Những câu chuyện ‘hiệu ứng cánh bướm’ ngoài đời thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Hiệu ứng cánh bướm" là một hiệu ứng dây chuyền, có nghĩa là một sự kiện nhỏ mang lại một sự thay đổi rất lớn.

Thông qua nghiên cứu, các nhà khí tượng học Mỹ đã phát hiện ra rằng:

Một con bướm trong khu rừng mưa nhiệt đới ở Nam Mỹ, thỉnh thoảng tung cánh, nó có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas của Hoa Kỳ hai tuần sau đó. Khái niệm về "hiệu ứng cánh bướm" đã được áp dụng vào cuộc sống của chúng ta.

Người dùng trang web Reddit "TheDragonCourier" đã lấy chủ đề này và mời những người dùng khác chia sẻ những câu chuyện về "hiệu ứng cánh bướm" ngoài đời thực của họ.

Sau đây là trích đoạn một số trường hợp này:

(1) "peterfonda2" cho biết: “Mẹ tôi và 5 anh chị em của tôi bị đưa đến trại tập trung Auschwitz năm 1944. Ngay sau khi họ đến, mẹ tôi được xếp vào hàng, và những người trong hàng phải đi 'tắm'." Mẹ tôi mới 13 tuổi, bà rất sợ hãi nên đã nắm tay mẹ (bà tôi).

Một người lính Đức Quốc xã tình cờ chứng kiến ​​cảnh này, anh ta ra lệnh xếp mẹ tôi vào hàng khác, anh ta cho rằng tách mẹ tôi ra khỏi bà sẽ khiến mẹ khóc, cảnh này sẽ vui lắm đây!

Khoảng 15 phút sau, bà tôi bị hơi độc giết chết, nhưng mẹ tôi đã kịp xếp hàng để vào trại tập trung. Mẹ tôi làm việc trong trại tập trung này cho đến khi lính Nga giải tán trại vào năm 1945. Sau đó, mẹ chuyển đến Romania, nơi mẹ gặp một người là ‘bố tôi’ bây giờ”.

Cổng của Auschwitz II, còn được gọi là Auschwitz II-Birkenau, một trại tiêu diệt của Đức Quốc xã ở Ba Lan bị chiếm đóng trong Holocaust. (Ảnh: wikimedia)
Cổng của Auschwitz II, còn được gọi là Auschwitz II-Birkenau, một trại tiêu diệt của Đức Quốc xã ở Ba Lan bị chiếm đóng trong Holocaust. (Ảnh: wikimedia)

(2) "architectureneeds" cho biết: “Vào những năm 1980, mẹ tôi đang du học ở Anh. Vài ngày trước khi đáp chuyến bay trở về Mỹ, bà đột nhiên nhớ nhà và nôn nóng muốn về nhà, vì vậy tôi đã mua vé máy bay sớm. Mẹ tôi vốn dĩ có mặt trên chuyến bay số 103 của Pan Am, chuyến bay khiến 243 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong một vụ tai nạn hàng không. Nếu mẹ tôi không nhớ nhà, mẹ sẽ không gặp bố tôi, và dĩ nhiên tôi và anh trai tôi cũng không tồn tại”.

Chuyến bay 103 của Pan Am, hình CGI của máy bay ‘Clipper Maid of the Seas’ ngay sau vụ nổ. (Ảnh: wikimedia)
Chuyến bay 103 của Pan Am, hình CGI của máy bay ‘Clipper Maid of the Seas’ ngay sau vụ nổ. (Ảnh: wikimedia)

(3) "Plateishot" cho biết: “Tôi ra ngoài mua bánh pizza và bia cho tôi và bạn cùng phòng, nhưng anh ấy đã gửi cho tôi một tin nhắn rằng anh ấy cảm thấy khó chịu trong bụng, vì vậy tôi bước vào một nhà hàng và gọi bữa tối, tại đây tôi đã gặp một cô gái. Bây giờ chúng tôi đã kết hôn và có hai con, tất cả đều nhờ anh bạn cùng phòng của tôi bị ‘tiêu chảy’ vào thời điểm đó”.

(4) "discostud1515" cho biết: “Tôi muốn đi xe của dì tôi đến bữa tiệc gia đình. Nhưng vào phút cuối, tôi quyết định đi một mình, để có thể về sớm khi cần thiết.

Và, dì tôi đã lao vào rãnh nước khi đang lái xe. Dì không sao, nhưng ghế phụ trong xe của dì - có lẽ là nơi tôi sẽ ngồi - đã bị hư hỏng hoàn toàn.”

Bách Diệp
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện ‘hiệu ứng cánh bướm’ ngoài đời thực