Những chú chó trị liệu của Sở Cảnh sát New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi việc dường như tốt hơn khi có những chú chó gia nhập vào Sở cảnh sát New York. Trong hai năm rưỡi qua, sở đã tuyển dụng thêm ba nhân viên, mỗi nhân viên sẽ có một chú chó được huấn luyện kỹ lưỡng, nhằm mục đích để bảo vệ các sĩ quan, nạn nhân - bất kỳ những ai đang cần sự giúp đỡ của một chú chó trong lúc nguy nan nhất.

Cảnh sát ở các khu vực thành thị đều cho rằng xã hội ngày càng tồi tệ, điều đó được chứng minh rằng, hằng ngày các tệ nạn xã hội vẫn xảy ra thường xuyên. Việc liên tục xem xét các hiện trường tội phạm, và tương tác với người dân ở tầng lớp dưới cùng trong xã hội này đều có thể gây tổn hại cho bất kỳ người nào, và thường thì cảnh sát cũng gặp khó khăn trong việc xử lý tất cả những gì họ chứng kiến. Một số cảm thấy rất khó khi phải thừa nhận mình cần sự giúp đỡ từ một ai đó.

Vào tháng 8/2019, Phòng Y tế và Chăm sóc Sức khỏe đã được thành lập. Nhằm mục đích chăm sóc sức khỏe cũng như tinh thần cho tất cả các nhân viên ở Sở Cảnh sát New York đang gặp khủng hoảng.

Vấn nạn tự tử

Những năm gần đây, tỷ lệ tự tử trong giới quan chức ở Sở Cảnh sát New York đang ở mức báo động, trung bình là 4 người mỗi năm. Con số đó đã tăng vọt lên 10 vụ vào năm 2019.

Mark Wachter, phó sĩ quan chỉ huy của Phòng Y tế và Chăm sóc Sức khỏe, đã chia sẻ với The Epoch Times: “Hằng năm, số lượng sĩ quan tự tử nhiều hơn là chết vì hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ trên khắp nước Mỹ. Chúng tôi đã phải xem xét các chính sách khác nhau, và bắt đầu tập trung vào sức khỏe của các viên chức thông qua các chính sách và sáng kiến mới, vì những chính sách và sáng kiến mới này vào thời điểm đó đều ‘không hoạt động’”.

Phòng Y tế và Chăm sóc Sức khỏe được thành lập từ một đội đặc nhiệm của Sở Cảnh sát New York. Bộ đã thành lập Đơn vị Hỗ trợ Nhân viên từ những năm 1970 và đến năm 2019, đơn vị này đã trở thành một trong những đơn vị dưới sự bảo trợ của Phòng Y tế và Chăm sóc Sức khỏe.

Đơn vị Hỗ trợ Nhân viên có 400 nhân viên cùng một lúc đảm nhận hai vai trò, vừa là cảnh sát vừa là cố vấn tâm lý, để phòng ngừa trầm cảm và tự tử của các nhân viên, cũng như phục hồi sức khỏe cho họ.

Sở Cảnh sát New York có 35.000 điện thoại thông minh được sử dụng để chống tội phạm. Phòng Y tế và Chăm sóc Sức khỏe đã sử dụng một ứng dụng mà mọi viên chức và nhân viên dân sự có quyền truy cập trên điện thoại của mình. Trong đó có cố vấn, tuyên úy, và thành viên hỗ trợ, được liệt kê trong ứng dụng do Sở Cảnh sát New York tạo ra.

Wachter nói: “Bạn có thể gọi, nhắn tin, thậm chí gửi email cho họ 24/24. Bạn đang lâm vào khủng hoảng hay gặp bất cứ điều gì thì họ luôn ở bên cạnh bạn”.

Anh Wachter ước tính nhân viên của anh nhận được 5.500 yêu cầu mỗi năm, với 40 đến 50 yêu cầu vào lúc “nửa đêm” mỗi tháng, đây cũng là trường hợp thường xảy ra nhiều nhất.

Vậy tại sao lại là những chú chó?

Một lý do là vẫn còn sự kỳ thị đối với bệnh tâm thần, và cả khi một người nào đó cảm thấy khó khăn hoặc thậm chí không thể nhờ đến sự giúp đỡ từ một người khác. Nhưng nếu người khác có một chú chó điềm tĩnh, và chú chó đó được huấn luyện để vuốt ve mà không có bất kỳ phản ứng nào, thì người đó có thể coi chú chó như một người bạn thân để gửi gắm tâm sự.

Theresa Mahon, Ron Thomas và Efrain Hernandez là các cố vấn chuyên viên và mỗi người cùng đồng hành với mỗi chú chó thám tử.

Thomas nói với The Epoch Times: “Những chú chó này có chút giống như một con tàu phá băng”.

Vào mỗi cuộc họp giao ban, đầu mỗi ca làm việc, các chuyên viên yêu cầu những chú chó phải thực hiện một vài “mệnh lệnh” hoặc thủ thuật, giúp các sĩ quan cảm thấy thoải mái. Điều này giúp họ có cơ hội nói chuyện với những người chuyên viên ấy, nếu bất kỳ ai trong số họ có vấn đề mà họ muốn trao đổi.

Thomas nói: “Những chú chó này là người phá băng hay nhất, hoặc bước đệm để bắt đầu cuộc trò chuyện”.

Epoch Times Photo
“Thám tử” Jenny, một chú chó trị liệu từ Đơn vị Hỗ trợ Nhân viên của Sở Cảnh sát New York, luôn sẵn sàng giúp đỡ bất kỳ ai cần cô ấy tại Nhà thờ St. Patrick ở NYC đang diễn ra tang lễ của anh Wilbert Mora, một viên cảnh sát đã hi sinh trong lúc thi hành nhiệm vụ vào ngày 2/2/2022 (Dave Paone/ The Epoch Times)

Bi kịch tháng Giêng

Những chú chó trị liệu không chỉ để ngăn chặn việc tự tử, mà còn tiếp cận những nạn nhân cũng như các nhân viên đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn, đang cần đến sự giúp đỡ. Vào tháng Giêng năm nay, hai sĩ quan Sở Cảnh sát New York đã bị bắn khi đang thi hành nhiệm vụ, và kết quả là một sĩ quan đã mất tại bệnh viện vài giờ sau đó.

Một trung sĩ thực sự đã gọi vô tuyến: “Xin Đơn vị Hỗ trợ Nhân viên trả lời”. Anh Thomas nói: “Điều đó không có nghĩa là chúng tôi đang có tác dụng” . Anh đến bệnh viện Harlem cùng với chú chó Piper của mình.

Anh Thomas chia sẻ: “Phần lớn những gì tôi thấy là, mọi người chỉ muốn được thoải mái vuốt ve chúng, mà không cần phải nói bất cứ điều gì. Trong lúc ấy mọi người chỉ muốn gần gũi, cưng nựng chúng. Chỉ cần bấy nhiêu thôi cũng đủ giúp họ thoát ra khỏi hoàn cảnh đau buồn ấy. Đó là lúc cần một sự yên tĩnh để bầu bạn với một chú chó” .

Anh Thomas cho hay, vào đêm xảy ra vụ xả súng thì có cả “hàng trăm viên cảnh sát” đã vuốt ve hai chú chó, nhằm giúp giảm bớt sự lo lắng và căng thẳng mà họ đang trải qua.

Sĩ quan thứ hai qua đời vài ngày sau đó, có hai lễ diễn ra, và tang lễ riêng biệt được tổ chức cho họ tại Nhà thờ Thánh Patrick trong những tuần tiếp theo. Piper, Jenny, và chú chó thứ ba của đơn vị, Glory, đã cùng nhau tham dự cả bốn ngày cùng với gia đình và các thành viên của đội.

Sau lễ tang của Jason Rivera, góa phụ và anh rể của anh ấy ngồi riêng sau bàn thờ và âu yếm Jenny một lúc.

Những chú chó con đằng sau song sắt

Những chú chó trị liệu của Sở Cảnh sát New York được huấn luyện bởi các tù nhân, thông qua một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Puppies Behind Bars (Những chú chó con đằng sau song sắt). Trong chương trình, mỗi chú chó bắt đầu được huấn luyện khi được khoảng tám tuần tuổi, và sống với người huấn luyện bị giam giữ trong khoảng hai năm.

Sau đó, những viên cảnh sát sẽ được huấn luyện 14 ngày tại nhà tù. Điều đó có nghĩa là các viên cảnh sát ấy thực sự ở trong nhà tù, tương tác với các tù nhân.

Thomas nói rằng: “Điều đó thật đáng sợ, nhưng các tù nhân ấy lại cực kỳ chuyên nghiệp và đó là một trải nghiệm thật đáng nhớ“ .

Giao dịch thực sự

Mỗi chú chó Đơn vị Hỗ trợ Nhân viên đều có giấy xác nhận rằng chúng được chứng nhận đầy đủ và tuân thủ kỷ luật của Người khuyết tật Hoa Kỳ. Mỗi một chú chó được đeo một dây nịt có các miếng vá thêu để xác định các chú chó ấy là các chú chó trị liệu Sở Cảnh sát New York trong Phòng Y tế và Chăm sóc Sức khỏe của bộ.

Ba chú chó, tất cả đều là chó săn Labrador màu vàng, có thể thực hiện 54 lệnh, bao gồm “đập tay” và “chào” .

'Kể cho tôi nghe một câu chuyện'

Trong chương trình được yêu cầu là “kể cho tôi nghe một câu chuyện” rằng một nhân viên đang ngồi trên sàn với một chú chó chui vào và ngồi lọt thỏm trong lòng nhân viên ấy, chương trình này chỉ có thể thực hiện khi trẻ em là nạn nhân và khó giải thích điều gì đã xảy ra với thám tử. Đứa trẻ có thể nói với con chó mà không cần bất kỳ người lớn nào nhìn thấy, nhưng với một đứa trẻ đang nghe từ ngoài tầm nhìn. Những chú chó của Sở Cảnh sát New York vẫn chưa trải nghiệm trong tình huống này, nhưng chương trình "kể cho tôi một câu chuyện” đã được dùng để an ủi nạn nhân.

Mahon nhớ lại những lần Piper “khóc nức nở”

khi an ủi ai đó đang phải trải qua chấn thương.

Tương lai

Đơn vị Hỗ trợ Nhân viên bắt đầu với hai chú chó dưới thời Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio. Ngay sau khi nhậm chức, Thị trưởng Eric Adams đã đồng ý kết nạp thêm thành viên mới nữa. Wachter dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm một chú chó thứ tư vào cuối năm nay.

Trong khi đó, Piper, Glory và Jenny tiếp tục tự mình thực hiện công việc. Như Thomas đã nói: “Không có công cụ nào tốt hơn mà chúng tôi có thể sử dụng ngoài những chiếc K-9 này để tạo cầu nối giữa chúng tôi với những nạn nhân cần sự giúp đỡ” .

Minh Thương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những chú chó trị liệu của Sở Cảnh sát New York