Những điều không nên làm vào đêm giao thừa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giao thừa là thời khắc linh thiêng trong một năm, vì vậy mọi người cần chú ý tránh những điều kiêng kỵ để năm mới bình an cho cả gia đình. Dưới đây là những điều không nên làm trong đêm giao thừa.

Dân gian có câu: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", thế nên không nên làm những điều được cho là không may mắn sau trước, trong và sau giao thừa.

Trước trong và sau Giao thừa cần chú ý:

Không cãi nhau: Đêm Giao thừa, có việc gì các thành viên trong gia đình không nên cãi cọ hay to tiếng với nhau, nên nói nhẹ nhàng bảo ban nhau để tránh mất hòa khí trước thềm năm mới.

Không nói lời xui, nói tục: Trong thời khắc đón năm mới, người xưa rất kỵ các từ ngữ thể hiện sự thiếu hụt như “hết”, “thiếu” hay những từ phủ định như “không cần”, “không có”. Vì vậy, vào bữa ăn ngày cuối năm (tất niên), nếu người nhà gắp thức ăn cho bạn và bạn không muốn ăn thì có thể bảo là “con có rồi” hay “con có nhiều quá rồi”. Bên cạnh đó, cần tránh nói về điềm xui như bệnh tật, mất mát, thua lỗ… thay vào đó, dùng những lời lịch sự, hòa ái, vui vẻ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Không soi gương: Theo phong thuỷ, gương là vật có nhiều linh khí, thường phản chiếu cả những hình ảnh tích cực lẫn tiêu cực. Vì vậy, mọi người thường tránh soi gương vào đêm, còn trong đêm giao thừa, điều này lại càng không nên, bởi người xưa tin rằng soi gương vào lúc này sẽ dễ nhìn thấy ma quỷ, kéo theo nhiều điều xui rủi, không may.

Không làm đổ dầu: Trong đêm giao thừa, các gia chủ hãy cẩn thận, tránh đánh đổ dầu (dầu đèn, dầu máy), vì mùi hăng của dầu lấn át mùi thơm của hương trầm, hương hoa. Đánh đổ dầu bị cho là điềm không may báo điềm chẳng lành.

Không ăn cháo trắng: Theo quan niệm dân gian, chỉ khi nghèo khổ, không có tài sản mới phải ăn cháo. Vì thế, bữa cơm đầu tiên của năm mới, không nên nấu cháo thay vào đó là những món khác.

Ngoài ra, sáng mùng 1 Tết còn được gọi là ngày “muôn Thần tề tựu”, việc dâng lễ cơm nóng, những món ăn trang trọng, đủ đầy (tùy điều kiện, hoàn cảnh mỗi gia đình) thể hiện sự tôn kính với Thần và các vị tổ tiên.

Không hái lộc ở đền, chùa, nơi thờ tự: Trong đêm Giao thừa, nhiều người rủ nhau đi đến đền, chùa khấn lễ và hái lộc đầu năm để mong năm mới có nhiều tài lộc, may mắn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thuỷ, đây là điều tối kỵ vì hái lộc đầu năm ở những nơi này không phải là rước lộc mà là rước vong về nhà.

Không làm vỡ đồ vật, gây tiếng động lớn: Đổ vỡ đồ vật ngày thường đã là điều không ai mong muốn, trước thềm năm mới hay đầu năm mà nghe tiếng đổ vỡ thường tâm lý sẽ bất an, vì đó là điều chẳng lành, mất đi vận khí tốt trong nhà, xua đuổi may mắn, tiền tài. Đặc biệt, gương vỡ là điềm báo tai ương, bất hạnh sắp tới. Bởi theo người xưa, gương cũng là nơi linh hồn ma quỷ trú ẩn, gương vỡ sẽ giải thoát ma quỷ phá rối gia đình. Còn bát, đĩa, ly vỡ trong ngày đầu năm là dấu hiệu của sự chia ly. Vì vậy những ngày đầu năm, các gia đình đều hết sức cẩn thận tránh làm đổ vỡ đồ đạc, tạo tâm lý bất an, lo lắng.

Tố Như

(Tham khảo Hoa tiêu và Trí thức trẻ)



BÀI CHỌN LỌC

Những điều không nên làm vào đêm giao thừa