Những loại nước, quả giúp giải nhiệt, phòng và trị say nắng trong ngày hè

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài các biện pháp chống nắng, để phòng ngừa say nắng, say nóng trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, chúng ta cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt không để cơ thể bị thiếu nước, mất nước. Vậy trong những ngày hè nóng bức thì chúng ta nên ăn quả gì, uống nước gì?

Nguyên nhân say nắng, say nóng

Nguyên nhân gây say nắng là do lao động hoặc đi quá lâu ngoài trời nắng, nhiều tia nắng sẽ chiếu thẳng vào vùng cổ gáy. Dưới ánh sáng liên tục gay gắt của mặt trời, trung tâm điều hòa thân nhiệt cơ thể bị chấn động làm rối loạn điều hòa thân nhiệt cùng với hiện tượng mất nước cấp của cơ thể.

Một số nguyên nhân khác là do không uống đủ nước khi thời tiết nắng nóng, không khí lưu thông kém trong nhà, ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào nơi ở.

Biểu hiện của say nắng, say nóng

Say nắng là tình trạng cơ thể tăng nhiệt độ lên cao (trên 40 độ C), thường kết hợp với mất nước. Hệ quả là hệ thống điều hòa nhiệt của cơ thể bị mất kiểm soát, gây ra những rối loạn hệ hô hấp, thần kinh, tuần hoàn… Nguyên nhân là do tác động của nắng nóng hay các hoạt động thể lực quá mức. Tình trạng say nắng thường đi kèm với say nóng.

Say nóng là tình trạng cơ thể tăng nhiệt độ do ảnh hưởng từ nhiệt độ môi trường xung quanh ở mức cao hoặc do hoạt động thể lực quá mức, gây ra các biến chứng liên quan đến hệ thần kinh trung ương khiến bộ phận này bị rối loạn và mất kiểm soát. Tình trạng say nóng có thể phát triển thành say nắng (sốc nhiệt).

Say nắng, say nóng là hiện tượng rất thường gặp trong mùa hè. Không chỉ gây mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu... mà còn có thể gây đột quỵ, nếu không xử trí kịp thời có thể để lại các di chứng thần kinh không thể hồi phục, thậm chí là tử vong.

Một đặc điểm chung là cả say nóng và say nắng đều dẫn đến tình trạng tăng thân nhiệt. Khi thân nhiệt tăng sẽ dẫn tới tăng quá trình đào thải mồ hôi làm cơ thể mất một lượng nước lớn, nếu không được bù nước kịp thời sẽ dẫn tới hậu quả giảm khối lượng tuần hoàn, gây trụy tim mạch, rối loạn chất điện giải, nặng có thể gây tử vong.

Dưới đây là một số gợi ý về các loại quả, thức uống có tác dụng giải khát giải nhiệt mùa hè, giúp phòng và trị say nắng:

1. Nước dừa

Nước dừa tự nhiên là một loại nước uống bổ dưỡng có tác dụng giải khát rất tốt. Các khoáng chất trong nước dừa như kali, natri, canxi, magiê, selen, đồng, kẽm... rất phong phú và hỗn hợp các chất trong nước dừa tương tự như dịch trong tế bào.

Nước dừa tự nhiên là một loại nước uống có tác dụng giải khát và bổ dưỡng. (Pixabay)

Hàm lượng kali dồi dào trong nước dừa giúp cân bằng điện giải, làm tối ưu hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ việc hấp thụ và điều tiết chất lỏng, giúp bổ sung và bù nước cho cơ thể.

Uống trực tiếp nước dừa tươi không thêm đường, ngày 1-2 cốc có tác dụng giải nhiệt, phòng và chữa say nắng, khát nước hiệu quả.

2. Nước ép dưa hấu

Dưa hấu là món quà tuyệt vời của mùa hè. Không những ngon ngọt dễ ăn mà dưa hấu còn cung cấp cho cơ thể một lượng nước khá lớn và không ít các vitamin A, B, C, các nguyên tố vi lượng như sắt, canxi, magie…

Dưa hấu là món quà tuyệt vời của mùa hè. (Pixabay)

Dưa hấu có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, dùng cho các trường hợp say nắng, say nóng gây sốt nóng mất nước, miệng khô, họng khát, tiểu ít. Nước ép dưa hấu có tác dụng hạ nhiệt, lợi tiểu, hạ huyết áp, tăng sinh lực.

3. Nước chanh tươi

Là loại trái cây họ cam quýt, chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào rất tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cũng cho thấy, uống nước chanh chứa axit citric có thể hỗ trợ làm giảm mệt mỏi về thể chất. Axit citric làm giảm viêm trong cơ thể và giúp hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu, góp phần cải thiện mức năng lượng…

Chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào rất tốt cho sức khỏe. (Pixabay)

Uống nước chanh tươi pha thêm ít đường giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, làm giảm mệt mỏi, lợi tiểu, dùng thích hợp trong trường hợp làm việc ngoài trời nắng nóng, lao động thể chất mệt mỏi.

4. Nước rau má sắn dây

Rau má và sắn dây là những vị thuốc phổ biến trong y học cổ truyền có tính mát, giải nhiệt. Nước ép rau má hoặc nước sắn dây được nhiều người ưa chuộng trong mùa nóng do tính giải nhiệt, giải độc, mát gan, tiêu khát, làm mát cơ thể, giúp phòng và trị say nắng.

5. Nước mía

Theo y học cổ truyền, nước mía được xếp vào loại thức uống có tính mát, giúp giải nhiệt, giải khát nhanh chóng cho cơ thể. Với những ngày hè oi ả như thế này, nếu có 1 ly nước mía bên cạnh thì thật tuyệt.

Nước mía được xếp vào loại thức uống có tính mát, giúp giải nhiệt. (Pixabay)

Mía tươi cạo vỏ, đẵn khúc ăn tùy ý, hoặc ép thành nước để uống. Dùng cho các trường hợp sốt khô họng, tiểu rắt.

6. Các loại quả: Dưa hấu, xoài, nhãn, vải, mận, bưởi, cam, đu đủ, dưa chuột, thanh long, khế, kiwi phổ biến mùa hè, bổ dưỡng, dễ ăn.

Tố Như (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Những loại nước, quả giúp giải nhiệt, phòng và trị say nắng trong ngày hè