Những bức ảnh đáng kinh ngạc cho thấy nấm phát quang sinh học chiếu sáng gỗ lũa trong nguyệt thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi phát hiện ra nấm phát quang sinh học, anh Nichols đã quyết định thay đổi lịch trình chụp ảnh nguyệt thực của mình và chuyển sang chụp ảnh về loại nấm này. 

Khi cố gắng chụp cảnh nguyệt thực, anh Mathew Nichols ở Washington đã bị cản trở bởi mây bao phủ, nên anh đã hướng máy ảnh của mình về phía đại dương. Tuy nhiên, sự cố này đã vô tình giúp cho anh Mathew Nichols, một người thích chụp ảnh, có được những bức ảnh chụp vô cùng kỳ diệu. Anh đã chụp được loại nấm phát quang sinh học màu xanh neon. Chúng đã phát sáng trên thân những cây gỗ lũa gần đó và những hình ảnh thu được rất lung linh, huyền ảo.

Anh Mathew Nichols, 28 tuổi, với công việc hàng ngày là chuyên trồng và phục hồi rừng, đồng thời, sở thích của anh là chụp ảnh. Anh Nichols đã đến bãi biển trực thuộc địa phương của mình là Kalaloch ở Forks, Washington, vào ngày 19 tháng 11 năm 2021, để xem nguyệt thực. Sau khi phát hiện ra nấm phát quang sinh học, anh Nichols đã quyết định thay đổi lịch trình chụp ảnh nguyệt thực của mình và chuyển sang chụp ảnh về loại nấm này.

Loại nấm phát quang sinh học màu xanh neon đã phát sáng trên bãi biển Kalaloch, Vườn quốc gia Olympic, Washington. (Ảnh: Được sự cho phép của anh Mathew Nichols)

Anh Nichols, một người cha của hai đứa con, nói với The Epoch Times: “Tôi biết tôi nên hướng máy ảnh của mình về phía đại dương trong thời gian diễn ra cực điểm của nguyệt thực. Lúc ấy, ánh sáng của mặt trăng sẽ bị chặn hoàn toàn và cảnh thiếu sáng dần diễn ra”.

“Khi tôi bắt đầu chụp ảnh, tôi nhận thấy không có ánh sáng màu xanh dương trên các đợt sóng, thay vào đó, tôi thật sự ngạc nhiên khi thấy ánh sáng màu xanh neon, màu xanh lá cây trên bãi biển. Tôi ngay lập tức đi thẳng về phía ánh sáng neon ấy để kiểm tra. Ban đầu, tôi nghĩ có lẽ ai đó đã bỏ lại lồng đèn của họ trên bãi biển”.

Khi đến nơi, anh Nichols nhìn thấy một khúc gỗ lũa lớn phát sáng màu xanh neon và nhận ra rằng anh đã vô tình tìm thấy loại nấm phát quang sinh học.

Bị cuốn hút bởi cuộc gặp gỡ bất ngờ này, anh Nichols ngay lập tức muốn tìm hiểu thêm.

Anh Nichols kể lại: “Thật không may, lúc đó mặt trăng đã tròn, và sẽ mất vài tuần nữa tôi mới có thể có thời gian vào ban đêm không có mặt trăng trên bầu trời, để tìm kiếm và hiểu thêm về loài nấm này. Khi thời điểm đến (vài tuần sau), tôi bắt đầu lùng sục các bãi biển gần đó, tìm thấy ngày càng nhiều khúc gỗ phát sáng”.

Loại nấm phát quang sinh học màu xanh neon đã phát sáng trên bãi biển Kalaloch, Vườn quốc gia Olympic, Washington. (Ảnh: Được sự cho phép của anh Mathew Nichols)

Anh Nichols cho biết tảo biển hay thực vật phù du, cần được kích động để phát sáng; đó là một cơ chế phòng vệ mà các vi sinh vật này sử dụng để xua đuổi những kẻ săn mồi. Trong khi đó, nấm phát quang sinh học lại bám vào gỗ trôi dạt từ đại dương.

Vào ngày 6 tháng 12 năm 2021, anh Nichols đã đến một trong những điểm yêu thích của mình, một thác nước ven biển ở Bãi biển “Thứ ba” ở La Push, với hy vọng có thể chụp được những hiện tượng kỳ thú.

Sau 45 phút đi bộ đầy thử thách xuyên qua khu rừng rậm, tươi tốt trong bóng tối, Nichols đã đến gần thác nước nhất có thể, nhờ vào ánh sáng của mặt trăng và nhân lúc thủy triều xuống.

Anh Nichols đã tìm được một góc chụp hoàn hảo để chụp sao biển và một khúc gỗ phát sáng đối diện với thác nước. Đây cũng là điều bất ngờ thú vị mà anh không ngờ tới.

Anh Nichols thuật lại: “Tôi phát hiện một con linh miêu ở phía trước tôi khoảng 300m. Khi tôi chiếu ánh sáng vào nó, nó lao về phía đại dương… nó đang lướt sóng săn mồi, cố gắng bắt một vài con cá cho bữa tối. Khi nó lao xuống nước để tấn công, nó phá vỡ đám tảo phát quang sinh học, khiến nước phát sáng màu xanh lam”.

Bị sốc khi phát hiện ra rằng loài tảo này có thể tồn tại ở nhiệt độ của tháng 12 là 36 độ F (2.2 độ C), Nichols đã điều chỉnh máy ảnh của mình và chụp nhanh để có được những bức ảnh tuyệt đẹp về sóng biển. Anh Nichols thảng thốt: "Tôi đã rất ngây ngất! Sự phấn khích đã giữ ấm cho tôi vào đêm hôm đó”.

Nấm phát quang sinh học màu xanh neon và tảo xanh lam ở La Push, Washington. (Ảnh: Được sự cho phép của anh Matthew Nichols)

Anh Nichols chuyển từ Kansas đến Forks, Washington cùng với vợ, chị Maleah, 26 tuổi và các con gái, Aurora, 5 tuổi và Luna, 4 tuổi, vào năm 2018. Bị ấn tượng và thu hút bởi sự kiện sao chổi Neowise vào mùa hè năm 2020, anh Nichols đã chụp lại được cảnh tượng “chỉ có một lần trong đời” này bằng máy ảnh của điện thoại. Mãi cho đến tháng 4 năm 2021, anh mới sở hữu được một “máy ảnh thực sự”.

Vì vậy, anh đã lấy điện thoại ra bãi biển trong trận mưa sao băng, để tập chụp ảnh sao cho có thể chụp được sao chổi khi đến đúng thời điểm. Tuy nhiên, anh không biết rằng thứ mà anh vô tình phát hiện ra trong đêm đó sẽ thay đổi cuộc đời anh mãi mãi. Quay điện thoại về phía đại dương, anh bắt gặp tảo và nấm phát quang sinh học và một niềm đam mê mới đã được sinh ra.

Ngày nay, anh được coi là một chuyên gia chụp ảnh ở địa phương trong lĩnh vực chụp tảo, nấm phát quang này.

Loại nấm phát quang sinh học màu xanh neon phát sáng trên bãi biển Kalaloch, Vườn quốc gia Olympic, Washington. (Ảnh: Được sự cho phép của anh Matthew Nichols)

Nichols cũng điều hành một nhóm Facebook dành cho những người đam mê khác, “Bioluminescence Experience: PNW - trải nghiệm cảnh tượng phát quang sinh học của thực vật” và đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ cho những bức ảnh mà anh đã chụp. Nhiều người hâm mộ đã in ảnh của anh và treo trên tường của họ. Anh Nichols cũng đã tổng hợp thành một danh sách những ngày tốt nhất trong năm để có thể dễ dàng tìm kiếm sự phát quang sinh học của nấm và tảo. Những ngày này được nêu bật bởi những mã màu khác nhau.

Những bức ảnh của anh hiện đang được giới thiệu trên trang cá nhân của Facebook và Instagram.

Đồng thời, anh Nichols cũng chia sẻ những mẹo hay nhất của mình cho các nhiếp ảnh gia khác với hy vọng có thể bắt gặp và chụp được những hiện tượng tương tự.

Anh Nichols chia sẻ kinh nghiệm: “Điều quan trọng nhất cần xem xét là phải có ít hoặc không có ánh sáng tự nhiên. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải lên kế hoạch cho các tuần trăng… ngoài ra, bạn phải để mắt mình thích nghi với bóng tối. Đèn pin, điện thoại di động hoặc bất kỳ ánh sáng nhân tạo nào sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của bạn”.

Anh Nichols ghi chú thêm: “Thủy triều xuống là thời điểm tuyệt vời để trải nghiệm, bởi vì một khi bạn đi bộ đến gần biển, dấu chân của bạn sẽ phát sáng màu xanh dương/ lam từ tảo và bạn có thể khiến toàn bộ bãi biển sáng lên, có màu xanh lam rực rỡ, bằng cách khuấy động nước.”

Tảo lam trên La Push, Washington. (Ảnh: Được sự cho phép của anh Mathew Nichols)

Anh Nichols còn nhắc nhở cần phải có chân máy để chụp và cần đủ kiên nhẫn thì mới có thể có những bức ảnh đẹp. Anh thích dùng máy ảnh Sony A7iii với ống kính Sony 20mm f1.8 cho hầu hết các bức ảnh, xếp chồng hình ảnh để giảm “nhiễu” và chỉnh sửa trong Adobe Lightroom để giảm độ sáng để ảnh chân thực hơn.

Anh Nichols tin rằng hiện tượng phát quang sinh học tồn tại ở khắp các bờ biển trên đất nước Hoa Kỳ. Nhưng bất kỳ ai ưa thích ra ngoài, mạo hiểm để có thể nhìn thấy những hiện tượng và ánh sáng rực rỡ này dưới bóng tối, thì cần nên có biện pháp phòng ngừa thích hợp như nghỉ ngơi trước, chuẩn bị đồ đạc để nghỉ qua đêm và luôn đặt an toàn lên hàng đầu.

Anh Mathew Nichols bên gia đình. (Ảnh: Được sự cho phép của nhiếp ảnh Mathew Nichols)

Anh Nichols nói: “Sự phát quang sinh học đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Thật là đáng kinh ngạc khi chứng kiến những thứ gần gũi nhất với ma thuật, mà thiên nhiên cung cấp cho chúng ta. Khi tôi mới bắt đầu, không có thông tin nào trên Google cho thấy những điều này có thể được trải nghiệm tại nơi tôi đang sống. Vì vậy, liệu còn có những gì khác nữa mà tôi và các bạn có thể tìm thấy trong bóng tối của màn đêm?”.

Giới thiệu về tác giả: Louise Bevan là một nhà văn, sinh ra và lớn lên ở London, Anh quốc. Cô chuyên viết về những câu chuyện khơi gợi cảm hứng và cảm động của con người.

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những bức ảnh đáng kinh ngạc cho thấy nấm phát quang sinh học chiếu sáng gỗ lũa trong nguyệt thực