Những kiệt tác chân dung sống động được 'vẽ bằng đá cuội' ở Thái Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lấy cảm hứng từ những mandala cát bí truyền của Tây Tạng và sự vô thường của chúng, một nghệ sĩ người Anh đã sử dụng phong cảnh thiên nhiên để làm những bức tranh của mình và vẽ bằng những viên sỏi với nhiều hình dạng, màu sắc, tông màu khác nhau để khắc họa chân dung. Chúng ta sẽ rất kinh ngạc khi nhìn thấy những bức tranh này, chúng thực sự rất đẹp.

Anh Justin Bateman 45 tuổi, hiện sống ở Chiang Mai, Thái Lan, tin rằng tác phẩm nghệ thuật nên có sự kết nối với thiên nhiên, và lấy cảm hứng từ hai nhà điêu khắc nghệ thuật là Andy Goldsworthy và Philip Guston, những người đã thách thức khái niệm về “nghệ thuật đỉnh cao”, vì vậy Bateman đã lên đường vào những khu rừng rậm, bãi biển ở Thái Lan và Indonesia để tạo ra những kiệt tác khảm đá đầy màu sắc của mình.

Anh Bateman nói với The Epoch Times rằng: “Nó bắt đầu với thiền định. Cả hai yếu tố vị trí và màu sắc phải hài hoà với nhau. Nếu chủ đề, vị trí và các viên đá không được căn chỉnh thì tác phẩm này không thực hiện được. Nếu vậy thì tôi sẽ bắt đầu bằng cách tạo ra bản đồ màu sắc của chủ thể trước. "

Một bức vẽ bằng đá cuội, chân dung David của Michelangelo. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Bateman thường “vẽ” những kiệt tác cổ này bằng đá và anh lấy cảm hứng từ lịch sử nghệ thuật, chẳng hạn như các tác phẩm của Michelangelo, Leonardo’s La Scapigliata, một bức chân dung tự họa của Rembrandt, Thiên thần Raphael và Botticelli’s Birth of Venus (sự ra đời của thần Vệ nữ) tất cả đều phản ánh nhận thức văn hóa của nghệ thuật.

Các tác phẩm của Bateman đã khám phá ra bối cảnh rộng lớn hơn bằng cách khắc họa những cá nhân có thật, là những người nổi tiếng và có thể chưa được biết đến, họ đang sống hoặc đã chết từ lâu, chẳng hạn như: Mark Zuckerberg trong một tác phẩm khéo léo có tựa đề “Facebook Fossil”, Pablo Picasso và Nelson Mandela quá cố, nam diễn viên Robert Powell đóng vai Chúa Giêsu thành Nazareth, cũng như một “Người chăn gia súc” ở Chiang Mai. Ngoài ra còn có Tổng thống Mỹ George Washington, Nữ hoàng Elizabeth II và Frida Kahlo cũng được tái hiện lại.

Epoch Times PhotoBateman đã hoàn thiện tác phẩm này dựa trên bức tranh nổi tiếng của Johannes Vermeer. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times PhotoBức tranh vẽ trên đá “Cô gái với bông tai ngọc trai” của Vermeer. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Chủ đề cho các bức chân dung bằng đá cuội của Bateman được nảy sinh từ cảm giác "tò mò", nó là sự tự phát của con người chứ không phải là một hệ tư tưởng đơn thuần. Giống như mạn đà la ở Tây Tạng vậy, triết lý của Bateman vượt lên trên những rắc rối của trần tục. Anh nói đùa rằng: “Thay vì lo lắng về tài chính hoặc trật tự thế giới, v.v., tôi có thể tập trung vào việc xác định một sắc màu, hoặc tông màu cụ thể, để tâm vào mục tiêu của mình, trong vài trường hợp khác, nó như là thực hành chánh niệm, nhưng không có nghĩa là nó không có vấn đề riêng của nó! Tôi chỉ thích những vấn đề này hơn những vấn đề của thế gian".

Anh mô tả quá trình sáng tạo của mình: “Có quá nhiều ẩn số và biến số. Tôi đang trên hành trình với các tác phẩm này, kết quả như thế nào thì tôi chưa biết, nhưng tôi như một khán giả đang theo dõi quá trình đó. Tôi bắt đầu thử nghiệm, tạo ra một đôi mắt, nếu đôi mắt không có hồn, tác phẩm này là không đạt yêu cầu… Tác phẩm phải tạo dựng được linh hồn của nó”.

Epoch Times Photo“Tổng thống Pebble” (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

“Khi những viên sỏi trở thành những điểm ảnh, có thể có nhiều điều bất ngờ. Đôi khi những viên sỏi có thể kết nối với nhau rất hài hoà, nhưng những lúc khác thì giống như phải ghép một bộ ghép hình kém chất lượng lại với nhau”. Giống như những sáng tạo của tự nhiên, những tác phẩm này của Bateman chỉ là phù du. Sau sự vất vả trong vòng từ 3 - 30 ngày để tạo ra một chi tiết đáng kinh ngạc, những tác phẩm này sẽ tô điểm cho phòng trưng bày tự nhiên với không gian bao la của nó, để cho những người qua đường phải kinh ngạc, cho đến khi được trái đất thu hồi.

Những bức chân dung “những viên sỏi là điểm ảnh của tôi”, như phương châm của ông, tuy nhiên, ông thừa nhận đây là một điểm khác biệt trong truyền thống khảm đá lâu đời.

Ông nói rằng: “Trong lịch sử, đã có những quy tắc nghiêm ngặt xung quanh việc thực hành khảm đá”. “Vào khoảng năm 200 trước Công nguyên, ngày càng có nhiều viên đá ngẫu nhiên được thay thế bằng các vật liệu được cắt thành hình khối hoặc hình dạng thông thường. Trong thực hành khảm đá, đây được gọi là ‘tessera.’ Vật liệu phổ biến nhất là đá cẩm thạch, vì độ bền và độ bóng của nó khi được đánh bóng lên. Công việc của tôi là quay lại với một thực hành cổ xưa hơn. Tôi đoán rằng bạn có thể nói nó là tác phẩm điêu khắc tương đương với bức tranh trong các hang động! ”

Dưới đây là nhiều bức chân dung tuyệt đẹp về ánh sáng của Bateman:

Epoch Times Photo“La Scapigliata” theo tên Leonardo. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“Cattle Herder” (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times PhotoMột bản tái tạo bằng đá bức tranh The Creation of Adam của Michelangelo. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“Sự ra đời của thần Vệ nữ” theo tên của Botticelli. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times PhotoSau bức chân dung tự họa của Rembrandt. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“Cherub” sau Raphael. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“Masonry Messiah” (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“Dostoevsky” (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“Người tị nạn” (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times PhotoBateman đặt những nét hoàn thiện trên bản tái tạo bằng đá của nàng Mona Lisa của Leonardo, mà ông đặt tên là “Stona Lisa”. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times PhotoMột người địa phương đang chiêm ngưỡng “Tổng thống đá cuội” của Bateman. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times PhotoMột bức chân dung bằng đá cuội của Đức Phật ở Bali. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“Ngư dân” (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times PhotoMột bức chân dung con chó bằng đá cuội. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“Lang thang” (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“Quý bà đến từ Lombok” (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“Nunzia” (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times PhotoChuỗi thời gian trôi đi này thể hiện quá trình sáng tạo của Bateman; tác phẩm mô tả Mustafa Kemal Ataturk, cựu tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Epoch Times Photo“ Picasso đá cuội” (Được sự cho phép của Justin Bateman và @pebblepicassos)

Thiên Hòa
Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Những kiệt tác chân dung sống động được 'vẽ bằng đá cuội' ở Thái Lan