Những hình ảnh ngoạn mục về vụ phun trào núi lửa dài nhất thế kỷ 21: ‘Sức mạnh của thiên nhiên’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhiếp ảnh gia người Iceland đã mất hết 6 tháng để ghi lại những thước phim ngoạn mục về một vụ phun trào núi lửa được cho là dài nhất thế kỷ 21 tính đến thời điểm hiện tại.

Vụ phun trào núi lửa này bắt đầu vào ngày 19 tháng 3 năm 2021, tại thung lũng Geldingadalir của núi Fagradalsfjall trên bán đảo Reykjanes, phía Tây Nam Iceland. Theo hãng tin RÚV, cho đến giữa tháng 9, vụ phun trào này đã trở thành vụ phun trào núi lửa kéo dài nhất thế kỷ, vượt qua vụ phun trào năm 2014 ở Holuhraun, từng kéo dài đến 180 ngày.

Nhiếp ảnh gia người Iceland, anh Hermann Helguson, 31 tuổi, nói với The Epoch Times: “Thật tuyệt vời khi nắm bắt được các khoảnh khắc về sức mạnh của thiên nhiên, và cảm nhận được sự nhỏ bé và bất lực của con người khi đứng bên cạnh các hiện tượng thiên nhiên này như thế nào”.

“Một ngày sau khi vụ phun trào diễn ra, tôi đã bắt đầu đến Geldingadalir, kể từ đó, tôi đã đến thăm địa điểm phun trào này thường xuyên. Hơn 15 lần!”, người nhiếp ảnh gia cho biết.

(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)
(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)
(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)
(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)

Anh Helguson, sống ở thủ đô Reykjavik của Iceland, trước đây cũng đã hai lần đến thăm Geldingadalir với tư cách là hướng dẫn viên du lịch. Đối với anh, chuyến đi đáng chú ý nhất đến địa điểm này là lúc anh đi cùng mẹ của mình vào tháng Sáu năm nay.

Nói về vụ phun trào, anh Helguson nhớ lại: “Vào thời điểm đó, cứ 10 phút hoặc lâu hơn thì núi lửa phun trào một lần. Có những đợt vòi phun dung nham cao tới 460 mét, tro núi lửa nóng đã đổ xuống chúng tôi như mưa”.

“Tro núi lửa vẫn còn khá nóng khi nó rơi trúng chúng tôi, nhưng may mắn là các mảnh vỡ không lớn và cũng khá nhẹ nên không nguy hiểm đến tính mạng. Phải thừa nhận rằng tôi cũng thấy hơi sợ sợ trong chuyến đi này”, nhiếp ảnh gia bộc bạch.

Trong mỗi lần viếng thăm địa điểm phun trào này, anh Helguson đã dùng Flycam DJI Mavic 2 Pro - một loại thiết bị bay có gắn camera, và máy ảnh Canon EOS R để quay lại những cảnh tuyệt đẹp từ trên không về quá trình hoạt động của núi lửa. Sau đó, anh tải những tác phẩm được mình đánh giá là hay nhất và đẹp nhất lên Instagram và trang web của mình. Những bức ảnh anh chụp đều được thiết lập ở định dạng RAW thông qua bộ lọc Polar Pro. Anh thích điều khiển Flycam bằng tay để chụp ảnh, hoặc dùng giá đỡ ba chân (tripod) khi chụp ảnh để có thể phơi sáng lâu trước khi chụp.

Anh Helguson chia sẻ: “Hầu hết mọi người đều ước họ có thể có mặt ở đó để tận mắt nhìn thấy những cảnh tôi đã chụp hoặc quay. Hầu như, công chúng đều có phản ứng tích cực trước các cảnh quay và chụp của tôi”.

Người nhiếp ảnh gia cho biết thách thức lớn nhất đối với anh là vận chuyển các thiết bị chụp ảnh và công cụ liên quan đến khu vực này, vì thời tiết lạnh giá và địa hình đồi núi hiểm trở luôn là một trở ngại lớn.

“Tôi cần chuẩn bị thật kỹ trước khi đi”, anh Helguson nói. “Tôi thường mặc ba đến bốn lớp quần áo, mang theo thứ gì đó để ăn và uống, mang giày đinh để leo núi và tránh sự trơn trượt của tuyết, đặc biệt, một điều quan trọng nữa là mang theo đèn pha khi trời tối…Tôi cần phải theo dõi dự báo thời tiết, cũng như kiểm tra xem không khí ở trong khu vực này có quá ô nhiễm hay không”.

(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)
(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)
(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)
(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)

Sau các lần thăm địa điểm phun trào, anh Helguson lại tìm đọc các kiến thức về núi lửa và địa chất, để bổ sung cho kinh nghiệm thực tế của mình. Tuy nhiên, đối với anh, không gì có thể “thật hơn” khi được tiếp xúc và chịu tác động bởi cảnh tượng phun trào thực tế. Màu sắc của dung nham và âm thanh của vụ phun trào đã hoàn toàn mê hoặc nhiếp ảnh gia này.

Trong số những bức ảnh đã chụp, anh yêu thích nhất là một bức ảnh chụp trong chuyến thăm địa điểm này hồi tháng Năm. Helguson nhớ lại:

“Tôi ở lại cho đến tận tối muộn và đột nhiên nhận thấy một vầng trăng tròn chiếu sáng trên thung lũng. Ngọn núi lửa lúc đó hoạt động rất dữ dội, rất nhiều dòng sông dung nham đã chảy trong khu vực. Tôi quyết định điều khiển chiếc Flycam của mình và chụp được một vài bức ảnh tuyệt đẹp về dòng sông dung nham hình chữ S, với hậu cảnh là mặt trăng tròn và những người ngồi trên núi ngắm nhìn mọi thứ. Tôi thích bức ảnh đó”.

(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)
(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)

Một trong những bức ảnh yêu thích khác được anh Helguson bình chọn là bức ảnh anh đã chụp vào tháng Tư, ngay sau khi vụ phun trào bắt đầu.

Anh Helguson cho biết dù trời rất tối và có tuyết rơi nhưng đây là thời điểm có rất nhiều người đến thăm địa điểm núi lửa phun trào. Đó là một ngày đặc biệt mà anh đã lưu giữ rất nhiều khoảnh khắc và hình ảnh của vụ phun trào trong suốt cả ngày, rồi mới quyết định đi bộ trở lại ô tô và về nhà.

“Trên đường ra xe, tôi quay lại để xem miệng núi lửa một lần nữa”, anh nhớ lại. “Sau đó, tôi nhìn thấy dòng người với đèn pha đang quay ngược lại dẫn đến miệng núi lửa ở hậu cảnh, đó là một khoảnh khắc hoàn hảo để chụp ảnh”.

(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)
(Ảnh được sự cho phép của anh Hermann Helguson)

Đến tháng 11 vừa qua, anh Helguson cho biết chuyến đi cuối cùng của anh đến nơi phun trào này diễn ra vào tháng Chín. Miệng núi lửa lúc ấy đang “ngủ yên”, vì vậy, anh đã tập trung chụp ảnh về khói và dung nham đen.

Anh Hermann Helguson là một nhiếp ảnh gia đầy nhiệt huyết, đồng thời cũng là một người làm việc trên các tàu thám hiểm với tư cách là giảng viên, hướng dẫn viên du lịch, trưởng đoàn thám hiểm, và còn là một người lái xe Zodiac ở Bắc Cực cho Iceland ProCruises. Anh mơ ước có một công việc toàn thời gian với vai trò là một nhiếp ảnh gia và nhà quay phim.

Anh Helguson cũng đã lên kế hoạch cho các chuyến đi đến Nam Cực, Nam Georgia và Quần đảo Falkland, trước khi dẫn đầu các cuộc thám hiểm vào mùa hè năm 2022 ở Iceland, Svalbard và Greenland.

Anh chia sẻ: “Tôi muốn khuyên mọi người hãy theo đuổi ước mơ của mình nếu họ có thể”.

“Có rất nhiều người muốn làm những việc gì đó ‘trong tương lai’, nhưng sau cùng thì không bao giờ làm, vì họ luôn bận rộn hoặc phải cố gắng tìm thời điểm thích hợp để thực hiện. Vậy bây giờ là lúc hãy thực hiện những ước mơ đó!”.

Hoa Long
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những hình ảnh ngoạn mục về vụ phun trào núi lửa dài nhất thế kỷ 21: ‘Sức mạnh của thiên nhiên’