vỡ nhưng cảm xúc là thứ dễ vỡ nhất. Khi chúng ta đều dịu dàng với nhau, cảm xúc của mỗi người được bảo vệ thì sẽ không ai bị tổn thương. Nếu bạn giải quyết sự việc cách dịu dàng và cẩn trọng, sự đổ vỡ sẽ hiếm khi xảy ra. Khi bạn có những suy nghĩ nhẹ nhàng, thế giới của chúng ta sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Nếu không có sự dịu dàng, mọi thứ có thể đổ vỡ tan tành và cảm xúc của chúng ta sẽ bị tổn thương. Dẫu rằng bạn không cố ý làm điều đó thì bạn cũng có những hành động quá cứng nhắc, những lời nói mà bạn cảm thấy nuối tiếc. Trở nên dịu dàng trước tiên bằng chính những suy nghĩ tốt lành của mình. Những ai sống cứng nhắc sẽ dễ làm người khác sợ hãi và làm họ bị tổn thương.

  1. Học cách buông tay

Một cậu bé ngồi trong xe trên đường cao tốc, không cẩn thận làm rơi một chiếc giày mới mua ra ngoài cửa xe, mọi người chung quanh đều cảm thấy tiếc nuối cho cậu. Mọi người bất ngờ trước hành động ném nốt chiếc giày còn lại ra ngoài cửa.

Hành động này của cậu bé khiến mọi người vô cùng sửng sốt, khi ấy cậu bé nói: “Đôi giày của cháu dù có đắt đỏ đến đâu, yêu thích thế nào thì bây giờ nó đã không còn trọn vẹn nữa, vậy nếu có ai nhặt được cả đôi và họ còn có thể mang vừa nó thì tuyệt vời!”

Thật ra mọi điều chúng ta gặp phải trong cuộc sống đều đã được an bài định sẵn. Đối với những nỗi đau hay sự tiếc nuối không thể vãn hồi, thì mỉm cười buông tay là điều tốt nhất.

  1. Học cách giao tiếp

Không biết cách giao tiếp sẽ dẫn đến những tranh chấp và hiểu lầm không cần thiết. Dù là thành viên gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp, nếu không biết giao tiếp rất dễ xảy ra mâu thuẫn, bất đồng. Tâm tốt mà miệng không thiện cũng khó đạt được như ý.

Suy cho cùng, mỗi người đều có chính kiến ​​và giá trị quan riêng của bản thân, suy nghĩ về cùng một sự việc từ những góc độ khác nhau và đưa ra những quyết định khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần giải thích quan điểm và ý tưởng của mình cho người khác thì mới có thể hóa giải được hiểu lầm và hợp tác được suôn sẻ.

  1. Học cách tồn tại

Không phải sinh ra, lớn lên và cứ sống như vậy. Để tồn tại trong mọi hoàn cảnh, điều kiện sống chúng ta cần có kiến thức, kỹ năng về sinh tồn, biết giữ gìn sức khỏe tốt và tinh thần dũng mãnh để đối với sóng gió cuộc đời. Khi bước ra khỏi mái nhà quen thuộc, bạn sẽ phải trải qua một cuộc sống thăng trầm, và có lúc sẽ rất khắc nghiệt. Nếu không có một sức khỏe tốt và một ý chí mạnh mẽ, thì rất khó để tồn tại.

Sách "Minh Đạo gia huấn" dạy rằng:

Người mà không học, tối như đi đêm
Nghe thơ như điếc, nhìn chữ như mù
Nhỏ mà chăm học, lớn để thực hành
Chính tâm tu thân, tề gia trị quốc

Đọc những cuốn sách quý và trau dồi cho mình những phẩm chất tốt đẹp là cách tốt nhất để rèn luyện cho bản thân một tấm lòng khoan dung, rộng lớn và một ý chí mạnh mẽ cao xa. Những điều này không dễ để thực hiện, nhưng đó đều là những bài học quý giá mà chúng ta cần trạng bị trong suốt hành trình cuộc đời của mình.

  1. Học cách cảm nhận

Sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn để thấy cuộc sống đáng yêu. Giống như ăn cơm nhai lâu mới thấy vị ngọt của nó. Thấy người gặp may mắn thì vui, thấy người tốt việc tốt thì cảm động. Loại cảm động này chính là một loại tình yêu thương và vị tha.

Những việc dù tốt hay xấu xảy đến đều chiêm nghiệm, cảm nhận được những bài học cuộc sống, cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ai, lạc.

Tố Như
(Sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Những bài học trong cuộc đời, biết càng sớm càng tốt