Những câu chuyện về khả năng ‘thần giao cách cảm’ của động vật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ thú y Michael Fox đã gặp phải nhiều câu chuyện về những chú chó dường như cảm nhận được từ xa rằng chủ nhân của chúng đang gặp khó khăn và những trải nghiệm khác cho thấy khả năng thần giao cách cảm của động vật.

Tiến sĩ Fox tin rằng động vật có thể khai thác cái mà ông gọi là “empathosphere” (trường thấu cảm), là trường vũ trụ có thể vượt qua cả không gian và thời gian, nơi mà những suy nghĩ và cảm xúc tồn tại về mặt vật lý. Các loài động vật dường như có thể phát hiện ra các sự kiện ở khoảng cách địa lý xa hoặc tìm đường đến những địa điểm hữu ích (chẳng hạn như vị trí chủ nhân của chúng) ngay cả khi chúng chưa bao giờ đến những địa điểm đó trước đây. Theo Tiến sĩ Fox, điều này được sinh ra từ mối quan hệ gần gũi sâu sắc của họ.

Khả năng của động vật hoạt động “sạch sẽ hơn chúng ta, vốn… [bị] chôn vùi hầu hết theo thời gian dưới sức nặng của ý thức,” theo ông Michael Jawer, đồng tác giả của cuốn sách The Spiritual Anatomy of Emotion - Giải phẫu Tâm linh của Cảm xúc,” giải thích về lý thuyết của Tiến sĩ Fox với The Epoch Times.

Dưới đây là một vài câu chuyện đáng ngạc nhiên về động vật dường như cảm nhận được mọi thứ theo cách mà chúng ta chưa thể giải thích.

1. Động vật đi hàng dặm đường để đến khu trú ẩn mà chúng chưa từng đến trước đây

Hai động vật đã chứng minh đặc tính vô tận của trường thấu cảm tại Dự án Khu trú ẩn Động vật và Thiên nhiên (IPAN) của Ấn Độ ở Nilgiris, Nam Ấn Độ,” Tiến sĩ Fox chia sẻ trong một ví dụ trên trang web của ông.

Epoch Times Photo
(Jurgens Potgieter/Shutterstock)

Bằng cách nào đó chúng biết rằng khu trú ẩn là một nơi an toàn và giảm bớt đau khổ. Làm thế nào để giải thích về việc hai con vật này đi hàng dặm đường để đến nơi mà chúng chưa từng đến trước đây? Một là chú chó sau khi bị một chiếc xe đâm đã lê lết để đến khu trú ẩn hơn một dặm với cái lưng bị gãy… Hai là một chú trâu nước mà nhân viên tìm thấy vào một buổi sáng đang chờ đợi ở cổng khu trú ẩn. Tình trạng của nó nhanh chóng được ghi nhận và điều trị.”

2. Chú chó cảm nhận được cái chết của chủ nhân

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Animal Wise - Sự khôn ngoan của động vật năm 2012, Tiến sĩ Fox chia sẻ về điều mà ông gọi là một ví dụ điển hình: Một ông già trong bệnh viện sắp chết và chú chó của ông ở nhà bắt đầu hú vào lúc 10 giờ sáng. Điện thoại đổ chuông lúc 11 giờ sáng với thông báo rằng người đàn ông đã chết. Chú chó dường như cảm nhận được cái chết của chủ nhân.

Epoch Times Photo
(Thinkstock)

Khi bạn có đầy đủ những câu chuyện, bạn sẽ có một thống kê, và thống kê mà tôi đã đưa ra là rất nhiều loài chó đặc biệt có mối liên hệ với trường thấu cảm này,” Tiến sĩ Fox nói.

3. Những chú voi đến viếng thăm người sáng lập khu bảo tồn Mourn

Ông Mike Fry, một trong những người dẫn chương trình của đài phát thanh, đã kể lại một câu chuyện khác được nói đến trong nhiều báo cáo truyền thông vào thời điểm đó. Ông Lawrence Anthony đã thành lập một khu bảo tồn riêng dành cho voi ở Châu Phi. Hai ngày sau khi ông qua đời ở tuổi 61, nhiều đàn voi hoang dã đến nhà ông, đi bộ hơn 19 km để đến đó. Những chú voi này đã không đến nhà ông trong hơn một năm. Chúng ở lại trong hai đêm.

 

Epoch Times Photo
(matthieu Gallet/Shutterstock)

Ông Fry nói: “Chúng đang để tang, chúng biết rằng ông ấy đã chết". Vợ của ông Anthony đã rất xúc động trước sự tri ân của những con vật đối với người chồng quá cố của bà, những con vật mà ông từng giúp đỡ.

4. Một sự kiện kỳ ​​lạ xảy ra sau cái chết của một con vật cưng yêu quý

Trong cuốn sách “The Spiritual Anatomy of Emotion - Giải phẫu Tâm linh của Cảm xúc”, ông Michael Jawer đã kể một câu chuyện về chú mèo mới chết của mình, một câu chuyện mà ông có ý tưởng về mối liên hệ với trường thấu cảm.

Chú mèo trắng lớn Dalton, như ông Jawer thường gọi, đã chết 10 ngày trước đó. Dalton bị ôtô đâm và người tìm thấy chú mèo đã gặp khó khăn trong việc thông báo cho ông Jawer và gia đình ông ngay lập tức, vì vòng cổ của chú mèo đã bị tuột khỏi cổ của nó trước khi nó bị ôtô đâm.

Vài ngày sau khi ông Jawer biết được số phận của chú mèo, ông phải đối mặt với câu hỏi đau lòng từ cô con gái 2 tuổi của ông, bé Gabrielle: "Dalton đâu rồi?"

Epoch Times Photo
(Seksun Guntanid/Shutterstock)

Khi bắt đầu giải thích, ông cảm thấy cổ họng mình như nghẹn lại; ông và vợ của ông, cô Bonnie, đều đau buồn về sự mất mát của Dalton và việc phải giải thích điều đó cho cô con gái nhỏ của họ đã khơi gợi lại và làm tăng thêm nỗi đau.

Ngay sau đó, một loạt tiếng gõ cửa vang lên từ cửa trước, chỉ cách đó vài bước chân. “Thật kỳ lạ, đối với tôi, những tiếng gõ cửa dường như đến từ một vị trí thấp hơn so với vị trí mà một người bình thường (thậm chí là của một người nhỏ bé) sẽ gõ,” ông Jawer viết. “Chỉ vài giây sau vợ tôi ra mở cửa - và không có ai ở đó. Không phải trẻ con, không phải người lớn, không phải thiếu niên nghịch ngợm, không phải động vật.”

Chúng tôi thoáng nghĩ rằng đó có thể là một chú chim, nhưng bác bỏ khả năng đó vì tiếng gõ khác hẳn với tiếng mổ đơn thuần. Và dù sao đi nữa, chưa từng có chú chim nào mổ vào cửa nhà chúng tôi. Cũng không có điều gì tương tự từng xảy ra với Bonnie hoặc tôi."

5. Động vật được sử dụng để đưa ra dự đoán

Một số loài động vật thậm chí còn được cho là có thể dự đoán chính xác kết quả của các sự kiện thể thao.

Bạch tuộc Paul tại thủy cung Oberhausen Sea Life ở Đức nổi tiếng vào năm 2010 vì “dự đoán” đội chiến thắng trong mỗi trận đấu của FIFA World Cup năm đó liên quan đến Đức, cũng như đội chiến thắng trong trận cuối cùng là Tây Ban Nha. Những người canh giữ Paul sẽ tặng chú bạch tuộc hai hộp thức ăn, mỗi hộp được trang trí bằng biểu tượng của một đội. Chiếc hộp mà Paul đã ăn ngay từ đầu sẽ hiển thị “dự đoán” của nó.

Paul the Octopus
Chú bạch tuộc Paul mở một chiếc hộp có gắn cờ Tây Ban Nha tại thủy cung Sea Life ở Oberhausen, Đức. (Patrik Stollarz / AFP qua Getty Images)

Tất nhiên, chú bạch tuộc chỉ phải chọn trong số hai lựa chọn và tám trò chơi, không phải là một số lựa chọn vượt trội, một bài báo trên blog Wall Street Journal lưu ý. Các dự đoán vẫn có thể gây ngạc nhiên và thú vị, nhưng không phải là cực kỳ khó đoán như ban đầu.

Chú vẹt đuôi dài Mani ở Singapore cũng nổi tiếng nhờ những dự đoán của mình trong FIFA World Cup 2010. Chú vẹt đã chọn chính xác những người chiến thắng cho tất cả các trận tứ kết, nhưng chú vẹt đã không dự đoán được người chiến thắng trong trận chung kết, chọn Hà Lan thay vì Tây Ban Nha. Người ta thường sử dụng vẹt đuôi dài trong một số tục lệ xem bói của người châu Á.

Trên khắp thế giới, nhiều loài động vật đã được ghi nhận có khả năng tương tự, từ chú nhím Leon đến chú chuột lang Jimmy ở Peru cho đến cá sấu Harry của Úc.

Thiên Kim

Theo Tara MacIsaac - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện về khả năng ‘thần giao cách cảm’ của động vật