Những chai rượu vang đỏ bên dưới đáy biển Adriatic trong 700 ngày đậm đà 'hương vị đại dương'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai anh chàng sản xuất rượu vang người Croatia đã nổi tiếng thế giới nhờ kỹ thuật sản xuất rượu đặc trưng của họ - những chai rượu nho lâu năm nằm sâu 20 mét dưới đáy biển Adriatic trong 700 ngày, trong bóng tối và tĩnh lặng, những giọt rượu này được hấp thụ và mang đậm “hương vị đại dương”.

Một góc của Croatia. (Ảnh: wikimedia)

Ivo Šegović, 38 tuổi và Edi Bajurin, 52 tuổi, đã hợp tác vào năm 2009 để thành lập thương hiệu “Rượu dưới nước Edivo Vina”, họ kết hợp niềm đam mê lặn và nấu rượu thành một trải nghiệm duy nhất và tuyệt vời nhất.

Ngay đây, họ mời khách hàng trải nghiệm hầm rượu dưới đáy biển này, hãy cùng lặn tìm những chai rượu đặc biệt nhé.

“Chúng tôi muốn làm ‘rượu biển’ như một món quà cho bạn bè và gia đình của chúng tôi”, họ nói với The Epoch Times.

“Sau một thời gian, chúng tôi nhận thấy mình đang trên một con đường tốt để thực hiện ý tưởng kinh doanh.”

Ho tự mình làm mọi thứ - từ khám phá áp suất và nhiệt độ ngập nước đến nghiên cứu vị trí thích hợp cho rượu - họ đã tìm thấy một địa điểm lý tưởng ở Vịnh Mali Ston của Croatia, nơi duy trì nhiệt độ ổn định quanh năm từ 14 đến 16 độ C, khí hậu lý tưởng cho màu đỏ đậm đà.

(Ảnh được sự cho phép của EDIVO VINA)

Sau nhiều lần thử không thành, Ivo và Edi đã chọn kiểu bình xưa có hai quai (là chậu đất sét cao có tay cầm, được phổ biến bởi người Hy Lạp và La Mã cổ đại) để cất giữ đồ đạc dưới nước của họ. Nhưng với áp lực nước từ 2 đến 3 bar ở độ sâu 20 mét, chỉ riêng nắp chai đã không thể chịu được áp lực; nước biển ngấm vào làm hỏng rượu.

Cuối cùng, Ivo và Edi đã tìm ra một giải pháp: sử dụng nắp chai của Bồ Đào Nha được sản xuất đặc biệt phủ ba lớp sáp và “một lớp phủ đặc biệt được sản xuất riêng cho chúng tôi ở Bỉ”, bảo vệ cả hai nắp và sáp khỏi dòng điện galvanic.

Được cất giữ trong lồng sắt dưới đáy biển, mỗi lồng chứa tới 30 chai, được gắn vào một chiếc thuyền gỗ bị chìm, rượu của Ivo và Edi không bị xáo trộn trong thời gian lên đến 700 ngày. Họ lặn xuống biển 15 ngày một lần để kiểm tra tình hình các chai rượu trong sự vận hành kỳ diệu của thiên nhiên.

“Điều quan trọng nhất là rượu vang đỏ được giữ trong bóng tối sâu, lần tiếp xúc đầu tiên với ánh sáng là khi chiếc bình hai quai được mở ra và rượu được rót vào ly”, họ giải thích.

“Điều quan trọng thứ hai là các chai được giữ trong tĩnh lặng.”

“Và một điều thực sự cần thiết thứ ba là rượu được đặt đúng cách, với đáy chai hướng lên mặt biển; điều cốt yếu là cái chai phải nằm trên cả 2 nút: nút bần và nút nắp chai.”

(Ảnh được sự cho phép của EDIVO VINA)

Sau khi các chai rượu ‘chín mùi’ - “Navis Mysterium” ủ 2 năm trong khi “Navis Q”, một loại rượu trắng, chỉ ủ sáu tháng - các thợ lặn lấy bình hai quai lên bắt đầu làm sạch và khử muối. Các thùng bị đóng tảo, vỏ sò và san hô được cọ rửa bằng tay và đặt trong bể nước trong 30 ngày để loại bỏ các sinh vật thừa.

Rượu Navis Mysterium ở trên và dưới biển đều giống nhau theo phân tích hóa học về tỷ lệ cồn, độ chua và tỷ lệ đường; nhưng hương thơm và vị thì khác nhau. Mặc dù cả hai đều có nguồn gốc từ giống nho Plavac Mali, nhưng nếu ủ trên vùng đất khô sẽ có vị “khoáng chất, cay và cực kỳ thơm”; còn ‘phiên bản dưới nước’ sẽ “sẫm, chua cay và ngọt”.

Nho Plavac Mali làm rượu vang đỏ. (Ảnh: pexels)

Một chai Navis Mysterium thông thường có giá 35 Euro (khoảng 40 đô la Mỹ); do hành trình độc đáo của nó, nên loại dưới biển có giá 100 Euro (khoảng 116 đô la Mỹ), trong khi một chiếc bình kiểu cổ hai quai sẽ có giá 350 Euro (khoảng 406 đô la Mỹ).

Ivo và Edi bán rượu Navis Mysterium tại quán bar của họ ở làng Drace trên bán đảo Pelješac. Và nhà máy rượu đầu tiên trên thế giới có giấy phép sản xuất rượu vang lâu năm dưới nước, công ty Edivo Vina cũng cung cấp cho du khách những chuyến tham quan hầm rượu dưới đáy đại dương.

“Điều duy nhất bạn cần là giấy chứng nhận bạn là một thợ lặn”, họ nói.

(Ảnh được sự cho phép của EDIVO VINA)

Với dự án độc đáo của mình, họ đã giành được hai huy chương vàng tại Lễ trao giải rượu vang Mỹ năm 2021. Anh Ivo, một người cha của ba đứa trẻ đến từ Janjina, và Edi, một nhà cựu vô địch judo đến từ Dubrovnik, họ khiêm tốn nhưng sở hữu một di sản và gia tài sản xuất rượu vang hết sức phong phú.

Họ chia sẻ: “Vì các gia đình của chúng tôi đã sống trên bán đảo Pelješac trong nhiều thế hệ, nên tất cả chúng tôi đều có những vườn nho.”

“Nếu bạn không làm rượu để bán, chắc chắn bạn cũng đang làm vì nhu cầu của mình; bởi bữa trưa mà không có một ly rượu vang thì không phải là bữa trưa ở Pelješac!”

Pelješac là một bán đảo ở miền nam Dalmatia, Croatia. (Ảnh: wikimedia)

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn tại [email protected] và đón đọc bản tin hàng ngày tại TheEpochTimes.com/newsletter

Bách Diệp

Theo Louise Bevan - Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Những chai rượu vang đỏ bên dưới đáy biển Adriatic trong 700 ngày đậm đà 'hương vị đại dương'