Những cuốn sách đắt nhất trong lịch sử nhân loại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sotheby's đã bán bản in đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ với giá 43 triệu đô la Mỹ vào tháng 11 năm 2021 và nó được xếp hạng là cuốn sách hoặc tài liệu đắt nhất trong lịch sử đấu giá.

1. Những chuyện kể của người hát rong Beedle (The Tales of Beedle the Bard)

‘Những chuyện kể của người hát rong Beedle’ là một cuốn sách gồm những câu chuyện kể dành cho trẻ em của nữ nhà văn người Anh J. K. Rowling. Nó ngụ ý đến một cuốn truyện cổ tích cùng tên đã được đề cập trong cuốn Harry Potter và Bảo bối Tử thần, cuốn cuối cùng trong bộ truyện Harry Potter. Cuốn truyện được xuất bản vào tháng 12 năm 2007, JK Rowling đã viết bảy bản sao viết tay, chứa đầy những hình minh họa do chính bà vẽ. Những cuốn sách này được thiết kế vô cùng đẹp: bìa da, trang trí bằng bạc và đá mặt trăng, một trong số đó đã được bán đấu giá trên Amazon. Một người hâm mộ đã trả 3,98 triệu đô la cho nó, Rowling đã quyên góp số tiền thu được cho một tổ chức từ thiện dành cho trẻ em. Mặc dù không phải là cuốn sách đắt nhất trong danh sách này, nhưng Beedle trở thành cuốn sách có giá bán cao nhất từ trước tới nay cho một tác phẩm viết tay được viết và xuất bản trong thế kỷ 21. Nếu bạn sở hữu một trong những cuốn sách quý hiếm này, giống như bạn đang ngồi trên một mỏ vàng vậy.

2. Chuyên luận về cây ăn quả (Traité des arbres fruitiers)

Tiêu đề của cuốn sách tiếng Pháp thế kỷ 18 này được dịch là “Chuyên luận về cây ăn quả”. Cuốn sách được viết bởi nhà thực vật học Henri Louis Duhamel du Monceau, bao gồm năm tập riêng biệt với các hình minh họa chi tiết. Cuốn sách này đã được bán với giá 3,4 triệu euro (khoảng 4,5 triệu đô la Mỹ ) tại một cuộc đấu giá năm 2006.

Treatise of Fruit Trees
Traité des arbres fruitiers (Shutterstock)

Vậy vì sao một cuốn sách viết về cây ăn quả mà lại có giá trị khủng đến như vậy? Cuốn sách này vô cùng đặc biệt, nó được tác giả dày công nghiên cứu về sinh lý thực vật từ năm 1738 đến 1768, là cả cuộc đời nghiên cứu về nông học của tác giả. Cuốn sách bắt đầu bằng việc mô tả các phương pháp thích hợp để cắt tỉa và ghép cây ăn quả, sau đó tiếp tục thảo luận về các loại quả khác nhau, bao gồm 58 loại lê. Các bản khắc cho thấy sự nhất quán hiếm có từ đầu đến cuối về mức độ đồ sộ và được thực hiện khéo léo. Các hình ảnh trung thành với tự nhiên, được thiết kế chu đáo và được gia công tinh xảo trông rất sống động.

3. Kinh thánh Gutenberg (The Gutenberg Bible)

Kinh thánh Gutenberg (còn được gọi là Kinh thánh 42 dòng, Kinh thánh Mazarin hoặc B42) là cuốn sách lớn sớm nhất được in bằng loại kim loại di động được sản xuất hàng loạt ở châu Âu. Nó đánh dấu sự khởi đầu của "Cuộc cách mạng Gutenberg" và thời đại của sách in ở phương Tây. Mặc dù được sản xuất hàng loạt, Kinh thánh Gutenberg vẫn cực kỳ hiếm và có giá trị, cuốn sách được đánh giá cao và tôn kính vì tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao cũng như ý nghĩa lịch sử của nó. Hiện cuốn sách chỉ còn lại 48 bản sao của đợt in ban đầu từ những năm 1450 cho đến ngày nay. Người mua cuốn sách này là Maruzen Co. Ltd., một nhà bán sách lớn của Nhật Bản vào năm 1987 với giá 5,4 triệu đô la, nó đã lập kỷ lục là cuốn sách đắt nhất từng được mua.

4. Bản Folio đầu tiên (The First Folio)

shakespeare's first folio
The First Folio. (Shutterstock)

The First Folio tuyển tập các vở kịch của William Shakespeare, tên đầy đủ có nó là William Shakespeare's Comedy, Histories, & Tragedies, được xuất bản năm 1623, khoảng bảy năm sau khi Shakespeare qua đời. Nó được coi là một trong những cuốn sách có ảnh hưởng nhất từng được xuất bản. Trong số 750 bản được xuất bản lần đầu bảy năm sau khi ông qua đời vào năm 1623, chỉ còn lại 228 bản. Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft, đã mua một bản tại Christie's, một nhà đấu giá ở thành phố New York, vào năm 2001 với giá 6,2 triệu đô la.

5. Chuyện cổ tích Canterbury (The Canterbury Tales)

The Canterbury Tales là tuyển tập gồm 24 câu chuyện được viết bằng tiếng Anh trung cổ bởi Geoffrey Chaucer trong khoảng thời gian từ 1387 đến 1400. Nó được nhiều người coi là kiệt tác của Chaucer. Các câu chuyện (hầu hết được viết bằng thơ , mặc dù một số viết bằng văn xuôi) được trình bày như một phần của cuộc thi kể chuyện bởi một nhóm người hành hương khi họ cùng nhau đi từ London đến Canterbury để thăm đền thờ Thánh Thomas Becket tại Nhà thờ lớn Canterbury. Geoffrey Chaucer đã thu về một khoản tiền khổng lồ vào năm 1998 - chính xác là 7,5 triệu đô la. Hiện chỉ có 12 bản gốc vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Một cuốn cuối cùng đã lọt vào tay những người buôn sách ở London, người đã mua nó với giá 4,6 triệu bảng Anh. Nếu bạn làm phép tính (có 24 câu chuyện riêng biệt), thì đó là khoảng 230.000 đô la cho mỗi câu chuyện.

6. Những loài chim của Hoa Kỳ (The Birds of America)

The Birds of America
The Birds of America. (Shutterstock)

The Birds of America là một cuốn sách của nhà tự nhiên học và họa sĩ John James Audubon, bao gồm các hình minh họa về nhiều loại chim của Hoa Kỳ. Giữa năm 1827 và 1838, nhà tự nhiên học John James Audubon đã xuất bản một loạt các bản in tinh tế mô tả hàng trăm loài chim khác nhau ở Bắc Mỹ. Cùng với 435 hình minh họa tạo thành ấn bản đầu tiên hoàn chỉnh của Birds of America, trong đó chỉ còn lại 119 bản. Một lý do khác giải thích cho giá trị khổng lồ của cuốn sách về loài chim này là thực tế sáu loài chim được miêu tả hiện đã tuyệt chủng. Vào năm 2010, bản sao đắt nhất của Birds of America đã được bán với giá 11,5 triệu USD tại Nhà đấu giá Sotheby's ở London. Hai bản sao khác của cuốn sách cũng thu về số tiền lớn trong thế kỷ 20: bản 8,8 triệu USD năm 2000 và bản 7,9 triệu USD năm 2012.

7. Phúc âm của Henry the Lion (The Gospel of Henry the Lion)

Henry Lion là Công tước xứ Sachsen, từ năm 1142 đến năm 1180, ông đã ủy quyền sản xuất một cuốn sách phúc âm để trưng bày trên bàn thờ Đức Mẹ Maria của Nhà thờ lớn Brunswick. Bộ sách được coi là một kiệt tác của nghệ thuật chiếu sáng sách theo phong cách Romanesque của thế kỷ 12. Cuốn sách là một kiệt tác, dài 266 trang với 50 hình minh họa kiểu La Mã mô tả các cảnh trong cả bốn sách Phúc âm trong Kito Giáo. Cuốn sách cuối cùng đã trở lại tay chính phủ Đức sau 800 năm, nó được mua tại một cuộc đấu giá ở London năm 1983 với giá 11,7 triệu đô la. Ngày nay, Cuốn sách Phúc âm, được bảo quản hoàn toàn nguyên vẹn, với 50 trang thu nhỏ đầy đủ, được lưu giữ trong một thư viện của Đức ở Wolfenbüttel và vì lý do bảo mật, nó chỉ được trưng bày hai năm một lần.

8. Sách cầu nguyện Rothschild (Rothschild Prayer Book)

the Rotheschild prayer book
Rothschild Prayer Book. (Shutterstock)

Đây là một cuốn sách cầu nguyện phổ biến ở thời trung cổ, phân chia các thời điểm trong ngày bằng những lời cầu nguyện cụ thể, bộ sưu tập văn bản, thánh vịnh và hình ảnh Cơ đốc giáo bằng tiếng Flemish này đã tiêu tốn của người mua 13,4 triệu đô la. Nó được biên soạn vào đầu những năm 1500 và có các tác phẩm của vô số học giả Flemish, dày 254 trang riêng biệt. Năm 1999, một doanh nhân người Úc tên là Kerry Stokes đã mua nó từ Christie's ở New York. Stokes đã cho Thư viện Quốc gia Úc ở Canberra mượn, hiện tại nó vẫn còn trưng bày ở đây.

9. Sách Thánh Vịnh (Bay Psalm Book)

Sách Thánh Vịnh là một cuốn sách thi ca nằm trong Kinh Thánh Cựu Ước. Sách gồm có 150 bài, được viết bởi nhiều tác giả khác nhau với. Tuy nhiên, cuốn sách này nổi bật so với các cuốn sách khác về tôn giáo vì nó là cuốn sách đầu tiên được in ở các thuộc địa của Anh sau này trở thành Châu Mỹ. Vào năm 1640, 20 năm sau khi những người hành hương đổ bộ lên Plymouth Rock, Sách Thánh vịnh đã xuất hiện từ các nhà in ở Cambridge, Massachusetts. Có khoảng 11 bản sao vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay, hầu hết thuộc sở hữu của các thư viện và trường đại học. Tuy nhiên, một bản sao đã thuộc về doanh nhân người Mỹ David Rubenstein từ năm 2013, khi ông mua nó tại một cuộc đấu giá của Sotheby's với giá 14,2 triệu USD .

10. Tin Mừng Thánh Cuthbert (St. Cuthbert Gospel)

St. Cuthbert Gospel
St. Cuthbert Gospel. (Shutterstock)

Phiên bản bỏ túi này của Phúc âm John là một trong những ví dụ sớm nhất còn tồn tại của phương pháp đóng sách kiểu phương Tây. Được tạo ra vào thế kỷ thứ tám, nó đã trải qua nhiều năm trong chiếc quan tài trùng tên với nó, St. Cuthbert, trước khi trở thành tài sản của một trường Dòng Tên ở Anh. Trong những năm trước khi mua nó đã được cho một thư viện Anh mượn. Cuốn sách chỉ dài 5,5 x 3,5 inch. Nó nhỏ, nhưng giá của nó chắc chắn là không nhỏ; thư viện Anh đã huy động được hơn 10,7 triệu đô la để mua nó trong một cuộc đấu giá vào năm 2012.

12. Đại Hiến Chương (The Magna Carta)

Magna Carta, là một văn kiện thời Trung Cổ vào thế kỷ thứ mười ba, đặt nền móng cho tương lai của luật như chúng ta biết, là một trong những văn bản nổi tiếng nhất trong lịch sử. Được soạn thảo lần đầu bởi Stephen Langton, tổng giám mục Canterbury nhằm mang lại hòa bình giữa nhà vua không được lòng dân và một nhóm các quý tộc nổi loạn. Hiến chương cam kết bảo vệ quyền lợi của giáo hội, bảo vệ các quý tộc và cá nhân không bị bắt giam bất hợp pháp, được tiếp cận nhanh chóng với công lý và hạn chế các đóng góp phong kiến cho nhà quân chủ.

Magna Carta
The Magna Carta. (Shutterstock)

Đại Hiến Chương là một trong những văn bản sớm nhất đưa ra khái niệm về các quyền cơ bản của con người và giới hạn quyền hạn của một vị vua. Ngày nay, chỉ có 17 bản sao trước năm 1300. Một chiếc được bán với giá khổng lồ 21,3 triệu đô la tại một cuộc đấu giá năm 2007. Danh tính của người mua rất có thể là David Rubenstein, người cũng là chủ sở hữu may mắn của Sách Thánh Vịnh. Lý do cho việc ông bỏ ra rất nhiều tiền là gì? Ông ấy nghĩ rằng việc có một bản sao của Magna Carta ở Hoa Kỳ là “rất quan trọng”. Người ta tin rằng tài liệu này đã giúp truyền cảm hứng cho Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ.

13. Codex Leicester

Bạn có thể biết tên tác giả của Codex Leicester là Leonardo da Vinci, bạn cũng có thể biết tên của người mua là Bill Gates. Cuốn sách này đã từng giữ kỷ lục về cuốn sách đắt nhất mọi thời đại. Tác phẩm gồm 72 trang chứa đầy những ghi chú và lý thuyết của thiên tài thời Phục hưng. Vào đầu những năm 1700, Codex đã được mua bởi Bá tước Leicester, do đó có tên như vậy. Năm 1980, một nhà sưu tập nghệ thuật đã mua nó từ điền trang Leicester, và không ai khác ngoài Bill Gates đã mua nó từ nhà sưu tập này vào năm 1994. Codex đã tiêu của Gates một khoản tiền 30,8 triệu đô la. Gates quyết định chia sẻ việc mua sách của mình với cả thế giới và đã làm điều đó theo cách giống Bill Gates: ông quét các trang của cuốn sách và biến chúng thành trình bảo vệ màn hình Windows 95.

14. Codex Sassoon

Codex Sassoon là cuốn Kinh Thánh tiếng Do Thái lâu đời nhất và hoàn chỉnh nhất thế giới, ngày 18/5 vừa qua Codex Sassoon đã được bán đấu giá với giá 38,1 triệu đô la, một trong những cuốn sách hoặc tài liệu đắt nhất từng được bán đấu giá.

undefined
Codex Sassoon. (Miền công cộng)

"Codex Sassoon" bao gồm tất cả 24 cuốn sách của Kinh thánh tiếng Do Thái, bao gồm 10 chương đầu tiên của Sáng thế ký và chỉ có khoảng 8 trang bị thiếu trong toàn bộ cuốn sách. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó có niên đại vào cuối thế kỷ thứ 9 hoặc đầu thế kỷ thứ 10, khiến nó trở thành cuốn Kinh thánh tiếng Do Thái gần như hoàn chỉnh lâu đời nhất trên thế giới.

Alfred H. Moses, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Romania và cựu chủ tịch Ủy ban Do Thái Hoa Kỳ, đã đấu giá 38,1 triệu đô la cho hiện vật ngày hôm nay, số tiền này sẽ được tặng cho Bảo tàng Người Do Thái ANU ở Tel Aviv, Israel .

15. Bản in đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ

undefined
Hiến pháp Hoa Kỳ. (Miền công cộng)

Hiến pháp Hoa Kỳ lần đầu tiên được in bởi Dunlap & Claypoole vào năm 1787, trong Hội nghị Lập hiến. Nhà in đã nhận được bản dự thảo đầu tiên của Hiến pháp từ Ủy ban Chi tiết để in dưới dạng một bản rộng dài bảy trang vào ngày 4 tháng 8 năm 1787, và đã được các thành viên của Công ước duyệt lại sau hai ngày. Sotheby's đã bán bản in đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ với giá 43 triệu đô la Mỹ vào tháng 11 năm 2021 và nó được xếp hạng là cuốn sách hoặc tài liệu đắt nhất trong lịch sử đấu giá.

Lý Ngọc tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Những cuốn sách đắt nhất trong lịch sử nhân loại